Range Rover Autobiography: Tinh hoa nửa thế kỉ của dòng xe SUV sang trọng bậc nhất
Loading: Range Rover Autobiography: Tinh hoa nửa thế kỉ của dòng xe SUV sang trọng bậc nhất

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Range Rover Autobiography: Tinh hoa nửa thế kỉ của dòng xe SUV sang trọng bậc nhất

Trải qua 50 năm, nhắc tới thương hiệu Range Rover, người ta luôn nghĩ tới một chiếc SUV với khả năng off-road, chinh phục nhưng cũng tượng trưng cho sự sang trọng, quý tộc đậm chất Anh quốc.

Thương hiệu đi trước thời đại

Là một trong những thương hiệu trẻ nhất Anh quốc, Range Rover được ra mắt từ năm 1970, tuy nhiên, ý tưởng ra đời 1 chiếc Land Rover Series cỡ lớn đã bắt đầu từ những năm đầu thập niên 50. Phải đến 16 năm sau, các kỹ sư của Land Rover mới có thể chấp bút thiết kế Range Rover. 

Range Rover là thương hiệu SUV hạng sang trong nửa thế kỉ qua của Land Rover
Range Rover là thương hiệu SUV hạng sang trong nửa thế kỉ qua của Land Rover

“Nếu không muốn chạy theo xu hướng, hãy tạo ra nó” – điều này dành cho Range Rover, những kĩ sư của Land Rover không làm mới dòng xe này mà chỉ tinh chỉnh những chiếc xe đang có sẵn. Nguyên mẫu của chiếc Range Rover đầu tiên được chế tạo năm 1967, hoàn thiện vào năm 1969 với lưới tản nhiệt và đèn pha khác so với mẫu Land Rover Series II ở thời điểm đó. 

Range Rover phiên bản tiền sản xuất với tên gọi Velar
Range Rover phiên bản tiền sản xuất với tên gọi Velar

Từ năm 1969 tới 1970, đã có 26 chiếc Range Rover đầu tiên được chế tạo và được gọi với cái tên Velar, trong tiếng Ý nghĩa là ẩn giấu, che phủ, ý chỉ những mẫu xe thử nghiệm của hãng. Năm 1970, những chiếc Range Rover phiên bản thương mại đầu tiên được bán ra và phần còn lại là lịch sử.

Thiết kế bền vững với thời gian

Thế hệ thứ 4 của dòng xe Range Rover được trình làng vào năm 2012 tại Paris Motor Show và vẫn giữ nguyên thiết kế lấy cảm hứng từ nửa thế kỷ trước với sự vuông vức đặc trưng nhưng hợp thời nhờ những chi tiết nâng cấp hiện đại.

Thiết kế của Range Rover gần như đã hoàn hảo nhưng phiên bản LWB (trục cơ sở dài) lại giúp dòng xe này lên 1 tầm cao mới. Ở phần đầu xe, cụm đèn định vị ban ngày đặc trưng với những dải LED liền mạch và sắc nét, khác với từng điểm LED như trước.

Đèn pha tiêu chuẩn Pixel LED với 142 bóng có khả năng thích ứng theo điều kiện chiếu sáng ban đêm, tăng sự an toàn khi di chuyển nhưng vẫn không gây khó chịu với người đi ngược chiều. 

Bên cạnh đó, lưới tản nhiệt hình lục giác mạ chrome là vẫn là một chi tiết nổi bật, tăng thêm vẻ bề thế và sang trọng của chiếc xe. Ngoài ra, các chi mạ chrome khác là khe hút gió 2 bên và ốp cản trước. 

Lưới tản nhiệt của xe Range Rover Autobiography P400
Lưới tản nhiệt của xe Range Rover Autobiography P400

Nếu đứng ở vị trí thân xe, dễ dàng nhận ra thiết kế đặc trưng của Range Rover như kiểu dáng vuông khối, nắp ca-pô dạng vỏ sò, kính lái dốc, đuôi xe dạng hộp, thiết kế này vẫn được giữ nguyên từ những ngày đầu của Range Rover tới nay, bất kể thay đổi chi tiết.   

