Kinh nghiệm thuê xe tự lái dịp Tết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm thuê xe tự lái dịp Tết

Khi thuê ô tô tự lái, khách hàng nên ưu tiên chọn loại xe phù hợp với nhu cầu, nắm rõ điều khoản hợp đồng và kiểm tra xe cẩn thận lúc giao nhận.

Trong dịp Tết Nguyên đán, không ít người chọn thuê ôtô tự lái để du xuân, hay về thăm gia đình. Đi cùng với đó là nhiều lưu ý để việc thuê xe được suôn sẻ, tránh ảnh hưởng đến chuyến đi chơi đầu năm hay làm người dùng bị thất thoát các khoản tiền không đáng có.

Xác định mục đích thuê

Giai đoạn cận Tết, nhu cầu thuê xe tự lái tăng cao nên người dùng cần sớm liên hệ bên cho thuê để chọn được dòng ôtô ưng ý với mục đích sử dụng. Đơn cử, nếu gia đình có 3-5 người thì có thể thuê sedan 4 chỗ là vừa đủ, còn nếu đông hơn thì phải tìm đến các dòng SUV hoặc MPV 7 chỗ mới có thể đáp ứng nhu cầu.

Tiếp đến, người thuê ôtô nên cân nhắc đến điều kiện di chuyển. Thông thường, các đơn vị cho thuê xe tự lái đều cung cấp 2 gói dịch vụ chính là thuê theo số km và theo ngày. Nếu chọn gói thuê xe theo km, người dùng cần có ước tính tương đối chính xác về quãng đường di chuyển để làm hợp đồng bám sát với thực tế, tối ưu chi phí hơn. Nếu thuê theo ngày, người dùng sẽ không bị giới hạn quãng đường di chuyển mà chỉ cần giao xe đúng ngày hẹn. Tùy theo nhu cầu, người thuê cần tính toán và lựa chọn gói dịch vụ phù hợp để tối ưu chi phí.

thuê xe tự lái
Giai đoạn cận Tết, nhu cầu thuê xe tự lái tăng cao nên người dùng cần sớm liên hệ bên cho thuê để chọn được dòng ôtô ưng ý với mục đích sử dụng

Bên cạnh đó, người dùng cần lưu ý hầu như các đơn vị cho thuê xe chỉ nhận gói hợp đồng từ 7-10 ngày. Nếu muốn thuê khoảng 2-3 ngày, khách hàng phải đăng ký sớm và trả mức phí cao hơn.

Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ này trong dịp Tết, người dùng nên chủ động thuê sớm để tránh rủi ro xe không như ý muốn hoặc mức giá tăng cao. Vì vậy, việc xác định kế hoạch và mục tiêu thuê xe sớm sẽ giúp khách hàng chủ động hơn trong quá trình lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, từ đó đáp ứng lịch trình di chuyển và tối ưu chi phí.

Kiểm tra vận hành trước khi thuê

Quảng cáo

Một kinh nghiệm nữa mà người thuê xe tự lái cần chú ý đó là việc kiểm tra kỹ về chiếc xe mình định thuê. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp do chủ quan không kiểm tra kỹ mà cả chủ xe và khách hàng đều không phát hiện ra những vết xước hay dấu hiệu lạ trên xe, đến khi trả xe hai bên đã xảy ra tranh chấp và cuối cùng khách hàng vẫn là người chịu thiệt thòi, phải đền bù cả những lỗi không phải do mình gây ra.

Để tránh gặp phải vấn đề trên, người dùng nên yêu cầu đơn vị rửa ôtô để có thể biết rõ tình trạng hiện tại. Lúc này, khi xe đã sạch hết các vết bùn đất, bụi bẩn bám lâu ngày, người thuê có thể dễ dàng phát hiện ra dấu hiệu vết móp, xước trên vỏ xe hay vành bánh, đèn hậu, gương kính... Sau đó, khách hàng cần yêu cầu bên cho thuê ghi chú rõ ràng tình trạng xe vào hợp đồng hoặc đổi sự lựa chọn khác, nếu tình trạng hư hỏng nghiêm trọng.

thuê xe tự lái
Khách hàng cần kiểm tra kỹ lốp xe để đảm bảo an toàn cho tất cả thành viên khi di chuyển

Bên cạnh đó, khách hàng cần kiểm tra kỹ lốp xe để đảm bảo an toàn cho tất cả thành viên khi di chuyển. Người thuê cần đảm bảo lốp còn độ sâu, bề mặt lốp không bị rạn nứt và áp suất được bơm đúng theo tiêu chuẩn. Đối với nội thất xe, người thuê cần kiểm tra hệ thống điều hòa, các tiện ích giải trí, dây điện, cần gạt… để người dùng có trải nghiệm di chuyển tốt nhất.

Bên cạnh việc kiểm tra, khách thuê nên lái thử xe từ 1 đến 2 vòng để cảm nhận chính xác chất lượng, độ bền của động cơ cũng như đảm bảo hệ thống phanh, còi, đèn đang hoạt động tốt. Từ đó, người thuê xe tự lái có thể lựa chọn được chiếc xe vận hành hiệu quả, đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Kiểm tra giấy tờ, hợp đồng thuê

Sau khi nhận chìa khóa bàn giao tình trạng xe, người thuê xe cần phải kiểm tra các giấy tờ và thủ tục liên quan đến hợp đồng thuê. Nếu xe ôtô đang thế chấp tại ngân hàng thì đăng ký công chức phải còn hạn và có dấu của phía ngân hàng.

Theo đó, người thuê cần kiểm tra kỹ giấy lưu hành, thời hạn đăng kiểm xe, bảo hiểm… Trong trường hợp bị cảnh sát kiểm tra, nếu thời hạn lưu hành xe đã hết hoặc giấy tờ xe không khớp rất có thể người thuê xe sẽ gặp rắc rối. Trong trường hợp giấy tờ và thời gian lưu hành ôtô hết hạn, khách hàng có thể bị phạt tiền thấp nhất 2-3 triệu đồng và tạm giữ xe 30 ngày. Nếu gặp sự cố ngoài ý muốn trong chuyến đi, khách hàng nên gọi trực tiếp tới đơn vị cho thuê xe để được hỗ trợ giải quyết.

Ngoài ra, việc ghi lại thỏa thuận về các vấn đề phát sinh vào hợp đồng cũng là kinh nghiệm quan trọng khi đi thuê xe tự lái. Khách hàng hoàn toàn có thể thỏa thuận với đơn vị cung cấp dịch vụ thuê xe, để bổ sung điều kiện về các khoản phí sửa chữa trong chuyến đi. Điều này có thể giúp khách hàng tối ưu chi phí, nếu xe không may bị hỏng khi di chuyển

Tin khác