Một chuyện đùa?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Một chuyện đùa?

Cũng vừa qua tuổi "vị thành niên", thương hiệu Yadea hiện là nhà sản xuất xe máy điện lớn nhất thế giới với hơn 6 triệu chiếc bán ra tại 83 quốc gia. Hơi choáng đấy.

Cách đây 11 năm, Daimler, tập đoàn mang tên người đã phát minh ra xe hơi, quyết định đầu tư 50 triệu USD vào một cái tên non trẻ đang khởi nghiệp một cách khó khăn trên chính con đường Daimler bắt đầu từ 134 năm trước : Tesla. Các kỹ sư của Mercedes đã giúp Tesla phát triển mẫu xe hạng sang Model S và đổi lại quyền truy cập vào bộ pin do Tesla sáng chế cũng như tiếp cận phần nào bên trong hệ thống công xưởng xe hơi ở Thung lũng Silicon.

Quảng cáo

Song kèo hôn nhân này kéo dài không đầy 5 năm, năm 2014, Daimler quyết định bán sạch cổ phần (khoảng 10%) ở Tesla trong bối cảnh thế giới ô tô truyền thống nghi ngờ khả năng công nghiệp hoá ở qui mô lớn của Tesla. Những người liên quan trực tiếp tới "hợp đồng hôn nhân" ngắn ngủi giữa Mercedes và Tesla nhận định rằng sự chia tay chóng vánh cho thấy sự va chạm của hai nền văn hóa kỹ thuật cũ và mới. Khi đó, nỗi ám ảnh đối về sự an toàn được kiểm soát qua hơn 1 thế kỷ đã thắng sự tiến hóa, tư duy đổi mới tốc độ ở Thung lũng Silicon. 

Đức Phúc là đại sứ thương hiệu của Yadea tại Việt Nam
Đức Phúc là đại sứ thương hiệu của Yadea tại Việt Nam

Không ngờ thế giới ngày nay thay đổi với vận tốc siêu xe. Cũng chỉ hơn 5 năm, cụ ông Daimler ngồi tiếc ngẩn ngơ. Giờ, Tesla trị giá gần 304,6 tỷ USD, gấp hơn 6 lần giá trị vốn hóa của Daimler 41,5 tỷ euro (47,7 tỷ USD). Cho dẫu nửa đầu năm 2020, Mercedes có bán được 935.089 xe trong khi con số này ở Tesla chỉ là 179.050, nhưng các nhà đầu tư toàn thế giới vẫn đặt tiền vào tay chàng thanh niên ở Thung lũng Silicon thay cho cụ ông ở đế chế Stuttgart.

Và tiền lúc này không còn quá quan trọng nữa. Khi giờ đây Tesla đang được xem là kẻ định nghĩa một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trung tâm R&D trong kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp ô tô giờ sẽ chuyển về những thung lũng phần mềm. Reuters dự đoán cơn bão tới đây trong thế giới di chuyển sẽ là các công ty sản xuất xe điện.

Hôm qua, Yadea, một hãng xe máy điện có trụ sở ở Đài Loan và nhà máy lắp ráp ở Bắc Giang, Việt Nam, cho ra mắt tại Hà Nội 2 mẫu xe máy điện có giá chỉ 15 - 16 triệu đồng. Khách hàng toàn choai choai. Ấy vậy mà những cái xe máy điện "trẻ con" này lần đầu tiên trang bị bộ ắc quy sử dụng vật liệu siêu dẫn Graphene đoạt giải Nobel vật lý 2010, có tuổi thọ cao gấp 3 - 4 lần ắc qui thông thường. Cũng vừa qua tuổi "vị thành niên", thương hiệu Yadea hiện là nhà sản xuất xe máy điện lớn nhất thế giới với hơn 6 triệu chiếc bán ra tại 83 quốc gia. Hơi choáng đấy.

Thế giới đầy biến động ngày nay, ai dám đùa với những "đứa trẻ" này.

Nguồn: FB Nhà báo Thuỷ Phạm

Tin khác