Kinh nghiệm chăm sóc xe máy để kéo dài tuổi thọ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm chăm sóc xe máy để kéo dài tuổi thọ

Xe máy là phương tiện phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người lại thường chỉ biết đi xe mà ít khi quan tâm đến việc bảo trì, bảo dưỡng xe.

Bảo dưỡng xe định kỳ, thay dầu nhớt định kỳ, kiểm tra bình ắc quy và bugi

Chiếc xe của chúng ta chỉ có thể vận hành bền bỉ, êm ái và tiết kiệm xăng khi được bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, nhiều người khi đi xe lại thường không quan tâm đến vấn đề này. Đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Việc bảo dưỡng định kỳ giống như việc chúng ta kiểm tra sức khỏe định kỳ. Khi kiểm tra đều đặn, sẽ sớm phát hiện ra những vấn đề hỏng hóc ở xe và kịp thời khắc phục. Hoặc tìm ra những nguy cơ tiềm ẩn khiến xe hỏng hóc để có hướng xử lý.

Và nhớ duy trì việc thay dầu nhớt, lọc gió xe, kiểm tra bình ắc quy và bugi thường xuyên theo hướng dẫn nhé. Các nhà sản xuất đều có lời khuyên thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng định kỳ trong một thời gian nhất định. Vì thế, tùy theo dòng xe của bạn để thực hiện việc này đúng theo hướng dẫn.

bảo dưỡng xe máy
Chiếc xe của chúng ta chỉ có thể vận hành bền bỉ, êm ái và tiết kiệm xăng khi được bảo dưỡng định kỳ

Chú ý chở đúng cân nặng cho phép

Đối với xe máy, các nhà sản xuất thường chỉ khuyên chở được 2 người. Đồng thời, mỗi dòng xe sẽ có một tải trọng cân nặng nhất định. Trong quyển hướng dẫn sử dụng, bạn sẽ được cung cấp các thông tin này cách chi tiết.

Chú ý đừng chở quá tải bởi việc này sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe. Việc chở quá nặng so với sức chịu đựng của xe cũng khiến xe chịu áp lực lớn. Từ đó xe phải vận hành “vất vả” hơn khiến tốn xăng và hao mòn máy móc hơn.

Bôi trơn phuộc

Mẹo bảo trì xe máy này sẽ giúp phanh xe hiệu quả và an toàn hơn, giúp xe không bị ảnh hưởng bởi những va chạm hoặc đi trên những cung đường không bằng phẳng. Ngoài ra việc bôi trơn phuộc định kì còn giúp xe ít bị dằn, xóc,.. đem lại cho bạn cảm giác trải nghiệm tốt hơn.

Thay đổi cách chạy xe

Đây cũng là một trong những mẹo bảo trì xe máy rất hiệu quả nhưng thường được rất ít người nghĩ đến. Đa số chúng ta thường chỉ biết ngồi lên xe và đi. Đặc biệt là các chị em phụ nữ. Ít người biết cách chạy xe sao cho đảm bảo xe vận hành được bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu bạn thường xuyên đi lên dốc nhưng để số thấp, hãy thay đổi thói quen này
Nếu bạn thường xuyên đi lên dốc nhưng để số thấp, hãy thay đổi thói quen này

Nếu bạn thường xuyên đi lên dốc nhưng để số thấp, hãy thay đổi thói quen này. Bởi việc lên dốc mà không về số cao sẽ khiến xe “uống” xăng nhiều hơn. Hoặc nếu bạn có sở thích rồ ga, tăng ga đột ngột, phanh xe gấp, cũng hãy thay đổi thói quen này. Đây đều là những cách chạy xe khiến chiếc xe dễ hư hỏng và tốn xăng.

Hoặc nếu có thói quen để xe chạy khi dừng đèn đỏ một thời gian lâu, hãy thay đổi. Bởi việc làm này không chỉ khiến xe tốn xăng mà còn ảnh hưởng đến môi trường. Vì dù bạn không chạy thì việc xe vẫn nổ máy đều khiến tiêu tốn xăng.

