VAMA kiến nghị giảm thuế cho dòng xe HEV và PHEV

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

VAMA kiến nghị giảm thuế cho dòng xe HEV và PHEV

Cụ thể, VAMA đang kiến nghị giảm lệ phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe HEV và PHEV.

Xu hướng chuyển dần sang dòng xe thân thiện với môi trường như xe HEV, xe PHEV hay xe EV đang ngày càng mở rộng và phổ biến tại nhiều thị trường. Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung này khi ngày càng có nhiều mẫu xe HEV hay EV gia nhập. Tuy nhiên, giống như nhiều thị trường khác, để những dòng xe này có thể cạnh tranh cùng với dòng xe chạy xăng/dầu truyền thống cần có sự hỗ trợ và ưu đãi từ Chính phủ.

VAMA kiến nghị giảm thuế cho dòng xe HEV và PHEV
VAMA kiến nghị giảm thuế cho dòng xe HEV và PHEV
Quảng cáo

Do đó, VAMA đề nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe HEV và PHEV; tạo bước đệm trước khi chuyển sang dòng xe chạy điện hoàn toàn. Trước đó, Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ cho ô tô, xe máy thì từ ngày 1/3, xe ô tô điện (xe EV) sẽ được miễn lệ phí trước bạ lần đầu. Trong vòng 2 năm tiếp theo, lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe điện chỉ bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe EV dưới 9 chỗ ngồi cũng được giảm từ 15% xuống còn 3% kể từ tháng 3 năm nay và kéo dài đến 5 năm tới. Sau tháng 3/2027, thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe EV là 11%.

Quảng cáo
VAMA kiến nghị giảm thuế cho dòng xe HEV và PHEV
Xe EV đang nhận được nhiều ưu đãi hơn hẳn xe HEV và PHEV

Trong khi đó, các dòng xe HEV, PHEV không được hưởng chính sách ưu đãi này, tương đương với việc vẫn phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 100%.

Việc phát triển dòng xe EV không hề đơn giản bởi giá thành các mẫu xe điện vẫn khá đắt đỏ. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng để phục vụ cho việc sạc vẫn chưa được triển khai đồng bộ trên diện rộng. Bởi lẽ đó, nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại đối với xe điện.

VAMA kỳ vọng với những ưu đãi mới dành cho dòng xe HEV và PHEV sẽ tạo thành bước đệm để người tiêu dùng trong nước dần làm quen với dòng xe thân thiện với môi trường, đồng thời tiến tới mở rộng thị phần những dòng xe này.

Tin khác