Leaseplan - VinFast: Niềm kiêu hãnh không cản trở cách phục vụ người dùng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Leaseplan - VinFast: Niềm kiêu hãnh không cản trở cách phục vụ người dùng

Sẽ như thế nào nếu người Việt thấy những chiếc E-Klasse lắp mào gà, gắn biển vàng chạy trên phố?

Chắc hẳn nhiều người sẽ bật cười và cho rằng đó là một hoạt động quảng cáo gây chú ý nào đó. Nhưng không, ở châu Âu thì điều ấy rất bình thường.

Con vua cũng… quét lá đa

Với các bạn tôi đã từng đi châu Âu thì chắc chắn rất quen với việc vẫy taxi được đi Audi, BMW và cả Mercedes. Hay đặt xe tự lái thì có cơ hội trải nghiệm vô vàn những mẫu xe mà ở Việt Nam nó vốn chỉ là niềm mơ ước. Tất nhiên bạn cần phải có tiền - nhưng không quá nhiều và những chiếc xe ấy không phải bản full tận nóc nhưng đủ để thấy cách làm brand awareness bằng fleet sales ở bển là sự khác biệt với tư duy của chúng ta.

Quảng cáo
Taxi Mercedes-Benz
Chuyện xe Mercedes chạy taxi ở châu Âu là điều rất bình thường

Không có mặc định nào "con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa lại quét lá đa". Muốn hiện diện nhanh, muốn bán được nhiều, muốn chiếm thị phần lớn thì không thể trông chờ vào con đường bán lẻ. Một khi đối thủ đã xuống đường làm xe dịch vụ, ta cũng không thể mãi tự trọng mà không sao chép sự hiệu quả ấy.

Niềm kiêu hãnh chính là được phục vụ

Quảng cáo

Mark Zuckerberg từng nói với nhân viên rằng, họ không nên để niềm kiêu hãnh cản trở cách phục vụ người dùng. Thoả thuận hợp tác với Leaseplan chính là sự lựa chọn như thế của hãng xe Việt. Trước một thương hiệu non trẻ, trước một loại hình phương tiện (EV) còn nhiều hoài nghi thì không gì hiệu quả hơn chủ động mở ra cơ hội cho người dùng: cứ thử đi đừng ngại, chỉ là thuê thôi mà.

Xe VinFast VF e34
VinFast VF e34 làm taxi điện ở Việt Nam

Đúng vậy, so với việc bỏ ra vài chục ngàn Biden thì giá cước thuê xe sẽ kinh tế hơn nhiều để trải nghiệm, để khẳng định sự lựa chọn của mình là đúng đắn. Người châu Âu không đánh giá thấp thương hiệu có xe chạy dịch vụ, họ sẽ chỉ không mua những chiếc xe mà hiếm lắm mới thấy ngoài đường.

Hôm rồi tôi thấy một chia sẻ đầy thú vị về chiếc taxi điện VF e34 và tôi tin nó sẽ là thật bởi đấy là một trong những sứ mệnh đặt ra cho sản phẩm xe điện đầu tay ấy. Và cũng không dưng đâu khi VinFast chỉ làm mẫu xe này cho thị trường nội địa mà không xuất khẩu ra bên ngoài. Cả một trời toan tính đấy.

Chỉ tiếc khi mang hình ảnh này đi tư vấn cho một hãng xe Đông Bắc Á về con đường tiếp cận Việt Nam, họ tức tối bảo rằng ở bển chỉ có Volkswagen mới làm taxi thôi. Âu cũng là một kiểu kiêu hãnh phương Đông....

Tin khác