"Giấc mơ Mỹ" của VinFast: Bờ Tây - hành trình từ công nghiệp đến công nghệ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

"Giấc mơ Mỹ" của VinFast: Bờ Tây - hành trình từ công nghiệp đến công nghệ

"The Future Mobility" có lẽ là từ khoá sôi động nhất giới ô tô nội địa sau khi hãng xe Việt công bố thông điệp chủ đạo của mình tại triển lãm Los Angeles Autoshow (LAA).

Một thông điệp mà có lẽ sẽ không chỉ dừng lại những mẫu xe được giới thiệu tại Los Angles mà còn lan toả tới cả Las Vegas - nơi phô diễn những cơ hội kiếm tiền từ EV (xe điện).

"The Future Mobility" - từ hành trình công nghiệp

Đúng, cho tới thời điểm này, xe điện vẫn là một điều gì đó rất "tương lai" ngay cả trên đất Mỹ. Cho dù Renault Zoe là chiếc xe điện đầu tiên được giới thiệu cũng tại LAA cách đây đã tròn thập kỷ, thì tới nay, thị phần EV tại Mỹ cũng còn một khoảng cách tương đối nếu so sánh với các quốc gia khu vực Bắc Âu. Có nhiều lý do nhưng tựu lại, nếu không có Dieselgate, không có Tesla, thì có lẽ EV sẽ chờ đợi lâu nữa - cơ hội để vươn mình như hiện tại.

Một góc Triển lãm LAA
Một góc Triển lãm Los Angeles Autoshow 

Nhìn ở khía cạnh của LAA, triển lãm này luôn được coi là vòng phỏng vấn visa của bất cứ thương hiệu nào trước khi vào Mỹ. Bạn phải chứng minh mình xứng đáng bằng cách mang vào đó sự mới mẻ, tính sáng tạo với khả năng đóng góp vào sự chuyển dịch nền công nghiệp ô tô toàn cầu. Chính vì vậy ở LAA luôn có hai sắc thái: sự phô diễn những mẫu xe "selected" và những công nghệ mang tính "future mobility".

Xe điện VinFast
Ô tô điện của VinFast
Quảng cáo

VinFast ở LAA tuy không sáng tạo ra một hình thái ô tô mới nhưng cách họ tự tin "join the charge" bằng những sản phẩm phân định sẵn cho cả hai thị trường Mỹ và châu Âu thì cũng là một cách thể hiện sự tham vọng trong cuộc chơi chung. Và khác với tại Paris 2018, sản phẩm của VinFast lúc này đã rời xa công nghiệp cơ khí và bước vào nhóm công nghệ làm chủ vận hành.

"The Future Mobility" - đến hành trình công nghệ

Tiếp ngay sau LAA sẽ là một sự kiện đầy hấp dẫn được giới công nghệ toàn cầu chờ đón tại Las Vegas. Lý do để tôi tin tưởng VinFast sẽ có mặt tại đây dựa vào những thành quả VinAi hé lộ với đại chúng nói riêng và qua những lời giới thiệu của VinFast về VF e34 cũng như LAA nói chung.

Tất cả chúng ta đều hiểu giá trị cốt lõi của EV không còn là cơ khí vì chúng đang ngày một giản lược; thay vào đó là công nghệ máy tính sẽ chi phối hầu hết hoạt động của chiếc xe. Những câu chuyện liên quan tới cột sạc; tới tính năng; thậm chí là giải trí trên xe sẽ đều xoay quanh tác vụ và vai trò của những con chip nhỏ bé.

Mô hình trạm sạc của VinFast
Mô hình trạm sạc của VinFast

Trở lại với VinFast, họ mang ô tô tới triển lãm công nghệ để làm gì? Đơn giản, để trình diễn công nghệ. Nhưng mà là công nghệ "cây nhà lá vườn". Điều này sẽ minh chứng năng lực làm chủ cuộc chơi của nhà sản xuất; đồng thời gia tăng giá trị của những sản phẩm vừa ra mắt tại LAA - vốn sẽ chịu không ít những hoài nghi. Còn VinFast sẽ trình diện công nghệ gì? Tôi chịu trong khuôn khổ bài viết này.

Thời điểm này của tuần sau, hình ảnh thực tế của VF e35 và e36 đã ngập tràn các News Feed sau buổi họp báo diễn ra vào lúc 6h30 sáng cùng ngày. Nhưng hành trình bờ Tây nước Mỹ của VinFast lúc ấy mới chỉ bắt đầu, từ Los Angeles tới Las Vegas...

Tin khác