Đánh giá Toyota Wigo 2023 - Xe nhỏ đi phố
Loading: Đánh giá Toyota Wigo 2023 - Xe nhỏ đi phố

Dòng xe nhỏ đi phố tại Việt Nam thuộc phân khúc có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bởi chúng nhắm đến đối tượng là những người mua xe lần đầu hoặc khách hàng sống ở các đô thị lớn. Vì thế, chiếc xe nào chiếm được cảm tình của người dùng sẽ đem lại doanh số rất lớn cho mỗi hãng xe.

Vấn đề đặt ra là mỗi thương hiệu cần phải nhấn trọng tâm vào đâu để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho chiếc xe: thiết kế, giá bán, chi phí sử dụng hay khả năng vận hành?

Toyota dường như đã giải quyết khá tốt “bài toán” nói trên khi mang đến cho Wigo những thay đổi toàn diện. Bước sang thế hệ thứ 2, Toyota Wigo 2023 gây ấn tượng với một thiết kế hoàn toàn mới. Không chỉ khắc phục được các nhược điểm của đời cũ, mẫu hatchback cỡ A của Toyota còn được nâng cấp thêm công nghệ và trang bị an toàn. Nhiều ý kiến đánh giá, Toyota Wigo có khả năng “vượt mặt” các đối thủ trong cùng phân khúc như Hyundai i10 hay Kia Morning.

Chúng tôi đã có nhiều chuyến đi dài ngày đến những nơi đẹp nhất trên “dải đất hình chữ S”, nhưng lần này thì chẳng cần đi đâu xa. Một ngày cùng Toyota Wigo lang thang phố phường Hà Nội cũng đủ thời gian để chúng tôi đánh giá một cách toàn diện về chiếc xe “chuẩn để đi phố” nhà Toyota.

“Thay đổi toàn diện”, “lột xác”, “một diện mạo hoàn toàn mới”, đó là những cụm từ được các chuyên gia đánh giá xe, các bài báo giật tít khi thế hệ thứ 2 của Toyota Wigo chính thức ra mắt tại Việt Nam. Những nhận xét đó hoàn toàn có cơ sở khi quan sát thực tế, thiết kế bên ngoài của Wigo 2023 đã mang đến một sự “tươi mới” khiến nhiều người bất ngờ.

Nhìn từ phía trước, đầu xe Toyota Wigo 2023 ấn tượng với nhiều đường cắt gọt tạo nét sắc sảo. Điểm nhấn chính là cụm đèn trước mảnh hơn, vuốt nhọn sang 2 bên. Đặc biệt hãng xe Nhật Bản đã nâng cấp đèn pha chiếu sáng dạng LED cho cả 2 phiên bản, cùng tính năng đèn chờ dẫn đường. Trong khi hai đối thủ là Hyundai Grand i10 và Kia Morning vẫn chỉ dùng đèn Halogen.

Lưới tản nhiệt Toyota Wigo vẫn duy trì kiểu dáng hình thang quen thuộc. Hốc gió hoạ tiết tổ ong đã được thay bằng các dải nan ngang xếp lớp. Đèn sương mù được lược bỏ và trang trí vào đó bởi dải đèn LED nhỏ gọn. Cản trước vuông vắn, góc cạnh.

Thân xe Toyota Wigo 2023 duy trì vẻ đơn giản, không cầu kỳ thừa thãi, đồng thời  tay nắm cửa đã đổi sang kiểu hiện đại tương tự như các xe trên thị trường. Đáng chú ý Wigo 2023 còn được hãng tích hợp mở cửa rảnh tay bằng cảm ứng. Đây được xem là điểm cộng bởi tính năng này vốn chỉ có trên những mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp hơn.

Tổng thể đuôi xe Toyota Wigo thiết kế khá ổn. Cụm đèn hậu tuy chỉ sử dụng loại Halogen nhưng có đồ họa đẹp mắt. Phần cản dưới bệ vệ với kiểu dáng hầm hố hơn bản cũ.

Bước vào bên trong xe, Toyota Wigo 2023 sở hữu một không gian rất khác. “Rất khác” ở đây là “rất khác” với thế hệ cũ, và “rất khác” khi đem ra so sánh với các đối thủ cùng phân khúc.

Dù chỉ là xe hạng A, nhưng khoang xe của Wigo đã được các kỹ sư Toyota “thổi” vào đó cả một luồng gió mới – luồng gió mang hơi hướng thể thao. 

Vô lăng Toyota Wigo 2023 kiểu 3 chấu, có điều chỉnh độ cao/thấp ở bản G. Trên vô lăng được tích hợp các nút bấm điều khiển chức năng. Bảng đồng hồ dạng analog kết hợp màn LCD cho phép hiển thị đầy đủ thông tin xe.

