Hàng chục nghìn chiếc xe của quân đội Mỹ bị bỏ lại ở Afghanistan, Ford Ranger chiếm số đông

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hàng chục nghìn chiếc xe của quân đội Mỹ bị bỏ lại ở Afghanistan, Ford Ranger chiếm số đông

Khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan vào cuối tháng trước, họ đã không mang theo tất cả “đồ chơi”, bao gồm hàng nghìn chiếc Ford Ranger và Humvee bị bỏ lại.

Các hình ảnh và đoạn phim được đăng tải cho thấy các tay súng và các chiến binh Taliban cười trên ghế lái của các phương tiện trên bộ và máy bay đã dẫn đến những câu chuyện lan truyền rằng Taliban đã có trong tay 83 triệu USD vũ khí của Mỹ, với suy luận rằng tất cả những phương tiện kể trên vẫn còn nguyên chức năng và sẵn sàng chiến đấu.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã cân nhắc, đưa ra một tuyên bố rằng “Tất cả mọi phương tiện, thiết bị phải được mang trở về Hoa Kỳ, và điều đó bao gồm mọi xu trong số 85 tỷ đô la chi phí." 

Humvee của lính Mỹ triển khai tại Afganistan
Humvee của lính Mỹ triển khai tại Afghanistan
Quảng cáo

 

Nhưng một trong kiểm tra thực tế, tờ The Washington Post đã tìm hiểu và giải thích rằng con số 83 triệu đô la được phân chia liên quan đến chi tiêu cho Quỹ Lực lượng An ninh Afghanistan kể từ cuộc xâm lược của Hoa Kỳ vào năm 2001. Và một báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ năm 2017 ước tính rằng chỉ 29% số tiền đó được dành cho thiết bị và phương tiện đi lại.

Nhưng bỏ những con số đó sang một bên, một vài vấn đề khó khăn hơn. Cũng theo báo cáo tương tự, người Mỹ đã mua 76.000 xe để sử dụng ở Afghanistan, bao gồm 43.000 xe bán tải Ford Ranger, 22.000 Humvee và 900 MRAP (xe bảo vệ khỏi bom mìn) từ năm 2005 đến 2016. 

Quảng cáo
Ford Ranger J97 LTV dành cho ANSF tại Afghanistan
Ford Ranger J97 LTV dành cho ANSF tại Afghanistan

 

Trên thực tế, số lượng Rangers Ford đã bán cho quân đội bằng 8 tháng đầu năm 2019 của người dân Mỹ. Khoảng 70% tổng số thiết bị được đặt hàng thuộc về quân đội Afghanistan, trong khi phần còn lại được giao cho cảnh sát quốc gia.

Chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với tất cả những chiếc xe Ranger đó. Một số phương tiện gần đây của quân đội Mỹ đã được chuyển giao cho lực lượng an ninh Afghanistan, có nghĩa là chúng có thể nằm trong tay Taliban. Nhưng giống như hầu hết các thiết bị được đặt hàng trong những ngày đầu của chiến dịch quân sự, một số thiết bị sẽ được tháo dỡ từ nhiều năm trước chỉ đơn giản là do tuổi tác của chúng.

Nhưng chúng ta biết rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ tỉnh táo và chắc chắn những thứ quan trọng hơn bị bỏ lại sẽ không thể tiếp thêm nhiên liệu, làm ấm và sẵn sàng tiến tới chế độ mới. Tờ Washington Post dẫn lời Tướng Kenneth F. McKenzie Jr., người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, cho biết trước khi rời sân bay Kabul lần cuối, quân đội đã vô hiệu hóa vĩnh viễn 70 chiếc MRAP, 27 chiếc Humvee và 73 máy bay. “Những chiếc máy bay đó sẽ không bao giờ bay nữa,” ông nói. "Chúng sẽ không bao giờ có thể được điều hành bởi bất kỳ ai."

Tin khác