Vì sao lốp xe ô tô mòn không đều?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Vì sao lốp xe ô tô mòn không đều?

Tìm hiểu nguyên nhân lốp xe ô tô bị mòn không đều là điều cần thiết giúp phát hiện và sửa chữa hư hỏng kịp thời, tránh nguy hiểm khi lái xe trong trường hợp gai lốp mỏng, không có độ bám.

Nguyên nhân lốp xe mòn không đều

Lốp không đủ căng

Thường xuyên sử dụng lốp ôtô không đủ độ căng sẽ dẫn đến tình trạng nhanh mòn dọc theo các mép ngoài của gai lốp. Điều này là do gai lốp phải chịu thêm áp lực khi vận hành ở trạng thái chưa đủ căng.

Tương tự như vậy, mép trong của lốp chưa được bơm căng thường cũng sẽ có dấu hiệu bị mòn nhanh chóng.

Bánh xe quá nghiêng

Thuật ngữ "Góc camber" mô tả độ nghiêng vào trong/ra ngoài của lốp xe so với trục thẳng đứng. Thực tế, góc camber quá lệch có thể dẫn đến mòn lốp không đều và lốp nhanh mòn cạnh trong/ngoài.

lốp xe mòn
Thường xuyên sử dụng lốp ôtô không đủ độ căng sẽ dẫn đến tình trạng nhanh mòn dọc theo các mép ngoài của gai lốp

Trong phần lớn các trường hợp, tình trạng này có thể được khắc phục bằng cách căn chỉnh đơn giản bằng máy chuyên dụng. Bên cạnh đó, còn có một cách khác là đảo lốp xe (hoán đổi vị trí lốp) để hạn chế sự mòn lốp bất thường.

Độ chụm bánh xe không đúng

Quảng cáo

Độ chụm bánh xe là khoảng cách giữa hai má lốp trên cùng một trục của xe. Độ chụm không đúng có thể dẫn đến nhiều vấn đề, bao gồm mòn lốp nhanh và không đều. Trong nhiều trường hợp, độ mòn này thường được quan sát thấy rõ nhất dọc theo mép lốp.

Mòn linh kiện hệ thống treo

Trong một số trường hợp nhất định, các bộ phận của hệ thống treo bị mòn cũng có thể khiến lốp xe bị mòn quá mức dọc theo mép của gai lốp. Để khắc phục, người dùng phải thay thế bộ phận hệ thống treo bị mòn hoặc bị tổn hại, chẳng hạn như giảm xóc và thanh chống.

lốp xe mòn
Lốp mòn bất thường cũng có thể do hư hỏng một hoặc nhiều bộ phận lái hoặc hệ thống quan trọng của xe

Hư hỏng bộ phận xe

Lốp mòn bất thường cũng có thể do hư hỏng một hoặc nhiều bộ phận lái hoặc hệ thống quan trọng của xe. Trong một số trường hợp nhất định, đánh xe lên vỉa hè ở tốc độ cao cũng có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho các bộ phận lái và hệ thống treo của xe.

Hư hỏng đối với các bộ phận lái và hệ thống treo của xe cũng có thể do kéo vật quá nặng trên rơ-moóc, lái xe off-road thường xuyên hoặc lắp đặt các bộ phận phía trước không đúng cách.

Làm thế nào hạn chế việc lốp xe mòn không đều?

Hạn chế việc lốp xe ô tô bị mòn không đều không chỉ giúp làm tăng tuổi thọ của lốp mà còn đảm bảo xe vận hành ổn định. Sau đây là một vài lưu ý giúp hạn chế được việc lốp xe bị mòn.

  • Chủ xe cần tiến hành kiểm tra định kỳ độ thẳng hàng của bánh xe và căn chỉnh bánh xe phù hợp với thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất khuyến nghị. Điều này góp phần đảm bảo an toàn trong quá trình xe vận hành, đặc biệt là khi vào cua, phanh gấp.
  • Do 2 bánh xe đằng trước có xu hướng bị mòn lốp nhiều hơn nên chủ xe có thể xoay đổi lốp xe để cân bằng độ mài mòn giữa lốp trước và lốp sau.
  • Thay lốp mới khi nhận thấy lốp xe bị mài mòn quá nhiều để không làm ảnh hưởng đến cảm giác lái và sự an toàn khi di chuyển.
  • Bảo dưỡng xe định kỳ để kịp thời phát hiện những hư hỏng ở lốp xe ô tô, đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe.

Tin khác