Thân xe Range Rover Autobiography P400
Thân xe Range Rover Autobiography P400

Vì là phiên bản trục cơ sở dài, nên bản LWB dài hơn bản tiêu chuẩn tới 200 mm với phần trần xe kéo dài về sau, đi kèm các trụ A, B, C, D được sơn đen tạo cảm giác thể thao và sang trọng hơn. Phần ốp thân xe chữ L đặt ở phía sau bánh trước kéo dài về phía đuôi xe giúp ai cũng có thể nhận ra sự khác biệt từ phiên bản LWB. 

Logo chữ L ở sau bánh trước tượng trưng cho phiên bản LWB (trục cơ sở dài)
Logo chữ L ở sau bánh trước tượng trưng cho phiên bản LWB (trục cơ sở dài)

Chưa hết, 1 đường gân kéo dài từ nắp ca-pô đi qua 2 tay nắm cửa hết thân xe cũng tạo sự liền mạch và cơ bắp trong thiết kế tổng thể. Riêng phần đuôi xe được thiết kế đơn giản, cụm đèn hậu LED dạng vuông, cụm ống xả kép dạng hình thang. 

Logo Autobiography P400
Logo Autobiography P400

Range Rover vốn đã là dòng xe SUV cỡ lớn, nhưng phiên bản LWB mang tới vẻ bệ vệ cơ bắp hơn nữa với kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 5200x 2073x 1868 mm, chiều dài cơ sở 3.122 mm. Không cần bàn về khả năng lội nước của Range Rover lên tới 900 mm, đây vẫn là mẫu xe mệnh danh “ông vua off-road“ kể từ khi ra đời. 

La zăng 21 inch 7 chấu có màu bạc phay xước trên xe Range Rover Autobiography P400
La zăng 21 inch 7 chấu có màu bạc phay xước trên xe Range Rover Autobiography P400

Khoảng sáng gầm xe là 220 mm có thể thay đổi linh hoạt nhờ hệ thống treo khí nén tuỳ chỉnh, nếu bật chế độ off-road, khoảng sáng gầm xe đạt tới 297 mm trong khi nếu hạ thấp nhất chỉ còn 170 mm. Sẽ có rất ít khách hàng mang những chiếc Range Rover đi off-road, vì đây là mẫu xe dành cho những trải nghiệm thượng lưu khi di chuyển trên đường.

Nội thất làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất

Là mẫu xe SUV hạng sang bậc nhất thế giới, nội thất của Range Rover luôn hướng tới những phân khúc khách hàng thượng lưu, sẵn sàng chi tiền để cá nhân hoá hoặc trang bị “khủng”. Khoang cabin của Range Rover được bê nguyên từ mẫu xe Velar và trang bị đẳng cấp hơn. Với chiều dài cơ sở lớn, không lạ khi không gian bên trong của mẫu xe này rất rộng rãi, kèm theo đó là hàng “tá” công nghệ theo xe. 

Hàng ghế trước của xe Range Rover Autobiography P400
Hàng ghế trước của xe Range Rover Autobiography P400

Trải nghiệm phiên bản Range Rover Autobigraphy P400, khi cửa hít nhẹ nhàng đóng lại, ghế bọc da Semi-Aniline đẳng cấp là thứ đầu tiên bạn cảm nhận mang tới sự khác biệt. Hàng ghế trước chỉnh điện 24 hướng tới tính năng sưởi, làm mát và massage đá nóng, và để thấy sự khác biệt, trên bản tiêu chuẩn, ghế bọc da Windsor chỉnh điện 16 hướng và chỉ có sưởi. 

