Loading: Toyota Corolla Altis Hybrid - Chiếc xe xanh đầy "chất chơi"

Khi lên lịch mượn xe Toyota Altis Hybrid để đánh giá và trải nghiệm thực tế, tôi đã nghĩ ngay đến cung đường Hà Nội – Cát Bà – Hạ Long. Thật là thú vị nếu được trực tiếp cầm lái một chiếc xe xanh trên “hòn đảo xanh” Cát Bà rồi ghé thăm một trong những “kỳ quan thiên nhiên của thế giới” – Hạ Long.

Cung đường này cứ như dành riêng cho Altis Hybrid. Chuyến đi mà chiếc xe này sẽ được “nếm trải” đủ loại địa hình, từ đường phố đông đúc và đường cao tốc đến đường ven biển, đường đồi núi. Bấy nhiêu thôi cũng đủ thôi thúc chúng tôi lên đường.

Đường đi Hải Phòng, thậm chí là sang hẳn đảo Cát Hải giờ dễ đi hơn nhiều nhờ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cây cầu vượt biển Lạch Huyện. Thế nên đoạn đầu của cuộc hành trình người lái chẳng phải mấy lăn tăn. Đây sẽ là đoạn thử khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm của động cơ Hybrid cũng như khám phá các công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe trên Aitis.

Phiên bản Corolla Altis Hybrid mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị khối động cơ kết hợp giữa máy xăng loại 2ZR-FXE Atkinson dung tích xi-lanh 1.8 lít tạo ra 97 mã lực tại dải tua máy 5.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 142 Nm tại 3.600 vòng/phút, với động cơ điện sản sinh công suất tối đa 53 mã lực, mô-men xoắn cực đại 163 Nm, đi kèm hộp số CVT.

Nhận xe từ tòa nhà Lotte, vượt qua những con phố đông đúc để lên đường Vành đai 3 trên cao, sự khác biệt của Toyota Corolla Altis Hybrid 2022 đến ngay từ những lần nhấn ga đầu tiên. Xe tăng tốc mượt mà ngay từ những dải tốc độ thấp nhất. Độ trễ của máy xăng đã được động cơ điện giải quyết giúp việc chuyển trạng thái từ đứng yên sang di chuyển một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo sự mượt mà.

Cũng giống như trên Corolla Cross, động cơ điện sẽ hỗ trợ sự tăng tốc của xe ở những dải tốc độ thấp thường dùng để di chuyển trong đô thị. Điểm đặc biệt trên phiên bản Hybrid là khi đề nổ, người lái gần như không hề cảm nhận được âm thanh hay độ rung của thân xe. Bắt đầu di chuyển, xe sẽ dùng năng lượng hoàn toàn là điện, khi đạp thốc ga sẽ có tiếng rít tương tự các mẫu xe thuần điện. Khi đến tốc độ 30 - 40 km/h, năng lượng sẽ được lấy thêm từ khối động cơ xăng để tiết kiệm pin và tăng thêm sức mạnh khi tăng tốc. Khi người lái đạp phanh, năng lượng sẽ được tái tạo để sạc lại pin.

Phiên bản này được bổ sung thêm chế độ lái EV, tức chạy hoàn toàn bằng điện. Lượng pin còn lại của xe sẽ hiển thị trên màn hình 7 inch sau vô-lăng. Khi kích hoạt chế độ EV, năng lượng để vận hành chiếc xe sẽ được lấy từ khối pin đặt dưới hàng ghế sau. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển tối đa của chế độ này cũng ở mức khá khiêm tốn và hãng không chia sẻ con số cụ thể. Khi pin còn lại một mức nhất định, xe sẽ tự động chuyển sang vận hành kết hợp hoặc hoàn toàn bằng động cơ xăng để quá trình tự sạc pin diễn ra.

