Vì sao nhà máy tỉ đô của hãng xe Trung Quốc bị từ chối cấp phép xây dựng ở Ấn Độ?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Vì sao nhà máy tỉ đô của hãng xe Trung Quốc bị từ chối cấp phép xây dựng ở Ấn Độ?

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - BYD vừa bị Ấn Độ từ chối cho xây nhà máy 1 tỷ USD tại nước này.

BYD đã đệ trình kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất với công ty địa phương Megha Engineering and Infrastructures. Trong đề xuất, BYD cho biết nhà máy sẽ sản xuất từ 10.000 đến 15.000 xe điện mỗi năm.

Theo trang Carscoops, Megha Engineering and Infrastructures đang lên kế hoạch huy động vốn cho nhà máy, còn BYD đóng vai trò cung cấp bí quyết và công nghệ.

Ngoài ra, BYD và Megha còn có kế hoạch mở các trạm sạc trên toàn quốc, cũng như các trung tâm nghiên cứu - phát triển và đào tạo.

Quảng cáo
Xe điện BYD
Ấn Độ đã bác bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô tỉ đô của BYD tại nước này

Tuy nhiên, theo Reuters, Bộ Thương mại Ấn Độ, Cục Xúc tiến công nghiệp và Thương mại nội bộ (DPIIT) đã bác bỏ kế hoạch này, do "lo ngại về an ninh đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ".

Tờ Economic Times cho hay, từ tháng 4/2020, Ấn Độ đã thay đổi chính sách đầu tư nước ngoài. Trong đó nhấn mạnh tất cả các khoản đầu tư đến từ những quốc gia có chung đường biên giới trên đất liền phải được chính phủ thông qua.

Quảng cáo

Trước BYD, hãng xe Trung Quốc Great Wall Motor cũng đã bị từ chối kế hoạch mua nhà máy của General Motors tại Ấn Độ. Chi nhánh của hãng xe Trung Quốc SAIC Motor Corp tại Ấn Độ cũng đang bị điều tra cáo buộc vi phạm quy định tài chính.

BYD là cái tên đang nổi lên khi lần đầu tiên vượt qua Volkswagen trong bảng xếp hạng vào quý đầu tiên của năm 2023 tại thị trường Trung Quốc, nhờ các mẫu xe điện đang rất được lòng khách hàng nội địa.

BYD
BYD là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc

Không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, tham vọng của BYD là sẽ thống lĩnh các thị trường mới nổi, gồm châu Âu, Đông Nam Á và Nam Á. BYD đã tiến vào thị trường Mexico, Tây Ban Nha và Anh. Sau khi xuất khẩu lô xe đầu tiên sang Na Uy năm 2021, BYD hiện còn bán sang Singapore, Thụy Điển.

Tại Đông Nam Á, BYD đang xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm. Ngoài ra, BYD cũng đang xem xét đặt thêm nhà máy ở một quốc gia lân cận khác như Philippines, Indonesia và Việt Nam.

Tin khác