Hàng ghế sau xe Range Rover Autobiography P400
Hàng ghế sau xe Range Rover Autobiography P400

Dù ở phiên bản nào, trải nghiệm với ghế ngồi của Range Rover cũng đáng giá từng xu, riêng tuỳ chọn ghế trước như trên kèm theo hàng ghế sau hạng thương gia kèm bệ đỡ bắp chân có giá lên tới hơn 400 triệu đồng. 

Vô lăng trên Range Rover vẫn là dạng 4 chấu bọc da ốp gỗ sang trọng truyền thống và logo đặt chính giữa. Cảm giác cầm nắm của vô lăng này rất chắc chắn và vừa tay, da mềm khiến mọi thao tác đều êm ái hơn. Các nút bấm trên vô lăng làm bằng nhựa trong với đèn nền LED, nút bấm ở phía bên trái có thể thay đổi theo công năng của người sử dụng. 

Vô lăng xe Range Rover Autobiography P400
Vô lăng xe Range Rover Autobiography P400

Nếu không để ý, bạn sẽ tưởng đây là màn hình cảm ứng nhỏ, chỉ khi sử dụng mới cảm nhận được độ nảy của nút bấm chứ không phải màn hình cảm ứng. Đây cũng là chi tiết cho thấy sự tinh tế của Range Rover, tuy nhiên, do có màu đen và làm từ nhựa bóng, nút bấm này vẫn bám vân tay và bụi. Các tính năng như Adaptive Cruise Control hay giữ làn, sưởi ghế, ra lệnh giọng nói, nghe điện thoại cũng được tích hợp trên nút bấm của vô lăng.

Quảng cáo

Đồng hồ kĩ thuật số 12,3 inch với độ phân giải full HD rất sắc nét với nhiều chế độ tuỳ biến tuỳ theo mục đích sử dụng. Có thể để màn hình 2 đồng hồ truyền thống, hoặc 1 đồng hồ 1 bản đồ, 1 đồng hồ duy nhất ở giữa hay hiển thị cả bản đồ dẫn đường trên màn hình. 

Đồng hồ hiển thị trên xe Range Rover Autobiography P400
Đồng hồ hiển thị trên xe Range Rover Autobiography P400

Đi kèm theo đó là tuỳ chọn hệ thống hiển thị HUD trên kính lái giúp người lái tập trung hơn khi di chuyển, đây là sự kết hợp khi bật bản đồ toàn màn hình hiển thị. Chỉ có những chiếc Range Rover chính hãng tại Việt Nam mới có thể sử dụng bản đồ, đối với các phiên bản nhập khẩu từ Anh hay Mỹ, tính năng này lại không khả dụng tại Việt Nam. 

Vị trí người lái trên xe Range Rover Autobiography P400
Vị trí người lái trên xe Range Rover Autobiography P400

Trên phiên bản nâng cấp của Range Rover, cặp đôi màn hình Dual Touch Pro kích thước 10 inch chính là điểm nhấn công nghệ khi gần như mọi công năng sử dụng đều được điều chỉnh qua 2 màn hình này. Màn hình ở phía trên được thiết kế hơi cong uốn theo mặt táp lô cho thấy sự chỉn chu trong thiết kế, tuỳ vào góc mắt thoải mái nhất, người ngồi trước có thể điều chỉnh màn hình này nhô lên hạ xuống. 

Màn hình giải trí Dual Touch Pro
Màn hình giải trí Dual Touch Pro là đặc trưng bên trong nội thất các dòng xe Land Rover hiện nay

Phản hồi từ 2 màn hình cảm ứng này là cực tốt, khác hẳn so với những phiên bản trước, cùng với đó là độ sắc nét và giao diện bắt mắt. Ít ai biết, hãng điện tử LG chính là nhà phát triển màn hình cảm ứng trên các mẫu xe của Land Rover hiện nay.  

