Lỗi không mũ bảo hiểm xe máy 2024 sẽ phạt mức nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lỗi không mũ bảo hiểm xe máy 2024 sẽ phạt mức nào?

Mũ bảo hiểm không chỉ là một vật dụng đơn thuần, mà còn là "vệ sĩ thầm lặng" bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông.

Nhờ cấu tạo từ nhiều lớp vật liệu cao cấp, mũ bảo hiểm có khả năng giảm thiểu tối đa chấn thương cho phần đầu khi xảy ra va chạm bất ngờ.

Tuy nhiên, trái ngược với sự hữu ích của mũ bảo hiểm, nhiều người vẫn chủ quan, lơ là và vi phạm luật giao thông bằng cách không đội mũ bảo hiểm. Hành động này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng cho bản thân, đồng thời phải chịu phạt hành chính theo quy định.

Lỗi không mũ bảo hiểm xe máy 2024 sẽ phạt như nào?

lỗi không mũ bảo hiểm
Mức phạt lỗi không mũ bảo hiểm mới nhất 2024

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Điểm B khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP bổ sung, hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ bị phạt cụ thể như sau:

Quảng cáo

- Phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng với hành vi chở người ngồi trên xe không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

- Phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng với hành khi không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.

Trường hợp cả người điều khiển và người ngồi sau xe đều không đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định sẽ bị phạt hành chính với tổng mức phạt vi phạm là 800.000 - 1.200.000 đồng.

Quy trình xử lý lỗi không mũ bảo hiểm như nào?

Thông thường, trong trường hợp người dân di chuyển ngoài đường mà không đội mũ bảo hiểm. CSGT phát hiện hành vi vi phạm sẽ dừng xe và kiểm tra người vi phạm tại chỗ.

Sau đó, người vi phạm buộc bị lập biên bản và CSGT sẽ ra quyết định xử phạt, tiền nộp phạt sẽ được nộp vào kho bạc nhà nước. Bởi mức phạt 300.000 đồng không nằm trong trường hợp nộp phạt tại chỗ. Vì vậy, người vi phạm sẽ ra kho bạc nhà nước để nộp phạt. 

Tin khác