Với vận tốc cao hơn hẳn, đặc biệt khi chạy trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có giới hạn tốc độ lên tới 120km/h, năng lượng được lấy hoàn toàn từ động cơ xăng 1.8L hút khí tự nhiên. Việc có sự hỗ trợ của động cơ điện mỗi khi muốn tăng tốc hay vượt xe khác, độ mượt khi đạp ga là tốt hơn hẳn so với bản V dùng động cơ thuần xăng. Độ trễ của chân ga cũng giảm đi đáng kể.

Chưa hết, Toyota Corolla Altis 2022 còn được trang bị nhiều công nghệ an toàn tiên tiến và hoạt động khá nhạy. Công nghệ cảnh báo điểm mù trên Corolla Altis hiển thị trên gương chiếu hậu hoạt động chính xác và thông báo kịp thời đến người lái ở những trường hợp nguy hiểm. Khi di chuyển trên đường cao tốc, công nghệ này cũng đặc biệt hữu ích. Khi phát hiện một phương tiện khác ở làn bên cạnh đang có xu hướng lại gần và đến vùng nguy hiểm, cảnh báo sẽ được đưa ra bằng cả đèn và âm thanh. Đặc biệt, ở dải tốc độ cao trên cao tốc, Corolla Altis mới còn được hỗ trợ an toàn bởi hàng loạt công nghệ tiên tiến trong gói Toyota Safety Sense như hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC) và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA).

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA) kết hợp với công nghệ cảnh báo ệch làn đường (LDA) sẽ giúp xe luôn đi trên một làn đường nhất định. Khi xe có hiện tượng lấn vào vạch kẻ đường mà không bật tín hiệu rẽ từ người lái, ngay lập tức sẽ có cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh, sau đó vô-lăng sẽ chủ động đánh lái cho xe về lại tâm của làn đường mà không cần sự can thiệp của tôi. 

Tuy nhiên, sau vài giây, điều thú vị là nếu tôi buông tay khỏi vô lăng hệ thống sẽ phát thông báo yêu cầu chạm vào vô lăng. Nếu muốn chuyển làn, tôi chỉ cần xi-nhan, hệ thống tự hiểu và trả lại quyền kiểm soát cho con người. Khi về làn mới, công nghệ này tiếp tục hoạt động. Tiếp theo là hệ thống kiểm soát hành trình chủ động. Công nghệ này sử dụng radar gắn dưới lưới tản nhiệt cùng với camera để phát hiện các phương tiện phía trước, đồng thời tự động điều chỉnh tốc độ để đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện đang lưu thông.

Trong khi đó, khi phát hiện nguy cơ va chạm có thể xảy ra với các phương tiện khác, hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS) sẽ cảnh báo người lái đồng thời kích hoạt phanh hỗ trợ khi người lái đạp phanh hoặc tự động phanh khi người lái không đạp phanh.

Điểm thú vị trên hành trình bằng xe ôtô ra đảo Cát Bà chính là việc cả người và xe cùng lên phà qua biển. Để đi từ Thành phố Hải Phòng ra đảo Cát Bà bằng xe ôtô, chúng tôi vượt cầu Lạch Huyện. Từ đây đi theo đường chính trên đảo Cát Hải đến bến phà Gót, sang Cái Viềng và tiếp tục đi xe thẳng về thị trấn Cát Bà.

Chúng tôi đến phà Gót cũng đã non trưa. Phà giờ được tăng chuyến nên không còn cảnh hàng đoàn xe xếp hàng dài chờ đợi. Cũng chính vì những “cải tiến” đó mà phà Gót sang Cát Bà giờ mau chuyến hơn. Sẽ có phà lớn chở ôtô, xe máy khởi hành vào các khung giờ chẵn, phà nhỏ khung giờ lẻ. Cứ 1h đồng hồ là có một chuyến phà. Làm thủ tục nhanh chóng, chúng tôi ra điểm chờ để đi chuyến phà trưa.

