Lái xe giữa thời tiết nắng nóng cần lưu ý điều gì?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lái xe giữa thời tiết nắng nóng cần lưu ý điều gì?

Với thời tiết nóng bức của mùa hè, tài xế sử dụng xe hằng ngày phải lưu ý đến tình trạng hoạt động của xe để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vào những ngày thời tiết nóng bức, nhiệt độ môi trường cao, việc lái xe trở nên khó chịu hơn bao giờ hết. Không những vậy, khi lái xe dưới trời nắng nóng còn có thể gây ra những rắc rối cho xe, đẩy nhanh quá trình hao mòn và tăng nguy cơ bị hỏng hóc. Do đó, chủ xe hãy chú ý một số mẹo sau đây để đảm bảo an toàn cho bản thân khi lái xe dưới thời tiết nắng nóng.

Theo dõi áp suất lốp

Theo các chuyên gia kỹ thuật, khi thời tiết nắng nóng kéo dài, ắc-quy và lốp xe là hai chi tiết dễ bị hao mòn nhất. Lý do vì nhiệt độ cao có thể làm bay hơi chất lỏng trong pin, gây suy yếu khả năng lưu trữ điện, đẩy mạnh quá trình ăn mòn kim loại, khiến cấu trúc bên trong pin ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, nhiệt độ cao khiến áp suất bên trong lốp tăng, khiến lốp mòn nhanh khi phanh, và mòn không đều. Tiếp xúc nhiều với tia UV từ mặt trời cũng khiến lốp nhanh lão hóa, gây hiện tượng mục.

lái xe giữa trời năng
Vào những ngày thời tiết nóng bức, nhiệt độ môi trường cao, việc lái xe trở nên khó chịu hơn bao giờ hết

Thông thường cứ tăng 10 độ C áp suất lốp tăng khoảng 0,1 bar (1,45 psi). Do đó tài xế nên kiểm tra áp suất lốp một cách thường xuyên, đặc biệt là trước mỗi chuyến đi dài, để đảm bảo lốp luôn trong mức áp suất cho phép. Lưu ý áp suất khi không tải và đủ tải là khác nhau, do đó nếu có chở thêm người, đồ vật, tài xế nên tham khảo mức áp suất được khuyến cáo ở khung cửa ghế lái. Không bơm quá căng vào mùa hè vì có thể gây nổ lốp.

Kiểm tra các chất lỏng/dung dịch cần thiết 

Quảng cáo

Tài xế cần kiểm tra mức nước làm mát, dầu máy một cách cẩn thận khi thời tiết nắng nóng. Nếu không đủ hai loại dung dịch này, xe dễ bị tình trạng quá nhiệt, ảnh hưởng đến lốc máy.

Thông thường, dung dịch làm mát được khuyến cáo kiểm tra tối thiểu 6 tháng một lần, hoặc thường xuyên hơn khi thời tiết nóng, lý do vì nước làm mát có thể bay hơi. Nếu thiếu nước làm mát, chủ xe cần bổ sung dung dịch cùng loại xe đang sử dụng (có thể tham khảo thông tin từ cố vấn dịch vụ), và thay mới mỗi 2 năm một lần hoặc 20.000-40.000 km.

Về dầu máy, thông thường cần thay mới mỗi 5.000-10.000 km, hoặc 3 tháng một lần, tùy vào hãng, chủ xe tham khảo thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng.

Chú ý đến sự an toàn của hành khách trên xe

Thông thường trong điều kiện thời tiết khoảng 32 độ C, nếu xe tắt máy, đóng cửa, chỉ trong 10 phút nhiệt độ khoang nội thất có thể lên đến 42 độ C. Do đó, chủ xe không nên tắt máy và để hành khách hoặc vật nuôi ngồi trong xe bên ngoài trời nắng. Ngoài ra nên mang đủ nước cho mỗi chuyến đi chơi xa.

Không để đồ vật dễ cháy, nổ trong xe đỗ dưới nắng

Những vật dụng có cồn như nước rửa tay, xịt gôm... không nên để trong xe đỗ dưới trời nóng. Chai nước nếu có nên nằm ở vị trí khuất nắng, vì ánh nắng chiếu trực tiếp qua những vật tròn như chai nước, kính, quả cầu... sẽ trở thành một chiếc kính lúp, hội tụ ánh nắng vào một điểm, sau khoảng thời gian dài có thể gây cháy nội thất.

Thuốc, các loại tuýp kem y tế, đồ điện tử cũng là những vật được khuyến cáo không để trong xe đỗ dưới trời nắng vì có thể chảy, biến chất.

Tin khác