Toyota bất ngờ trình làng dải sản phẩm xe điện, gây choáng khi trước đó "thờ ơ" với xe điện

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Toyota bất ngờ trình làng dải sản phẩm xe điện, gây choáng khi trước đó "thờ ơ" với xe điện

Toyota bất ngờ giới thiệu hàng loạt mẫu xe điện ở nhiều phân khúc khác nhau để sẵn sàng cho 1 kỷ nguyên mới.

Trong cuộc họp báo giới thiệu về chiến lược xe điện chạy bằng pin, Akio Toyoda đã gây chấn động thế giới ô tô khi tiết lộ 15 mẫu concept chạy điện hoàn toàn, có thể đây các mẫu xe tương lai của Toyota và Lexus.

Những gì phải là đợt giới thiệu xe ý tưởng lớn nhất trong lịch sử bao gồm tất cả mọi thứ bạn có thể tưởng tượng, từ xe thành phố, sedan, SUV với mọi hình dạng và kích cỡ cho đến xe bán tải và xe thể thao. Một số trong số chúng dựa trên các mẫu xe hiện có, nhưng cũng có một số phương tiện hoàn toàn mới dựa trên kiến ​​trúc e-TNGA dành riêng cho EV. 

Hàng loạt mẫu xe điện sẽ được Toyota cho ra mắt trong thời gian tới
Hàng loạt mẫu xe điện sẽ được Toyota cho ra mắt trong thời gian tới

 

Quảng cáo

Akio Toyoda đã phân loại phương tiện này thành hai loại - phương tiện giảm thiểu carbon (HEV, PHEV, v.v.) và phương tiện trung tính carbon (BEV, FCEV, v.v.), nói rằng Toyota sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa điều này.

Bài thuyết trình bắt đầu với dải sản phẩm Toyota bZ (beyond Zero) với “các mẫu xe sản xuất hàng loạt giá hợp lý” bao gồm bZ4X và bốn khái niệm mới, tất cả đều dựa trên kiến ​​trúc e-TNGA. Trong số đó, có một chiếc crossover nhỏ gọn thể thao với mui xe kiểu coupe (bZ compact SUV), một thiết kế B-SUV (bZ small Crossover) cho châu Âu và Nhật Bản với mục tiêu tiêu thụ điện năng 125 Wh/km, chiếc sedan cỡ trung (bZ sdn) trông giống như Tesla Model 3 và một chiếc SUV ba hàng ghế cỡ lớn tập trung cho gia đình (bZ Large SUV).

"Phòng trưng bày của tương lai" như Akio Toyoda gọi, có một loạt các xe điện khác ẩn sau bức màn. Dòng sản phẩm dành cho thương hiệu Lexus bao gồm chiếc xe điện chuyên dụng đầu tiên được gọi là RZ, là phiên bản sản xuất của mẫu xe concept LF-Z. Sau đó, xe chạy điện thể thao trông giống như người kế nhiệm của LF-A với phạm vi di chuyển dự kiến ​​hơn 700 km nhờ pin thể rắn và khả năng tăng tốc từ 0 - 100 chỉ trong 2 giây. 

Các mẫu xe này nằm trong kế hoạch của Toyota từ nay tới 2030
Các mẫu xe này nằm trong kế hoạch của Toyota từ nay tới 2030
Quảng cáo

 

Ngoài ra, chúng tôi đã nhìn thấy concept kích thước đầy đủ của một chiếc SUV cỡ lớn (Lexus Electrified SUV) và một chiếc sedan thể thao mang nhãn hiệu Lexus chưa được đặt tên. Chiếc thứ hai cũng xuất hiện dưới dạng hatchback trong các hình ảnh render chính thức, cùng với một chiếc xe mui trần 2 + 2 có kiểu dáng tương tự.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Akio Toyoda đã cho chúng ta thấy một loạt các mẫu xe khác gọi chúng là “những chiếc Toyota EV đa dạng”. Bao gồm các phương tiện thương mại như xe buýt đưa đón tự động, một chiếc xe van nhỏ gọn được thiết kế cho cả doanh nghiệp và giải trí, và một chiếc xe điện đô thị linh hoạt. Compact Cruiser EV kết hợp các đặc điểm kiểu dáng từ FJ Cruiser để có thể trở thành một chiếc EV năm cửa tập trung vào địa hình. Bên cạnh đó, là chiếc xe bán tải cabin kép chạy điện đầu tiên của Toyota, có vẻ như tương tự như Hilux hoặc Tacoma về kích thước nhưng có các đặc điểm thiết kế hiện đại lấy cảm hứng từ Tundra lớn hơn. 

Kỷ nguyên xe điện của Toyota đang tới
Kỷ nguyên xe điện của Toyota đang tới
Quảng cáo

 

Tất cả các loại xe nói trên đều nằm trong mục tiêu của Toyota và Lexus là giới thiệu tổng cộng 30 mẫu xe điện trên thị trường vào năm 2030, với mục tiêu đạt doanh số 3,5 triệu xe toàn cầu. Đến năm 2030, Lexus sẽ có đầy đủ các dòng xe điện bao gồm tất cả các phân khúc và sẽ trở thành một thương hiệu điện ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc với mục tiêu doanh số hàng năm là 1 triệu xe điện. Doanh số toàn cầu của các mẫu Lexus sẽ là 100% EV vào năm 2035.

Để đạt được những mục tiêu đó, công ty Nhật Bản đã cam kết đầu tư 2 nghìn tỷ yên (17,6 tỷ USD) để sản xuất pin vào năm 2030, cao hơn 500 tỷ yên (4,4 tỷ USD) so với các thông báo trước đó. Toyota cũng sẽ đầu tư vào các tùy chọn khác nhau cho các mẫu xe “không có carbon” bao gồm FCEV và các loại phương tiện khác chạy bằng năng lượng sạch. 

Tin khác