Lốp xe ảnh hưởng thế nào đến mức tiêu hao nhiên liệu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lốp xe ảnh hưởng thế nào đến mức tiêu hao nhiên liệu?

Mức tiêu hao nhiên liệu ít hay nhiều cũng phụ thuộc vào từng loại lốp xe. Vậy nên lốp xe ảnh hưởng thế nào đến mức tiêu hao nhiên liệu?

Lốp xe đóng vai trò quan trọng giúp xe di chuyển thuận lợi và nhanh chóng trên mọi cung đường. Tuy nhiên, bộ phận này lại có ảnh hưởng đến mức tiêu tốn nhiêu nhiên liệu trong quá trình di chuyển do tác động của lực ma sát, lực quán tính, tính khí động học.

Lực cản lăn

Lực cản lăn là năng lượng cần thiết để giữ cho bánh xe di chuyển ở vận tốc nhất định trên mặt đường. Lực cản lăn xuất hiện khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường tạo ra độ trễ đàn hồi.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nhà sản xuất đã tiến hành điều chỉnh tỉ lệ của các phần tử polime rối dài kết hợp với silica và muội than nhằm tạo ra loại lốp xe vừa có lực cản lăn thấp vừa đảm bảo xe vẫn bám đường tốt.

Đây là giải pháp hiệu quả giúp giảm bớt sự tác động của lực cản lăn lên lốp xe gây ra tiêu hao nhiên liệu ở xe.

lốp xe
Lốp xe đóng vai trò quan trọng giúp xe di chuyển thuận lợi và nhanh chóng trên mọi cung đường

Ngoài ra, Bộ Năng lượng Mỹ gần đây cũng đã thực hiện một nghiên cứu về tác động của lực cản lăn lên lốp xe. Kết quả chỉ ra rằng, việc chủ xe sử dụng lốp có lực cản lăn thấp sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu lên đến 10%.

Quảng cáo

Áp suất lốp

Một nghiên cứu gần đây của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) tại Hoa Kỳ chỉ ra rằng, khi áp suất lốp giảm 1% thì mức tiết kiệm nhiên liệu sẽ giảm 0,3%. Ngược lại, khi áp suất lốp tăng 10%, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng lên 2%.

Áp suất lốp xe ảnh hưởng gián tiếp đến quá trình tiêu hao nhiên liệu của xe. Lốp xe có lượng áp suất không khí bên trong thấp hơn mức quy định sẽ bị biến dạng. Lốp càng biến dạng nhiều, năng lượng mất đi trong quá trình phục hồi hình dạng ban đầu càng lớn.

Chính vì vậy, lực cản lăn ở lốp sẽ tăng lên và nâng cao mức tiêu hao nhiên liệu của ôtô. Do đó, chủ xe phải giữ lốp căng vừa phải để hạn chế tác động của áp suất lốp.

Kích thước lốp

Kích thước lốp xe lớn sẽ có khối lượng nặng dẫn đến lực cản lăn cao, làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện trong quá trình tham gia giao thông. Trong khi đó, lốp ôtô có kích thước nhỏ sẽ giúp xe tiêu tốn ít nhiên liệu.

Tuy nhiên, đối với những phương tiện thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc, việc sử dụng lốp xe có kích thước lớn sẽ an toàn và giảm mức độ tiêu hao năng lượng hơn khi dùng lốp xe nhỏ.

Chính vì vậy, chủ xe nên cân nhắc lựa chọn loại lốp phù hợp với nhu cầu di chuyển của bản thân.

Tin khác