Xe bán tải có niên hạn sử dụng bao lâu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe bán tải có niên hạn sử dụng bao lâu?

Dòng xe bán tải có nhiều đặc điểm tương tự với dòng xe con, nhưng chúng lại được coi là xe tải và phải chịu niên hạn sử dụng. Vậy xe bán tải có niên hạn sử dụng là bao lâu?

Định nghĩa xe bán tải

Xe bán tải là dòng xe có cabin kín và thùng xe ở phía sau. Mục đích chính là để chở hàng và chở người. Có kết cấu khung sườn như những chiếc xe SUV. Đây là chiếc xe được nhiều người ưa thích vì sở hữu động cơ mạnh mẽ, khả năng vượt địa hình tốt nhưng sức kéo và chịu tải tốt hơn xe đa dụng.

Quy chuẩn mới về xe bán tải sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, trong đó định nghĩa về xe bán tải sẽ có nhiều thay đổi. Xe bán tải (xe pick up), xe tải Van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, được xem là xe con. Điều này đồng nghĩa với việc một số dòng xe bán tải sẽ không còn được phép tự do đi lại trong khung giờ cấm ở nội đô tại các thành phố lớn.

Quảng cáo
xe bán tải
Xe bán tải là dòng xe có cabin kín và thùng xe ở phía sau

Do đó, dòng xe bán tải sẽ bắt buộc phải tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư như các thành phố lớn Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Quy định trên khiến nhiều người cảm thấy bối rối vì trên thực tế cho thấy cùng một dòng xe, cùng một chủng loại hoàn toàn không khác biệt về kiểu dáng bên ngoài nhưng có xe lại là xe con, có xe lại là xe tải.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải là bao lâu?

Xe bán tải nổi bật với động cơ mạnh mẽ, khả năng vượt địa hình tốt. Sức chịu kéo và chịu tải của xe cũng hơn xe con và dòng xe đa dụng khác.

Quảng cáo

Theo mục 3.31, điều 3, phần 1 của Quy chuẩn 41 năm 2016 (QCVN 41:2016/BGTVT) ban hành có quy định: Xe bán tải có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, cokhối lượng chuyên chở cho phép xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1.500kg, từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con. Điều này đồng nghĩa, khi lưu hành trên đường, xe bán tải được áp dụng quy định như xe con.

xe bán tải
Dòng xe bán tải sẽ bắt buộc phải tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư

Tuy nhiên, niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải lại có những quy chế riêng. Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe ô tô bán tải được áp niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Theo quan điểm của các chuyên gia và nhiều người tiêu dùng, quy định này là hoàn toàn hợp lý. Bởi vì đặc điểm nhu cầu xe bán tải thường xuyên phải đi đường dài hay chuyên chở hàng hóa. Nên mức độ khấu hao sẽ nhiều hơn so với các dòng xe con. Quy định 25 năm sẽ giúp đảm bảo sự an toàn và chất lượng cho dòng xe này.

Quảng cáo

Theo quan điểm của lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe bán tải có chức năng chính là chở hàng. Mặc dù hàng hóa có thể không phải đá sỏi, xi măng, cát… như xe ô tô tải thông thường. Nhưng việc tháo bỏ niên hạn xe bán tải là không phù hợp. Quy định này nhằm đảm bảo yêu cầu về mặt kỹ thuật chứ không hề liên quan tới thuế phí.

 

Tin khác