Lý do Toyota Camry bị khai tử tại quê nhà trong khi vẫn bán tại các thị trường quốc tế khác

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lý do Toyota Camry bị khai tử tại quê nhà trong khi vẫn bán tại các thị trường quốc tế khác

Chiếc sedan hạng D Toyota Camry sẽ ngừng sản xuất tại quê nhà Nhật Bản sau hơn 4 thập kỷ ra mắt.

Camry được biết đến là một sản phẩm chủ lực trong đội hình của Toyota tại Mỹ. Mặc dù xu thế hiện nay là những chiếc xe SUV gầm cao nhưng thật khó để hình dung việc Camry bị khai tử tại Mỹ. Tuy nhiên, tại Nhật Bản điều này hoàn toàn ngược lại khi Camry dự định sẽ ngừng sản xuất vào cuối năm 2023.

Theo tờ Nikkei, hầu hết các đại lý Toyota tại Nhật Bản đã ngừng nhận đặt hàng mới cho Camry. Mẫu xe này sẽ bị loại bỏ khỏi dòng sản phẩm của Toyota Nhật Bản vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Toyota Camry vẫn tiếp tục được bán tại các thị trường nước ngoài khác.

Camry lần đầu được giới thiệu vào năm 1980 tại Nhật Bản và năm 1983 tại Mỹ. Như vậy, chiếc sedan hạng D sẽ kết thúc vòng đời 43 năm của mình tại quê hương. Theo Nikkei, Toyota đã bán được 1,3 triệu chiếc Camry tại Nhật Bản trong suốt 4 thập kỷ có mặt trên thị trường. Để so sánh, doanh số bán hàng của Mỹ đạt tổng cộng 13 triệu xe, gấp 10 lần.

Quảng cáo
Lý do Toyota Camry bị khai tử tại quê nhà
Toyota Camry bị khai tử tại quê nhà trong khi vẫn bán tại các thị trường quốc tế khác

Lý do khiến Camry bị khai tử tại Nhật bởi vì Toyota đã cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn. Theo đánh giá, Camry thế hệ thứ 3 và 4 được cho là tốt nhất và dần leo lên vị trí xe du lịch bán chạy tại Mỹ, thậm chí mẫu xe này còn giữ vị trí cao nhất trong 4 năm liên tiếp từ năm 1997 đến 2000. Tuy nhiên, những chiếc xe này không phổ biến tại Nhật vì chúng được thiết kế dành riêng cho thị trường Mỹ. Tuy nhiên, kích thước lớn khiến chúng bị đánh thuế đường bộ cao hơn, dần làm giảm doanh số.

Từ năm 2001 trở đi, những chiếc Camry tại Nhật Bản chỉ được cung cấp động cơ 4 xi-lanh. Trong khi đó, động cơ V6 được dành riêng cho Toyota Windom. Từ năm 2011 trở đi, Camry Nhật Bản chỉ được cung cấp phiên bản hybrid, nhưng điều đó không đủ để chiếc xe nổi bật trên thị trường tràn ngập hybrid.

Sự sụp đổ của Camry tại Nhật đến từ nhiều yếu tố, nhưng xe vẫn được bán tại hơn 100 quốc gia và không có dấu hiệu biến mất khỏi những thị trường đó.

Tin khác