Phần điều khiển trung tâm của xe Range Rover Autobiography P400
Phần điều khiển trung tâm của xe Range Rover Autobiography P400

Màn hình phía trên điều chỉnh các tính năng phức tạp hơn như giải trí, bản đồ dẫn đường hay hệ thống camera…, trong khi đó, màn hình dưới điều chỉnh điều hoà, các chế độ lái, sưởi và làm mát ghế… Hai núm xoay chỉnh điều hoà được tích hợp vào màn hình cảm ứng giúp thao tác được thuận tiện, chỉ ấn và xoay trên cùng 1 vị trí, đây cũng là chi tiết cơ học hiếm hoi kèm theo nút chỉnh âm thanh đặt phía dưới 2 màn hình.  

Xe Range Rover Autobiography P400
Xe có nhớ ghế 2 vị trí và điều chỉnh điện 24 hướng là tuỳ chọn trên Range Rover Autobiography P400

Nhược điểm của màn hình này là để lại dấu vân tay và dễ bám bụi, đây là điều không thể tránh khỏi trên các màn hình cảm ứng của ô tô ngày nay.  

Nút khởi động trên Range Rover Autobiography P400
Nút khởi động trên Range Rover Autobiography P400

Dù vậy, phần điều khiển trung tâm bao gồm nút nâng hạ gầm, hỗ trợ đổ đèo, khoá cốp sau lại không bắt mắt, nếu làm bằng nhựa bóng giống nút bấm trên vô lăng sẽ ổn hơn. Ngăn chứa đồ kéo đẩy chứ không phải dạng lẫy 1 chạm như nhiều dòng xe sang khác, khiến cho việc đóng mở không thuận mắt với tổng thể tràn ngập công nghệ ở phía trước. Ngoài ra, dưới bệ tì tay hàng ghế trước còn có thêm hộp để đồ với tính năng làm lạnh, kích thước vừa 4 chai nước 330 ml.

Thử làm khách thượng lưu với Range Rover

Trải nghiệm lái Range Rover Autobiography P400 cũng rất khác biệt, trụ A của xe khá nhỏ giúp tầm nhìn được bao quát hơn, từ vị trí ghế lái, những chiếc xe xung quanh trở nên nhỏ hơn do bạn đang lái 1 chiếc SUV cỡ lớn. Với trọng lượng hơn 2 tấn, nhưng động cơ xăng I6 3.0L tăng áp công suất 394 mã lực và mô men xoắn 550 Nm, đi kèm theo hộp số tự động ZF 8 cấp vẫn là lựa chọn tối ưu dành cho đường xá Việt Nam, nếu muốn mạnh mẽ hơn, khách hàng có thể lựa chọn các phiên bản động cơ lớn hơn.  

Range Rover Autobiography P400 mang tới khả năng vận hành êm ái trên mọi cung đường
Range Rover Autobiography P400 mang tới khả năng vận hành êm ái trên mọi cung đường

Khi di chuyển trong phố, Range Rover cho thấy sự êm ái với vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, hệ thống cảm biến quanh xe kết hợp với camera 360 nhiều góc độ giúp người lái tự tin hơn khi đi qua những đoạn đường hẹp. 

Camera 360 đặt trên gương chiếu hậu của Range Rover
Camera 360 đặt trên gương chiếu hậu của Range Rover

Việc lái xe trở nên nhàn nhã hơn bạn tưởng so với nhìn bề ngoài của chiếc xe, chỉ khi chạy trên đường cao tốc, mọi sức mạnh mới được dịp thể hiện. 

Trên chiếc Range Rover Autobiography P400 này còn có thêm tuỳ chọn Drive Pro Pack
Trên chiếc Range Rover Autobiography P400 này còn có thêm tuỳ chọn Drive Pro Pack

Với khả năng tăng tốc từ 0 – 100 chỉ trong hơn 7 giây, chiếc xe không tăng tốc giật cục thể thao mà tạo cảm giác chắc chắn, nếu ngồi ở hàng ghế ông chủ ở phía sau sẽ cảm nhận được rất ít khi xe tăng tốc. Với tuỳ chọn lái xe Drive Pro Pack, chỉ cần kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình và giữ làn đường giúp tài xế bớt mệt mỏi hơn trong quá trình lái xe. 