Phà to nhưng lái xe cũng phải lên phà thật khéo dưới sự hướng dẫn, nâng kê của nhân viên nhà phà. Đỗ cũng phải thật vừa vặn vào chỗ mà họ “chỉ điểm”. Cái cảm giác cả người và xe cùng lênh đênh trên một chiếc phà theo sóng nước dập dềnh ra biển cũng khiến ai hay lo xa thấy “chột dạ”. Thật may là chỉ sau khoảng chưa đầy nửa tiếng, chúng tôi đã đặt chân lên “lãnh địa” của đảo Cát Bà một cách an toàn.

Lái xe trên con đường có chiều dài 20km trên đảo Cát Bà là một trải nghiệm tuyệt vời. Nếu trước đó vượt biển bằng cây cầu Lạch Huyện qua đảo Cát Hải với những cánh đồng muối, đồng tôm đất đai bằng phẳng thì Cát Bà là một đảo đá chen núi, với con đường xuyên đảo quanh co uốn lượn, một bên núi, một bên biển với bãi cát trắng mịn.

Đường vắng, tôi điều khiển Corolla Altis Hybrid ở tốc độ khá cao nhưng có thể cảm nhận rõ sự cứng vững của chiếc xe khi vào cua. Điều này có được là sự chắc chắn ở hệ thống khung gầm TNGA. Trên nền tảng , hệ thống treo được cải thiện đáng kể giúp mang lại độ bám đường tốt hơn và sự êm ái người ngồi trên xe, đồng thời tăng cường sự ổn định và cân bằng khi lái thẳng hay vào cua cũng như sự linh hoạt, tự tin và tầm nhìn của người lái được mở rộng.

Lái xe đường đồi núi quanh co nhưng nhàn. Lúc này tôi mới rảnh rang tìm hiểu các công nghệ đầy “chất chơi” trên Altis Hybrid. Với hệ thống khung gầm mới TNGA tôi vừa nói ở trên, khoang lái của Corolla Altis được cải thiện tầm nhìn đáng kể nhờ thiết kế bảng điều khiển thấp hơn, cột chữ A được thu hẹp và vị trí lắp đặt của gương chiếu hậu bên ngoài được điều chỉnh. Bản Hybrid tôi đang lái được trang bị ghế lái chỉnh điện 10 hướng tiện dụng, ghế ngồi bọc da 2 màu, đục lỗ thông hơi. Thiết kế ghế ngồi to bản tương tự “đàn anh” Camry mang đến cảm giác thoải mái hơn cho người ngồi.

Đặc biệt, khoang lái của Corolla Altis Hybrid mới còn ngập tràn các công nghệ, tiện nghi hiện đại đáp ứng nhu cầu của những khách hàng trẻ như màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD, màn hình cảm ứng 9 inch dạng nổi kết nối không dây với điện thoại thông minh qua Apple Carplay và Android Auto, màn hình hiển thị đa thông tin 7-inch sau vô-lăng, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió trước và sau….

Ở phía sau, khoang hành khách mang đến sự thư thái tối đa cho người ngồi. Không gian hàng ghế thứ 2 cũng được lấy cảm hứng nhiều từ mẫu xe Camry. Ghế ngồi bọc da 2 màu, thiết kế sang trọng với độ ngả tốt giúp người ngồi dễ chịu và thoải mái hơn. Bệ tỳ tay tích hợp 2 khay để cốc .

Quá trưa, chúng tôi chạm bánh xe vào thị trấn Cát Bà. Đỗ xe vào ven đường trên đỉnh một con dốc, hít một hơi thật sâu mới “cảm” được cái nhẹ nhàng và êm đềm của hòn đảo được mệnh danh là “đảo ngọc”. Chúng tôi thích cái không khí man mát đặc trưng kiểu biển đảo bởi nó làm cho “người tận hưởng” cảm thấy dễ chịu và thoát ly những này. Lái “xe xanh” trên “con đường xanh” lí thú là thế.

