Kinh nghiệm để đời khi lái xe số sàn của tài xế lâu năm

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm để đời khi lái xe số sàn của tài xế lâu năm

Khi di chuyển trên đường sẽ xảy ra nhiều khó khăn cho người lái, đặc biệt đối với dòng xe số sàn rất dễ bị hư hỏng nếu như không biết sử dụng đúng cách.

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn học cách lái xe số sàn và những kinh nghiệm để đời giúp bảo vệ xe lâu nhất.

Sử dụng số đúng tốc độ

Khi bạn đã biết lái xe, nhưng cũng cần chú ý sử dụng sao cho tránh hao mòn xe. Cần tránh vào côn hoặc sang số máy khi máy còn yếu để thiết bị không bị ăn mòn nhanh chóng.

Các tài xế không nên sang số khi máy không đạt được vòng tua cần thiết khiến máy bị ì và không thoát được máy. Đây thường được giới trong nghề gọi là chạy ép máy.

kinh nghiệm lái xe số sàn
Cần tránh vào côn hoặc sang số máy khi máy còn yếu để thiết bị không bị ăn mòn nhanh chóng

Sử dụng chân côn đúng cách

Quảng cáo

Điều làm cho chân côn nhanh bị mài mòn là khi tài xế cho chân côn chậm bánh đà quá gấp rút hoặc tốc độ của bánh đà và ly hợp không cùng tốc độ. Khi lái xe đạp chân côn mà chiếc xe không bị khựng lại đột ngột hoặc bị lao lên phía trước đồng nghĩa với việc tài xế đạp chân côn đúng thời điểm.

Khi đi ở địa hình xấu tài xế nên đạp côn nhẹ để tránh xe bị rung lắc quá nhiều. Hoặc khi đi trong đường thành phố đông đúc cũng nên rà côn cho đảm bảo an toàn.

Sử dụng phanh tay hợp lý

Phanh tay được sử dụng khi tài xế muốn xe đứng yên. Nhưng cũng có trường hợp tài xế dùng phanh tay lúc đề-pa ngang dốc hoặc khi tụt dốc nhưng điều này không thực sự đúng. Khi xe di chuyển mà phanh tay không được nhả hết sẽ gây mòn bố phanh, trượt bố phanh và gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

kinh nghiệm lái xe số sàn
Phanh tay được sử dụng khi tài xế muốn xe đứng yên

Không đạp côn trước khi phanh

Quảng cáo

Việc đặt chân lên chân côn khi xe đang di chuyển là điều không cần thiết và không nên. Đây là một trong những lưu ý lái xe số sàn ô tô rất quan trọng. Bởi các lá côn sẽ bị giảm tuổi thọ, nhanh mòn nếu người lái tiếp tục giữ thói quen này. Nhiều người lái còn đạp côn ngay sau khi đạp phanh. Xe chưa dừng lại thì đã đạp côn, điều này rất hại cho xe. Người lái nên đạp phanh trước và để xe dừng hẳn rồi mới đạp chân côn. Đặc biệt lưu ý không đạp côn khi vào cua, để xe không rơi vào tình trạng chết máy đột ngột thì người lái nên chuyển xe về số phù hợp.

Đề-pa đúng cách

Khi đề-pa lên dốc thì tài xế cần ôm côn và đạp ga nhẹ để xe đứng được trên dốc khi bị tắc đường tại dốc. Nếu xe có hiện tượng tiến lên phía trước nhiều quá tài xế cần giảm ga và ngược lại khi xe bị lùi về phía sau thì tài xế nên đạp thêm chân ga. Khi đạp côn trên dốc cần giữ côn vừa phải tránh tụt dốc.

Nhiều tài xế còn về số 0 khi xuống dốc, điều này là không nên. Vì khi về số 0 thì tốc độ của xe sẽ tăng theo độ dốc của dốc không đảm bảo được an toàn. Nhiều tài xế còn bị mất lái ở trường hợp này

kinh nghiệm lái xe số sàn
Khi đề-pa lên dốc thì tài xế cần ôm côn và đạp ga nhẹ để xe đứng được trên dốc khi bị tắc đường tại dốc

 

Quảng cáo

Nhịp nhàng côn ra ga vào

Chân côn phải được đạp hết khi người lái muốn chuyển số. Nếu không làm như vậy, việc chuyển số sẽ trở nên khó khăn. Côn xe và chân ga phải được phối hợp với nhau để việc chuyển số dễ dàng và linh hoạt hơn. Hãy áp dụng kinh nghiệm “côn ra ga vào” của những người lái đi trước để tránh động cơ bị giảm tuổi thọ và côn nhanh mòn.

Không nên lạm dụng số 0

Theo kinh nghiệm lái xe số sàn, người lái thường có thói quen đưa xe về số 0 khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên số nhiên liệu tiết kiệm được ở mức rất nhỏ, trong khi đó việc đưa xe về số 0 khiến quán tính của xe tăng cao, tốc độ khó kiểm soát hơn. Người lái tuyệt đối không chuyển xe về số 0 khi xe đang lao xuống dốc, lúc đó tốc độ xe đang tăng cao, việc đưa xe về số 0 chẳng khác nào thả trôi xe. Phanh xe lúc này gặp rất nhiều áp lực nên không thể đảm bảo an toàn hoàn toàn, vì vậy nếu đưa xe về số 0 sẽ gia tăng nguy hiểm.

Tin khác