Những mẫu xe Trung Quốc "copy": Tốt và Tệ (P2)

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những mẫu xe Trung Quốc "copy": Tốt và Tệ (P2)

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây phát triển như vũ bão. Cùng với sự phát triển này là mặt trái của việc thiếu tôn trọng bản quyền cũng như cố tình ăn cắp thiết kế.

Gần đây, Jaguar đã thắng một vụ kiện quan trọng tại Trung Quốc khi Jiangling Motors đã "copy" trắng trợn thiết kế của chiếc Range Rover Evoque để sử dụng trên chiếc Landwind X7.

Luật bảo hộ trí tuệ chỉ có giá trị tại quốc gia đã đăng kí. Tuy nhiên, tại Trung Quốc thì không, các hãng xe quốc tế không được bảo hộ tại đây.

Trong những năm gần đây, số lượng những "bản sao" đã giảm đi đáng kể khi nhu cầu của người tiêu dùng nội địa không còn chỉ là những chiếc ô tô giá rẻ. Những mẫu xe "copy" có giá bán cực kỳ thấp, hơn nhiều so với bản gốc, cùng với đó là hiệu suất và chất lượng cũng thấp hơn.

Dưới đây là những mẫu xe copy được đánh giá là Tốt và Tệ dựa trên mức độ "sao chép" so với nguyên mẫu.

Tuy nhiên, phải khẳng định lại rằng việc "copy" bất hợp pháp các thiết kế là việc hoàn toàn sai trái và đáng bị lên án.

Dưới đây là những mẫu xe copy được đánh giá là 'Tệ':

1. Link Tour K-One (Mercedes-Benz GLA)

Những mẫu xe Trung Quốc "copy": Tốt và Tệ
Link Tour K-One
Quảng cáo

Mercedes-Benz GLA là một chiếc SUV subcompact có thiết kế cực kỳ phong cách và hợp thời. Tuy nhiên, "bản sao" Link Tour K-One thì không.

Link Tour K-One giống như một món ăn với cùng thành phần nhiên liệu nhưng chất lượng thấp và qua tay người đầu bếp tồi. Yếu tố kiểu dáng rõ ràng được "lấy cảm hứng" từ GLA nhưng K-One có kích thước nhỏ hơn nhiều so với bản gốc và sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện.

Động cơ xe cho công suất tối đa 128 mã lực, thấp hơn nhiều so với con số 208 mã lực từ động cơ 4 xi lanh 2.0L tăng áp từ GLA.

2. Geely GE (Rolls-Royce Phantom)

Những mẫu xe Trung Quốc "copy": Tốt và Tệ
Geely GE

GE thậm chí còn có một biểu tượng Flying Lady phía trước mũi xe tương tự như Rolls-Royce Phantom. Tuy nhiên, dù có copy tới tận biểu tượng thì Geely GE vĩnh viễn cũng không thể ngang hàng với một chiếc Rolls-Royce thực thụ.

Geely GE lần đầu xuất hiện tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2010 và ngay lập tức nhận được rất nhiều sự chỉ trích.

Được biết, GE là viết tắt của Geely Excellence. Xe có giá khoảng 44.000 USD, một con số nhỏ nhoi khi so với giá Rolls Royce Phantom.

Quảng cáo

Khoang nội thất của Geely GE được trang bị thảm len, ghế massage, ánh sáng nội thất và cả tủ rượu. Mẫu xe này được tái thiết vào năm 2011 và bị khai tử vào năm 2018.

3. Lifan Xuanlang (Ford C-Max)

Những mẫu xe Trung Quốc "copy": Tốt và Tệ
Lifan Xuanlang

Hình dạng lưới tản nhiệt và các chi tiết của Lifan Xuanlang khiến nhiều người ngay lập tức liên tưởng đến Ford S-Max tại thị trường châu Âu hay C-Max tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, tổng thể thiết kế của Lifan Xuanlang không hề thu hút như nguyên mẫu nó đạo nhái.

Mẫu MPV Lifan Xuanlang bán ra thị trường nội địa Trung Quốc vào năm 2017 và có giá khoảng 10.000 USD.

Nắp ca pô là động cơ 1.8L cho công suất 133 mã lực hoặc 2.4L cho công suất 167 mã lực.

4. Lifan 330 (Fiat 500L)

Những mẫu xe Trung Quốc "copy": Tốt và Tệ
Lifan 330
Quảng cáo

Lifan 320 "học hỏi" một vài thiết kế của Mini Cooper mà không phải "copy" hoàn toàn; tuy nhiên, Lifan 330 lại copy khá nhiều từ Fiat 500L. Mẫu xe này xuất hiện lần đầu vào năm 2008 nhưng sau đó đã ngừng bán tại thị trường Trung Quốc do doanh số thấp. Một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu muốn một sản phẩm chất lượng hơn là những chiếc xe giá rẻ.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mua được chiếc xe này ở thị trường Nga.

5. Suzhou Eagle Carrie (Porsche Cayman)

Những mẫu xe Trung Quốc "copy": Tốt và Tệ
Suzhou Eagle Carrie

Suzhou Eagle là một thương hiệu chuyên sản xuất các mẫu xe sử dụng trong sân goft. Tuy nhiên, Suzhou Eagle Carrie không phải là một chiếc xe dành cho sân goft. Mẫu xe điện kích thước lớn được giới thiệu vào năm 2015 và "copy" rất nhiều thiết kế từ Porsche Cayman. Suzhou Eagle Carrie có thể đạt vận tốc tối đa 113 km/h.

 

Tin khác