Nguyên nhân xe ô tô bị thủng lốp và cách xử lý

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân xe ô tô bị thủng lốp và cách xử lý

Xe đột ngột nổ lốp trong lúc di chuyển không phải là 1 tình huống quá hiếm gặp, có thể xảy ra với bất kì ai. Vậy đâu là nguyên nhân khiến xe ô tô bị nổ lốp và làm thế nào để phòng ngừa nổ lốp?

Nguyên nhân gây ra nổ lốp

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nổ lốp. Khi ô tô va đập mạnh với những ngoại vật như đá, mảnh thủy tinh, thanh thép làm cấn mâm xe, lốp xe sẽ có nguy cơ cao bị hư hỏng hoặc khiến hông lốp bị rách dẫn đến tình trạng nổ.

Ngoài ra, nếu người điển khiển xe ô tô không bơm đủ áp suất lốp (lốp non) trong 1 khoảng thời gian dài mà vẫn tiếp tục sử dụng thì lốp cũng rất dễ bị nổ. Bởi áp suất quá thấp khiến lốp xe bị gãy gập quá mức so với thiết kế, dần dần các lớp vải bố sẽ bị rạn và rách.

Ngược lại, áp suất quá cao làm cho thành lốp bị quá tải, sức chịu đựng vượt quá giới hạn cần thiết nên cũng dễ dàng gây nổ lốp ô tô. Đặc biệt khi xe phải chạy liên tục trong điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc di chuyển ở địa hình xấu như đồi núi, công trường đang thi công…

lốp xe
Áp suất quá cao làm cho thành lốp bị quá tải, sức chịu đựng vượt quá giới hạn cần thiết nên cũng dễ dàng gây nổ lốp ô tô
Quảng cáo

Một nguyên nhân thường gặp nữa đó là lốp đã quá cũ, hoa lốp quá mòn, các rãnh gai không còn đủ độ sâu. Tình trạng này xảy ra do chủ xe ô tô không thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng, không thay lốp định kì, để lốp trong tình trạng hư hỏng trong khoảng thời gian dài.

Để xe chạy quá tải cũng là 1 trong những nguyên nhân gây ra nổ lốp. Việc để xe di chuyển với 1 trọng lượng vượt quá quy định cũng giống với việc đưa lốp xe vào tình trạng “giới hạn tải trọng cực đại”. Lúc này, nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát với mặt đường và việc phải đi qua các đoạn đường lồi lõm sẽ khiến sức chịu đựng của vỏ lốp đi quá giới hạn, đến 1 thời điểm nào đó khi sức chịu đựng của lốp xe đạt tới đỉnh điểm, sự cố nổ lốp sẽ xảy ra.

Cách phòng ngừa nổ lốp ô tô

Kiểm tra lốp ô tô thường xuyên

Thường xuyên kiểm tra lốp bằng mắt thường trước khi bắt đầu mỗi hành trình. Bằng cách có thể đi vòng quanh xe và liếc nhanh một lượt để phát hiện những biểu hiện bất thường như lốp bị nứt, bị chửa, rách,…

Quảng cáo
lốp xe
Thường xuyên kiểm tra lốp bằng mắt thường trước khi bắt đầu mỗi hành trình

Lốp ô tô cần được chăm sóc đặc biệt

Hầu hết các sự cố về lốp ô tô đều do sự bất cẩn của lái xe. Lốp ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu toàn bộ tải. Vì thế, để đảm bảo xe di chuyển an toàn lốp ô tô cần được chăm sóc đặc biệt.

Lốp ô tô phải đúng áp suất tiêu chuẩn

Bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn (kể cả lốp dự phòng). Khi lốp ô tô bị non hơi sẽ làm tăng bề mặt ma sát, thành lốp bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao và nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn. Còn nếu áp suất quá cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn, phần giữa lốp chủ yếu tiếp xúc với mặt đường, làm cho phần này mòn nhiều hơn, đồng thời tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng và khi tải nặng.

Quảng cáo
lốp xe
Bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn (kể cả lốp dự phòng)

Giảm tốc độ khi ôm cua

Khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ lốp.

Lái xe tập trung cao độ

Luôn lái xe tập trung trên lộ trình và đặt cả hai tay trên vô-lăng (trừ khi bạn cần chuyển số trên xe số sàn). Mất tập trung hay lái xe bằng một tay có thể khiến bạn bị giật mình, không kịp kiểm soát khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Tin khác