Thiếu ngủ khi lái xe còn nguy hiểm hơn uống rượu hàng chục lần

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Thiếu ngủ khi lái xe còn nguy hiểm hơn uống rượu hàng chục lần

Một anh giai đã gây mất điện toàn thành phố mới Thủ Đức vì cú tông đổ 5 trụ điện hôm vừa rồi.

Biết vụ tai tạn xảy ra tầm 3 giờ sáng, và đọc tình huống tai nạn, mình đoán do buồn ngủ, giờ anh khai đúng vậy.

Một nghiên cứu khoa học được công bố trên nhật báo Khoa học Sciencedailly cho biết, những tài xế ngủ ít hơn 4 giờ trong 24 giờ trước khi cầm lái có nguy cơ gây tai nạn gấp 15,1 lần so với những người ngủ 7-9 giờ, trong khi lái xe có nồng độ cồn vượt qui định “chỉ” có nguy cơ gây tai nạn gấp 1,5 lần người không vi phạm.

Quảng cáo

Nhưng cũng cần lưu ý là nhiều người uống bia rượu rất dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ hơn là không uống nhé.

Thiếu ngủ được xếp vào nguy cơ cao nhất gây tai nạn khi lái xe. Khổ nỗi, các chú công an lại chỉ có máy bắn tốc độ và đo nồng độ cồn chứ chưa có máy kiểm tra tình trạng thiếu ngủ!

Nguy hiểm khi lái xe buồn ngủ
Thiếu ngủ được xếp vào nguy cơ cao nhất gây tai nạn khi lái xe
Quảng cáo

Đáng lo ngại hơn, “Các lái xe thiếu ngủ thường cố gắng để thức, nhưng “thức” không giống với “tỉnh táo”. Những lái xe thiếu ngủ có nguy cơ cao trong việc mắc sai lầm như không nhận thấy tình huống quan trọng, đánh giá sai khoảng cách… có thể gây ra hậu quả thương tâm” - nghiên cứu nói trên phân tích.

Để hạn chế tình trạng này, trên một số mẫu xe, sản xuất cài đặt tính năng nhắc nhở tài xế sau 2 tiếng lái liên tục – là khoảng thời gian nên dừng lại để lấy lại sự tỉnh táo. Một số xe có khả năng phát cảnh báo khi phát hiện người lái có dấu hiện buồn ngủ căn cứ vào cảm nhận từ tay lái cầm vô lăng. Tuy nhiên, những công nghệ trên xe này chỉ có ý nghĩa hỗ trợ mà thôi.

Xe mình hiện có tính năng nhắc nhở sau 2 tiếng lái xe liên tục, sau đó thì cứ mỗi tiếng lái thêm liên tục mà không dừng tắt máy nghỉ nó lại kiên trì báo nữa. Thú thực mình ít khi nghe theo, nhưng vụ ngủ đủ giấc trước mỗi chuyến lái đường dài thì phải ngoan ngoãn mà nghe. Ngủ đủ giấc quan trọng hơn các biện pháp để cưỡng lại cơn buồn ngủ (như nghe nhạc, ăn trái cây, uống cà phê…).

Nguồn: Thuỷ Phạm

Tin khác