Phía sau cái chết của một huyền thoại

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Phía sau cái chết của một huyền thoại

Cái tin chiến binh Dakar Rally, chiếc SUV thuần chủng, biểu tượng của thương hiệu Mitsubishi Motors - Pajero - sẽ bị khai tử từ năm sau, 2021, chắc khiến nhiều người buồn lắm.

Chả có lý do nào ngoài việc doanh số bán Pajero rơi đến con số thảm hại. Năm ngoái ngay tại quê hương Nhật Bản cũng chưa nổi 1.000 xe! Nuôi chàng tốn (nhiên liệu) quá. Khoẻ lắm cũng chả để làm gì. Nhất là khi giờ đây hãng xe Nhật đã quyết định bỏ hết mộng xa xôi (đóng cửa hàng loạt các nhà máy ở Mỹ và châu Âu) quay về lấy Đông Nam Á làm thị trường chiến lược, Việt Nam làm thị trường mũi nhọn. Ở chốn này ai cần vật nhau với sa mạc, đầm lầy nữa - mà làm quái gì còn sa mạc với đầm lầy, san lấp thành dự án, cao tốc thẳng thớm hết rồi. 

Mitsubishi Xpander đang là ông vua ở phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam
Mitsubishi Xpander đang là ông vua ở phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam
Quảng cáo

Thế chỗ cho Pajero là huyền thoại mới: XPANDER, chiếc xe 7 chỗ thực dụng đến kỳ lạ, vừa tung ra đã lập nhiều kỳ tích trên vùng đất khó đoán nhất quả đất:

- Lật nhào "tượng đài của thập kỷ" Innova.

- Đưa thương hiệu Mitsubishi trở lại bảng xếp hạng Top Ten xe bán chạy sau cả thập kỷ ngoài lề.

Quảng cáo

- Đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm nhất của Mitsubishi trong thời điểm hiện tại- thời điểm cam go nhất của các hãng xe hơi. 

Xpander Cross tiếp tục được ra mắt trong thời gian gần đây
Xpander Cross tiếp tục được ra mắt trong thời gian gần đây

Qua mặt cả Toyota, Honda, thậm chí cả Mercedes, từ đầu năm 2020 tới nay, Mitsubishi Việt Nam mới là hãng ra mắt xe nhiều nhất, đưa mẫu nhập khẩu quay về lắp ráp nhanh nhất để hưởng ưu đãi phí trước bạ. Vào thăm nhà máy Mitsubishi Việt Nam (Dĩ An, Bình Dương), tới showroom Mitsubishi ở SG, thấy các bạn tự tin, tươi tắn hơn hẳn. Tất cả bắt đầu từ Xpander.

Mình cũng thấy lạ, bèn vật lên vật xuống thậm chí cả vật ngửa con xe này lên xem nó thế nào. Thì thấy quả đúng chiếc xe thực dụng đến kỳ lạ cho dân Đông Nam Á, nhất là dân Việt. Này nhé chấm sơ sơ :

- Thiết kế dạng nhà ống rất hợp gu, bề ngang hẹp càng dễ xếp làn, luồn lách trong phố.

- Động cơ nhỏ 1.5L mà lên khá ổn, đồng hồ đo tiêu hao nhiên liệu rất tài, quanh quẩn chỉ thấy báo trên dưới 6lit/100 km.

- Cầu trước nhưng gầm lại cao, đủ giải quyết vụ ổ gà đô thị và mưa nước không kịp rút.

- Hệ thống quạt gió từ trần, to như cái máy lạnh Mitsu, đảm bảo vào xe là mát, nhanh sâu hơn cả...Volvo (người Volvo xác nhận).

- Gương signal gập điện tự động y như ... Mercedes.

- Gói công nghệ an toàn tối thiểu, cần gì giác quan thứ 6 phức tạp cuộc đời ra.

- Giá rổ đâu chừng 670 triệu, hấp dẫn hàng đầu phân khúc MPV 7 chỗ.

- Chỉ chê mỗi phanh tay cổ điển to như cái dao phay chém giữa cabin. Chắc Mitsu để dành cái này cho bản nâng cấp có việc mà làm.

Xpander sinh ra như là để cho người tiêu dùng Việt!

Từ Xpander nay có thêm biến thể Xpander Cross để đấu với Corolla Cross. Và Mitsubishi Motors cũng đã loan báo phiên bản Xpander HEV (chạy điện hoàn toàn) sẽ tung ra thị trường Đông Nam Á vào năm 2023.

Câu chuyện Pajero và Xpander nhắc chúng ta qui luật của sự thay thế, kể cả biểu tượng. Khư khư ôm biểu tượng có khi toi sớm vì Covid kèm bệnh nền!

Nguồn: FB Nhà báo Thuỷ Phạm

Tin khác