Sau khi ăn xong, nghỉ ngơi, rửa chiếc xe thật sạch, chúng tôi băng qua trung tâm thị trấn đông đúc, hướng về phía Rừng Quốc gia Cát Bà. Nếu không đi thuyền tận hưởng vẻ đẹp của vịnh Lan Hạ, ra đảo hỉ hoặc lên Pháo đài Thần công ngắm bình mình trải dài trên vịnh thì lái xe qua những con đường xuyên rừng như chúng tôi cũng đem đến một trải nghiệm rất mới lạ.

Ngược lại lộ trình lúc sáng chúng tôi đã đến, tới ngã 3 không rẽ vào tiểu lộ 356 về bến phà Cái Viềng mà đi theo hướng Gia Luận là bắt đầu lăn bánh trên con đường xuyên đảo dài 27km. Khi những địa danh nổi tiếng trên đảo như ang Quân Y, động Trung Trang, Hùng Sơn lần lượt trôi qua ô cửa kính thì cũng là lúc chúng tôi thấy con đường thẳng tắp, nhìn vút tầm mắt, hai bên là rừng nguyên sinh xanh mướt mát.

Sau khi qua phà Gia Luận – bến phà nối Cát Bà với đảo Tuần Châu (Quảng Ninh), chúng tôi đặt chân đến Hạ Long đúng lúc nắng chiều đổ xuống đẹp nhất. Giờ lại càng thấy lựa chọn “người bạn đồng hành” Altis Hybrid để thăm thú Hạ Long là cực kỳ có lý. Đi một chiếc “xe xanh” tới “kỳ quan thiên nhiên” đúng là “hợp cảnh”.

Lúc này là thời điểm lý tưởng nhất để đỗ xe bên bờ vịnh, ngắm cảnh, ngắm xe và thực hiện những shot hình ưng ý. Là một thế hệ hoàn toàn mới, không bất ngờ khi Toyota Altis giờ đây sở hữu một diện mạo khác biệt hơn rất nhiều so với đời cũ. Việc được phát triển dựa trên khung gầm TNGA giúp cho kích thước tổng thể của Altis 2022 bề thế và toát lên vẻ năng động hơn so với bản tiền nhiệm. Điều này góp phần giúp không gian nội thất của xe được mở rộng cả ở cabin và khoang chứa đồ.

Bước sang thế hệ mới, Toyota Corolla Altis 2022 gây ấn tượng với ngoại hình năng động và cá tính hơn thế hệ cũ nhưng cũng không kém phần sang trọng và lịch lãm. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt được mở rộng hơn làm từ các nan ngang kết hợp cùng những chi tiết mạ crom nổi bật. Cụm đèn LED phía trước kết hợp đèn ban ngày được thiết kế với hình chữ J cách điệu, mang lại ánh nhìn sắc sảo hơn. Tôi rất ấn tượng với cụm đèn định vị có thêm chi tiết màu xanh dương khác biệt cùng logo Hybrid được đặt ngay trụ A giúp tăng tính nhận diện cho phiên bản xăng lai điện này.

Thiết kế đuôi xe đầy đặn, nhấn mạnh vẻ đẹp khỏe khoắn. Cụm đèn hậu thiết kế góc cạnh, được kết nối nhau bởi một nẹp kim loại mạ chrome. Xe được trang bị bộ vành hợp kim đa chấu kích thước 17 inch, sơn 2 tông màu sang trọng. Gương chiếu hậu gập mở tự động và chỉnh điện tích hợp đèn xi-nhan báo rẽ tiện dụng.

Cá nhân tôi trước đây vẫn nghĩ Altis là chiếc xe có ngoại hình cũ kỹ, ít thay đổi, trang bị công nghệ nghèo nàn. Nhưng sau chuyến đi này tôi đã nghĩ khác. Với màn lột xác ngoạn mục từ thiết kế đến hệ truyền động, tôi tin rằng, Toyota Corolla Altis 2022 sẽ quay trở lại cuộc đua doanh số với những mẫu xe khác trong phân khúc sedan hạng C.