Việc điều khiển Range Rover Autobiography P400 là tương đối nhàn nhã với một mẫu xe SUV cỡ lớn
Việc điều khiển Range Rover Autobiography P400 là tương đối nhàn nhã với một mẫu xe SUV cỡ lớn

Hàng ghế sau hạng thương gia là nơi đáng giá tới từng trải nghiệm, không gian rộng rãi với ghế ngồi hạng thương gia kèm bệ đỡ bắp chân là nơi bạn tận hưởng chuyến đi một cách hoàn hảo nhất. Hai ghế ngồi với những trang bị độc lập dành riêng cho mỗi người từ màn hình giải trí, nút bấm điều chỉnh ghế, điều hoà, hay rèm cửa chỉnh điện. Ghế ngồi với khả năng ngả sâu đi kèm tính năng massage đá nóng là trải nghiệm mà bất kỳ ai cũng muốn trải nghiệm trong một chuyến đi xa cùng dàn âm thanh vòm của Meridian. 

Hai màn hình giải trí ở phía sau hoạt động độc lập với từng ghế, điều chỉnh các tính năng tuỳ theo sở thích. Bệ tì tay ở giữa có thể chỉnh điện gập đóng và mở. Ngoài ra, cửa sổ trời toàn cảnh là 1 chi tiết tăng thêm độ sang trọng vốn có của chiếc xe. 

Hai màn hình giải trí ở được lắp ở tựa đầu phía trước
Hai màn hình giải trí ở được lắp ở tựa đầu phía trước

Hệ thống lọc không khí ion cũng là tuỳ chọn không thể thiếu trên các dòng xe sang, cứ sau 30 phút, hệ thống điều hoà sẽ tự động lấy gió ngoài để giúp không khí trong xe luôn tươi, người ngồi trong luôn thoải mái và ko mệt khi chạy đường dài. 

Dàn loa Meridian giúp người ngồi trong có những giờ phút thư giãn
Dàn loa Meridian giúp người ngồi trong có những giờ phút thư giãn

Với kính cách âm 2 lớp, gần như không có âm thanh nào từ bên ngoài lọt vào khoang xe, những tiếng ồn ở gầm xe vọng lên cũng không đáng kể do được cách âm triệt để, khiến chiếc xe trở thành một không gian riêng tư hơn và giúp những ông chủ ở hàng ghế sau được thoải mái nhất có thể. Khi ngồi trên Range Rover Autobiography P400, không quá lời khi gọi đây là khách sạn 5 sao di động. 

Kết luận

Với giá bán hơn 10 tỷ đồng đi kèm những tuỳ chọn cá nhân, Range Rover Autobiography P400 là mẫu SUV hạng sang khác biệt giữa những đối thủ đến sau Porsche Cayenne, Bentley Bentayga hoặc Lamborghini Urus. “Chiếc xe off-road tốt nhất thế giới cũng có thể là chiếc xe sang trọng nhất thế giới” – nửa thế kỷ đối với một dòng xe không phải là quá dài, nhưng những giá trị của Range Rover đã được khẳng định vững chắc trong thế giới xe hơi. 

Hệ thống phân phối mới, chính hãng và duy nhất của Jaguar Việt Nam trên toàn quốc:

Phú Thái Mobility TP. Hồ Chí Minh:

Showroom: Tầng trệt, TTTM Crescent Mall, 101 Tôn Dật Tiên, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM. Hotline: 0862 015 068

Xưởng dịch vụ: 172 Hoàng Quốc Việt, phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM. Hotline: 0862 015088

Phú Thái Mobility Hà Nội:

Showroom: 166 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Hotline: 098 121 1919

Xưởng dịch vụ: 02 Nhuệ Giang, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hotline: 096 131 1919

Tin khác