Danh sách 6 lỗi nhỏ vẫn được cấp đăng kiểm xe ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Danh sách 6 lỗi nhỏ vẫn được cấp đăng kiểm xe ô tô

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã công khai danh sách các khiếm khuyết nhỏ vẫn được phép cấp đăng kiểm.

Cụ thể, đối với phương tiện có các hạng mục kiểm tra được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (MINOR DEFECTS - MiD), các đơn vị đăng kiểm cấp Giấy Chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.

Để các đơn vị đăng kiểm thực hiện đánh giá một cách thống nhất theo hướng nhanh chóng, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới ATKT&BVMT vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT theo quy định (MINOR DEFECTS – MiD) như sau:

Thứ nhất, màu sơn không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; dán đề can lên thân, vỏ xe.

Thứ hai, thân vỏ, buồng lái, thùng hàng bao gồm: Lọt khí từ động cơ, khí xả vào trong khoang xe, buồng lái; trường hợp xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo, không làm ảnh hưởng đến nhận dạng của xe; lưới tản nhiệt, mặt ca-lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca-lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe.

đăng kiểm xe ô tô
Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất
Quảng cáo

Đối với xe tải đã nhiều năm sử dụng cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các các loại tôn bọc mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng và kết cấu thùng hàng cũ.

Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ mục đích che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo Điều 6 Thông tư số 07/VBHN-BGTVT ngày 11-3-2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phải đảm bảo việc lắp đặt không ảnh hưởng đến kích thước, khối lượng và kết cấu của xe.

Thứ ba, bậc lên xuống: Mọt gỉ, thủng (bao gồm cả bậc lên xuống lắp đặt thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe).

Thứ tư, lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo hướng phía trước, hai bên. Ví dụ: tấm chắn nắng kính chắn gió phía trước, camera hành trình….

Thứ năm, đèn chiếu sáng phía trước, bao gồm thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt bao gồm: Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe. Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống.

Thứ sáu, kiểm tra bánh xe: Áp suất lốp không đúng. Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất (thường ghi rõ trong sách thông số kỹ thuật của xe hoặc tem dán vị trí cửa xe, nắp bình xăng hoặc trên các trang web thông tin của hãng sản xuất); không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng la giăng của vành bánh xe. Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thêm thông số kỹ thuật các loại lốp được phép lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên Giấy chứng nhận Kiểm định ATKT&BVMT.

Tin khác