Tác hại của chuột đối với ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tác hại của chuột đối với ô tô

Là động vật gặm nhấm luôn thích môi trường khô, ấm và kín đáo nên các hốc xe, không gian rỗng trên ô tô và xe máy luôn là những "miền đất hứa" của loài chuột.

Thực tế, không ít người đau đầu với tình trạng có chuột trên xe ô tô, đặc biệt vào mùa mưa ẩm ướt hay mùa xuân, chuột càng dễ xuất hiện trong xe hơi nhiều hơn. Vậy làm thế nào để bảo vệ xế yêu tránh khỏi các tình trạng như chuột gây mất vệ sinh nội thất xe, chuột chui vào khoang máy, chuột cắn dây điện, gây hỏng hóc động cơ...? Dưới đây là những kinh nghiệm chống chuột trên xe ô tô cực kỳ hiệu quả.

Dấu hiệu nhận biết có chuột trên xe ô tô

Khi thấy rác bẩn vụn nhỏ xuất hiện trên xe với tần suất ngày càng nhiều, đặc biệt có phân và mùi nước tiểu chuột thì chủ xe hãy chú ý kiểm tra kỹ.

Khi mở nắp ca pô ô tô, nếu có chuột trú ngụ ở trong khoang máy thì chủ xe sẽ ngửi thấy mùi phân chuột xộc lên bởi mùi của nó rất đặc trưng.

chuột trên xe ô tô
Khi mở nắp ca pô ô tô, nếu có chuột trú ngụ ở trong khoang máy thì chủ xe sẽ ngửi thấy mùi phân chuột xộc lên bởi mùi của nó rất đặc trưng.

Nếu xuất hiện tình trạng như đèn không sáng, còi không phát ra tiếng, cần gạt mưa không hoạt động... hãy kiểm tra, bởi không thể loại trừ khả năng có sợi dây điện nào đó trong hệ thống đã bị lũ chuột gặm nhấm.

Tại sao chuột vào được xe ô tô?

Có rất nhiều lý do 'giúp' chuột thuận tiện chui vào xe ô tô như chủ xe thường xuyên đóng mở cửa xe liên tục, thậm chí là quên cả đóng cửa xe hay cửa kính. Đặc biệt, việc đỗ xe ở bãi tối tăm, ẩm thấp cũng 'mở đường dẫn lối' cho chuột xuất hiện trên ô tô.

Ngoài ra, theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về ô tô, do cấu tạo cửa gió ngoài có nhiều kẽ hở nên dễ bị chuột tấn công. Đa phần chuột thường chui vào khoang máy động cơ của xe ô tô theo đường này.

chuột trên xe ô tô
Việc đỗ xe ở bãi tối tăm, ẩm thấp cũng 'mở đường dẫn lối' cho chuột xuất hiện trên ô tô
Quảng cáo

Chuột trên xe ô tô gây ra những tác hại gì?

Gây mất vệ sinh khoang nội thất xe hơi

Khi làm tổ trong xe ô tô, chuột sẽ khiến cho không gian xe mất vệ sinh vì rác bẩn và có mùi hôi thối khó chịu. Chưa kể đến chuột sẽ gặm nhấm nội thất xe, gây hỏng hóc các bộ phận này. Tình trạng này lâu ngày sẽ dẫn đến chất lượng tiện nghi của xe cũng như khiến không khí trong xe bị ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng.

Gây ảnh hưởng xấu đến lọc gió

Không chỉ gây mùi khó chịu, việc chuột xuất hiện trên xe ô tô còn gây ảnh hưởng xấu đến bộ phận lọc gió của xe. Bởi khi xe có mùi, lọc gió ở động cơ và cả hệ thống điều hòa phải hoạt động với công suất nhiều hơn, ảnh hưởng đến độ bền của bộ phận này.

chuột trên xe ô tô
Khi làm tổ trong xe ô tô, chuột sẽ khiến cho không gian xe mất vệ sinh vì rác bẩn và có mùi hôi thối khó chịu

Gây hại đến khoang máy

Có thể nói, khoang máy ô tô ấm áp là nơi mà loài chuột rất thích. Ngoài ra, việc chủ xe không thường xuyên mở khoang máy để kiểm tra nên bộ phận này trở thành nơi trú ngụ thật sự an toàn đối với chuột.

Thế nhưng việc loại gặm nhấm này xuất hiện trong khoang máy ô tô chứa nhiều hiểm họa khôn lường. Ngoài việc gây mất vệ sinh, phải kể đến tình trạng chuột cắn dây điện, dây curoa gây ảnh hưởng đến hoạt động của khối động cơ và loạt bộ phận xe hơi quan trọng khác. Không loại trừ tình huống chuột phá hoại cả khoang làm mát động cơ, khiến xảy ra tình trạng động cơ xe ô tô bị nóng...

Gây cháy nổ xe ô tô

Trên thị trường ô tô ghi nhận nhiều trường hợp động cơ bị cháy, xe đang di chuyển thì bốc khói do... chuột. Theo đó, khi chuột cắn dây điện gây ra tóe tia lửa điện, trong quá trình di chuyển nếu như tia lửa điện bén vào xăng sẽ khiến xe bốc cháy và có nguy cơ phát nổ.

Tin khác