Cách phòng tránh nổ lốp xe ô tô trong thời tiết mùa hè

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách phòng tránh nổ lốp xe ô tô trong thời tiết mùa hè

Ô tô thường xuyên hoạt động trong điều kiện nắng nóng. Nếu không được chăm sóc đúng cách thì nguy cơ nổ lốp luôn hiện hữu trong mọi tình huống, ngay cả khi đang vận hành trên đường cao tốc.

Để tránh nguy cơ nổ lốp khi lái xe trong thời tiết nắng nóng bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây.

Kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi

Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ tăng cao thì việc kiểm tra lốp xe cần thực hiện một cách thường xuyên để phát hiện kịp thời tình trạng lốp mòn, áp suất lốp không đều, lốp non… từ đó đưa ra biện pháp khắc phục.

Bởi lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, rất dễ bị ăn mòn sau một thời gia sử dụng. Nếu thấy lốp xuất hiện những hư hỏng như: Nứt vỏ, mòn, rạn mặt cao su… thì đường ngần ngại việc thay mới để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.

Theo các chuyên gia, trong thời tiết nắng nóng chủ xe không nên chạy quá nhanh, đặc biệt là khúc ôm cua để tránh việc nổ lốp trong quá trình di chuyển. Thông thường sau khoảng 40.000 – 50.000km hoặc sử dụng từ 5-6 năm thì chủ xe nên tiến hành thay lốp mới. Ngoài ra nên đảo lốp thường xuyên để tránh lốp bị mòn không đều.

kiểm tra lốp xe
Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ tăng cao thì việc kiểm tra lốp xe cần thực hiện một cách thường xuyên

Lưu ý: Nếu đi trên cao tốc, việc cân bằng lốp với máy cân bằng động lốp xe là cực kỳ quan trọng, vì nếu lốp mất cân bằng sẽ dễ xảy ra tai nạn khi chạy với tốc độ cao.

Vệ sinh, chăm sóc lốp xe thường xuyên

Việc vệ sinh bánh xe rất quan trọng và nên thực hiện định kỳ 2 tháng 1 lần. Bên cạnh việc bánh xe bẩn gây mất thẩm mỹ thì việc làm sạch lốp xe cũng là cách hạn chế việc ăn mòn hay những hư hỏng có thể xảy ra. Việc bụi bẩn, đất đá bám quá lâu cũng có thể khiến bánh xe bị bong tróc và thậm khí làm vành xe yếu hơn.

Một bộ lốp tốt sẽ giúp việc lái xe trong thời tiết nắng nóng an toàn và chắc chắn hơn. Đây là lý do tại sao việc dưỡng lốp xe ô tô rất quan trọng và cần được thực hiện định kỳ.

Dừng xe, nghỉ ngơi hợp lý

Khi bạn lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý nhằm đảm bảo lốp cũng như động cơ hoạt động không quá công suất. Theo lời khuyên từ chuyên gia, tài xế nên cho xe nghỉ khoảng 10 – 20 phút sau 70 – 100km di chuyển. Trong điều kiện nhiệt độ tăng cao, nắng gắt thì tần suất nghỉ ngơi có thể áp dụng nhiều hơn.

dừng xe nghỉ ngơi hợp lý
Khi bạn lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý
Quảng cáo

Việc nghỉ ngơi khi chạy đường dài trong thời tiết nắng nóng không chỉ đảm bảo an toàn cho lốp, động cơ mà còn giúp người điều khiển xe có sức khỏe ổn định để lái xe hơn. Ngoài ra, hãy tập thói quen kiểm tra và chắc chắn lốp dự phòng hoạt động tốt để phòng ngừa trường hợp nổ lốp không mong muốn. Trong trường hợp nổ lốp hãy bình tĩnh xử lý các tình huống, tránh những sai sót có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng hơn.

Bơm đủ áp suất lốp

Bạn cần bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra (thông số kỹ thuật về áp suất tiêu chuẩn được ghi trên lốp hoặc trên xe).

Nếu áp suất quá cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn, phần giữa lốp chủ yếu tiếp xúc với mặt đường làm cho phần này mòn nhiều hơn, đồng thời tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng và khi tải nặng.

Khi trời nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 60 độ C, nhiệt độ tăng khiến áp suất lốp xe tăng theo, điều này khiến áp suất những chiếc lốp sẽ cao hơn bình thường rất nhiều, nguy cơ gây nổ lốp cao.

Cũng không nên để lốp quá non. Khi lốp non hơi sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc khiến tăng ma sát, thành lốp bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao thì nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn.

Không chở quá tải

Việc chở quá tải là điều không nên làm, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng. Điều này sẽ khiến cho áp suất dồn xuống lốp tăng lên. Khi xe chạy với tốc độ cao, cùng với việc ôm cua có thể làm cho lốp xe bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ nổ lốp.

Do vậy trước mỗi chuyến đi, bạn cần loại bỏ bớt những đồ dùng không cần thiết ra khỏi xe, đảm bảo không vượt quá trọng tải để đảm bảo an toàn cũng như không vi phạm luật giao thông theo quy định của pháp luật.

Đảm bảo lốp dự phòng

Trước mỗi cuộc hành trình, bạn hãy tập thói quen kiểm tra và chắc chắn rằng lốp xe của bạn dự phòng còn hoạt động tốt và đã được bơm đủ áp suất. Đồng thời, cần tập cách tháo lắp lốp xe thành thạo để xử lý ngay khi lốp xe của bạn không may khi bị nổ hay xịt hơi giữa đường.

Nếu bị nổ lốp cũng đừng quá hoảng hốt, nên lái xe tập trung trên các lộ trình và đặt cả hai tay mình trên vô-lăng.

Thời hạn thay lốp

Thông thường sau khi di chuyển khoảng 40.000 - 50.000km hoặc sử dụng được 5 - 6 năm thì chủ xe nên đảo lốp/thay lốp xe ô tô mới. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện môi trường địa hình, thời tiết khắc nghiệt thì chủ xe có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe để chủ động thay mới.

Tin khác