Quảng cáo

Trong những trường hợp di chuyển trên đường thông hè thoáng, bạn có thể đi xe số 4. Nếu gặp tình trạng đường kẹt xe, bạn có thể sử dụng số 2 hoặc số 3. Và khi di chuyển trong khu đô thị, nên chú ý quan sát và đi với tốc độ vừa phải. Cần tránh phóng nhanh vượt ẩu vừa không an toàn vừa hại xe và tốn xăng.

Kiểm tra độ căng của xích xe

Nếu bạn không muốn những trường hợp như xích xe bị đứt hay gặp phải trường hợp nguy hiểm không mong muốn thì bạn phải nhớ kiểm tra độ căng của xích xe. Khi sử dụng không được xích xe quá chùng mà phải để ý và được bôi trơn tốt.

Và là một trong những bộ phận khá bền của xe, có thể chịu được tới 30.000km mà không cần phải thay thế. Còn nếu khi đã được kiểm tra và kéo tăng đơ hết mức mà vẫn còn bị chùng thì bạn nên thay mới.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Một trong những mẹo bảo trì xe máy không thể nào không nhắc đến đó là bạn nên thường xuyên kiểm tra lốp xe. Việc này rất hay nhưng lại ít người chú ý tới. Sở dĩ đây là mẹo hay bạn cần nhớ bởi nếu không kiểm tra lốp sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm khi đi xe với lốp non hơi. Việc lốp non hơi sẽ khiến động cơ của sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Vì thế, xăng sẽ tiêu tốn nhiều xăng hơn.

Ngoài ra, việc đi với lốp non cũng dễ khiến lốp hoặc xăm bên trong nhanh hỏng hơn. Và thậm chí, việc này còn ảnh hưởng đến an toàn của người dùng trong những trường hợp di chuyển trong thời tiết bất lợi.

Và bạn cũng hãy nhớ, đừng để lốp quá căng. Bởi lốp căng sẽ khiến xe bị xóc hơn. Đồng thời, lốp cũng nhanh mòn hơn. Vì thế, hãy chú ý bơm hơi cho lốp với độ căng vừa phải.

Kiểm tra động cơ xe thường xuyên

Đây cũng là một trong những mẹo bảo trì xe máy bền lâu mà bạn nên nhớ để giúp cho xế yêu của mình có tuổi thọ lâu hơn. Như bạn cũng biết thì trong quá trình động cơ hoạt động và làm việc thì cặn bùn sẽ dần được hình thành. Và lượng cặn, bùn này rất khó để loại bỏ qua đường tháo, xả dầu nhớt thông thường. Vậy nên nếu để lâu sẽ gây hại cho xe, làm cho động cơ mất dần tính bôi trơn, công suất làm việc bị giảm. Và còn nhiều hậu quả khác nữa như nhiên liệu bị hao, lượng nhiệt tăng cao, gây giảm tuổi thọ,.. .

Vậy nên để giảm thiểu tình trạng này thì bạn cần duy trì thói quan thường xuyên kiểm tra động cơ và bảo dưỡng, chăm sóc cho xe. Cụ thể như: Bảo dưỡng chế hòa khí, vệ sinh bầu lọc khí, căn chỉnh xupap, điều chỉnh côn,..

Thay thế dung dịch làm mát

Chắc bạn cũng đã phần nào biết được dung dịch làm mát cho xe đóng vai trò khá quan trọng, giúp làm giảm nhiệt cho động cơ. Vậy nên nước làm mát nên được thay thế khoảng hai năm một lần. Còn nếu bạn di chuyển vận hành xe thường xuyên thì nên kiểm tra và thay thường xuyên hơn.

Kiểm tra hệ thống má phanh

Việc bảo trì hệ thống má phanh cho xe máy rất quan trọng, vì sự an toàn của người lái có thể phụ thuộc vào hoạt động hiệu quả của phanh. Nên nhớ rằng khi má phanh mỏng hơn 2mm thì đã đến lúc bạn nên thay mới rồi đó.

Theo kinh nghiệm, bạn nên kiểm tra má phanh sau mỗi 10.000 -15.000km tùy thuộc vào đìa hình di chuyển tần suất của xe. Và nếu bạn ở những nơi có nhiều đồi núi thì nên kiểm tra thường xuyên hơn.

Tin khác