Bơm nước hệ thống làm mát của xe ô tô hoạt động không ổn định do đâu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bơm nước hệ thống làm mát của xe ô tô hoạt động không ổn định do đâu?

Bơm nước ô tô có nhiệm vụ thúc đẩy nước chảy nhanh trong cấu tạo của hệ thống làm mát bằng nước của xe. Tuy nhiên, khi bơm nước bị hư hỏng thì sẽ ảnh hưởng đến việc các bộ phận khác trên xe ô tô.

Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát của ô tô. Nó chịu trách nhiệm chuyển nước từ bộ tản nhiệt qua động cơ và quay trở lại. Máy bơm giúp đảm bảo rằng động cơ duy trì ở nhiệt độ ổn định. Tuy nhiên, hãy chú ý những dấu hiệu dưới đây, có thể cho thấy bơm nước ô tô của bạn đang hoạt động kém hiệu quả, cần phải bảo dưỡng, thay thế khi cần thiết.

Rò rỉ chất làm mát

Bơm nước ô tô có một số miếng đệm có thể bị hỏng hoặc mòn theo thời gian. Khi điều đó xảy ra, chúng có thể làm cho nước làm mát thoát ra và nhỏ giọt bên dưới xe. Nếu bạn nhận thấy chất lỏng màu xanh lá cây hoặc màu đỏ dưới khu vực trung tâm phía trước của xe, đã đến lúc bạn nên kiểm tra máy bơm nước.

Quảng cáo
rò rỉ nước làm mát
Bơm nước ô tô có một số miếng đệm có thể bị hỏng hoặc mòn theo thời gian

Đồng hồ báo nhiệt không ổn định

Nếu phát hiện đồng hồ báo nhiệt chạy một cách không ổn định thì bơm nước có thể đã bị hư, vốn gây ra một số sự cố về hệ thống làm mát và hoạt động không hiệu quả. Kết quả là, nhiệt độ trong động cơ xe không ổn định, lúc thấp lúc cao và khiến đồng hồ báo nhiệt không hoạt động như thông thường.

Động cơ quá nhiệt

Quảng cáo

Mục đích chính của máy bơm nước ô tô là di chuyển nước qua động cơ để làm mát nó. Khi máy bơm không thể làm điều đó, động cơ có thể quá nóng. Bất kể nguyên nhân là gì, động cơ quá nhiệt có thể gây ra các vấn đề như vòng đệm đầu bị hỏng, pít-tông bị cháy và đầu xi lanh bị nứt. Thiệt hại đối với chiếc xe của bạn lúc này là rất cao.

động cơ quá nhiệt
Động cơ quá nhiệt có thể gây ra các vấn đề như vòng đệm đầu bị hỏng, pít-tông bị cháy và đầu xi lanh bị nứt

Âm thanh bất thường

Quảng cáo

Khi dây đai bị lỏng hoặc bắt đầu bị tuột, nó có thể khiến ô tô phát ra những âm thanh thất thường hoặc thậm chí là to. Nếu bạn nhận thấy âm thanh và không thể kiểm tra kỹ, đã đến lúc gọi thợ. Điều này có thể do dây curoa cần được thay thế hoặc vòng bi của máy bơm nước bị mòn và bản thân máy bơm cần được thay thế. Đây là vấn đề mà bạn không được bỏ qua

Động cơ tỏa ra hơi nước và khói

Liên quan đến hệ thống làm mát, nếu hệ thống làm mát và máy bơm nước ô tô bị lỗi khá nặng sẽ gây ra hiện tượng tỏa hơi nước và khói từ động cơ. Lúc này bạn cần tìm cách dừng xe an toàn và tắt máy, sau đó ngay lập tức gọi đến dịch vụ cứu hộ để được khắc phục nhanh chóng. Nếu cố gắng chạy thêm, động cơ của xe có thể hoạt động quá tải và gây ra các hậu quả nghiêm trọng hơn nữa, thậm chí là cháy động cơ.

Tin khác