Cần số được đặt cao và khu vực điều khiển hướng về phía người lái mang lại sự tiện lợi khi sử dụng. Màn hình giải trí trung tâm 7 inch được thiết kế đặt nổi, âm thanh 4 loa, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh, Bluetooth và USB…

Xe sở hữu không gian rộng rãi và thoải mái đúng “chất” thực dụng của Toyota. Hàng ghế trước, khoảng trống để chân lớn, có thể co duỗi thẳng chân. Khoảng trần xe và khu vực hàng ghế sau để chân cũng khá thông thoáng.

So với đời trước, Toyota Wigo 2023 được bổ sung thêm nhiều trang bị an toàn đáng chú ý như cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau… Đây đều là những tính năng mà hiếm mẫu xe hatchback hạng A trước đây có được.

Bên cạnh đó, Toyota Wigo còn được bổ sung các trang bị khác như 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cảm biến sau, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, camera lùi...

Toyota Wigo 2023 sở hữu khung gầm DNGA tương tự như 2 “đàn anh” là Toyota Veloz Cross và Toyota Raize. Với thiết kế mới này giúp phần khung của Wigo cứng cáp hơn, cung cấp khả năng hấp thụ lực cũng như bảo vệ khoang cabin đáng kể

Toyota Wigo 2023 sử dụng động cơ 3 xy lanh 1.2L cho công suất tối đa 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 113 Nm tại 4.500 vòng/phút. Hộp số sử dụng loại hộp số sàn 5 cấp đối với bản E hoặc tự động vô cấp kép D-CVT ở bản G, dẫn động cầu trước.

Biết đến Wigo như là một chiếc xe đáp ứng nhu cầu sử dụng chủ yếu ở thành thị, vì thế, chúng tôi dành trọn cả ngày để lái thử trong nội đô Hà Nội. Hòa vào những con phố ken kín phương tiện, xoay trở tại các ngã tư không đèn giờ cao điểm mới thấy rằng, Wigo “chuẩn” là một chiếc xe nhỏ đi phố.

Vô-lăng thiết kế vừa tay giúp tài xế có thể đánh lái nhanh một cách nhẹ nhàng. Chân ga phản ứng nhạy bén với từng “cú” đạp ga giúp xe tăng tốc tốt trong điều kiện đường đông. Khả năng cách âm ở tốc độ thấp cũng là điểm cộng dành cho Wigo 2023. Tiếng còi xe inh ỏi, tiếng động cơ ồn ã pha lẫn với những âm thanh hỗn tạp của đường phố không còn khiến người ngồi bên trong ca-bin quá bị ảnh hưởng.

Điều “ngại” nhất khi lái xe trong phố là tìm chỗ đỗ và quay đầu. Nhờ bán kính vòng quay giảm xuống 4,5 m (đời cũ 4,7 m), Toyota Wigo linh hoạt trong những tình huống cần xoay trở nhanh để không gây ảnh hưởng tới luồng di chuyển của các phương tiện đông đúc trên phố.

Ngoài ra, “thử sức” Wigo ở đường vành đai 3 trên cao có tốc độ giới hạn 80km/h có thể cảm nhận rõ khả năng tăng tốc của chiếc xe này. Ở dải tốc trên 60km/h, cũng như hầu hết xe hạng A khác, Toyota Wigo tăng tốc không mấy thoải mái. 

Điều này không lạ bởi với khối động cơ dung tích có hạn, nhà sản xuất chỉ có thể tối ưu ở một dải tốc nhất định. Việc chọn dải tốc thấp là sự lựa chọn hợp lý vì Wigo vốn được định vị là một mẫu xe city-car nên chủ yếu chỉ di chuyển trong phố. Ưu thế ở dải tốc thấp sẽ giúp xe vận hành nhẹ nhàng, thoải mái và linh hoạt hơn.

Đánh giá Toyota Wigo nói chung động cơ 1.2L không mạnh nhưng cũng không quá yếu, ở mức “đủ dùng”, đáp ứng được các nhu cầu thông thường cần có với một chiếc xe đô thị cỡ nhỏ.

Nhiều người thắc mắc Toyota Wigo có hao xăng không? Nói về tính kinh tế, ngoài chuyện bảo dưỡng thì các xe “nhà Toyota” còn có thế mạnh tiết kiệm nhiên liệu và Wigo cũng không ngoại lệ.

Trong lần nâng cấp này, phiên bản Toyota Wigo số sàn được cải thiện đáng kể về trang bị, không còn quá chênh lệch với bản số tự động như trước. So sánh Wigo E và G, giá chỉ chênh lệch hơn 40 triệu đồng, điểm khác biệt lớn nhất chỉ ở hộp số và trang bị an toàn.

Nếu mua xe để kinh doanh chạy dịch vụ taxi hay Grab… muốn tiết kiệm chi phí đầu tư và chi phí nuôi xe thì theo chúng tôi, nên tham khảo Wigo số sàn. Còn mua xe phục vụ di chuyển cá nhân hay gia đình thì Toyota Wigo bản số tự động sẽ đáp ứng tốt hơn.

Thiết kế: Cartimes
Ảnh: Huy Thắng - Sơn Phạm
Nội dung: Thế Đạt
Đơn vị đồng hành: Toyota Việt Nam