Xử lý như thế nào khi phanh xe ôtô bị bó cứng?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xử lý như thế nào khi phanh xe ôtô bị bó cứng?

Phanh xe ôtô bị bó cứng khi đang lưu thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vì vậy, hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý kịp thời.

Má phanh bị mòn

Nếu má phanh hay đĩa phanh bị mòn dẫn đến mỏng hơn độ dày tiêu chuẩn cho phép. Lỗi này thường là do người dùng lười kiểm tra bảo dưỡng thay thế.

Khi má phanh bị mòn, đĩa phanh mỏng sẽ khiến cho pít tông phanh bị đẩy quá giới hạn, khó thu về được dẫn đến việc bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh gây ra hiện tượng bó phanh.

Bạn có thể nhìn thấy má phanh qua bánh xe và sẽ không cần phải tháo nó ra. Để phát hiện và kiểm tra má phanh bị mòn bạn có thể quan sát bụi phanh. Nếu bụi phanh ít cũng là má phanh bị mòn.

má phanh
Khi má phanh bị mòn, đĩa phanh mỏng sẽ khiến cho pít tông phanh bị đẩy quá giới hạn

Để xử lý tạm thời tình trạng này, bạn cần tháo bánh xe, tháo cụm phanh và trống phanh, lấy tua vít đẩy pít tông về vị trí ban đầu.

Sau đó bạn đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục hoàn toàn.

Quảng cáo

Ắc suốt phanh bị gỉ sét, lớp cao su bảo vệ bị rách

Nếu lớp gioăng cao su bọc ngoài ắc suốt phanh bị rách hoặc thủng khiến nước lọt vào, gây gỉ sét, hoen mòn.

Khi phanh, piston phanh tác động một lực lớn lên ắc suốt phanh, nhưng vì bị gỉ sét nên lực hồi không thắng được lực cản sẽ dẫn đến xe ô tô bị bó thắng.

Để khắc phục tình trạng này, cần tháo ắc suốt ra vệ sinh, tra dầu mỡ để bôi trơn để xử lý bó phanh.

Đồng thời cũng cần kiểm tra lại piston và má phanh, đĩa phanh.

Đĩa phanh bị biến dạng

Nếu xe đi bị va chạm nhiều khiến đĩa phanh bị biến dạng, không tròn đều và gây đảo khi xe chuyển động.

phanh xe ô tô
Nếu xe đi bị va chạm nhiều khiến đĩa phanh bị biến dạng, không tròn đều và gây đảo khi xe chuyển động
Quảng cáo

Lúc này má phanh luôn ghì chặt vào bề mặt đĩa phanh gây bó phanh.

Bạn cần nhanh chóng đem xe đi kiểm tra sửa chữa tránh những nguy hiểm có thể gây ra .

Bàn đạp phanh được điều chỉnh quá nhỏ

Trong quá trình sửa chữa, nếu thợ non tay nghề và chưa có kinh nghiệm có thể gây ra hiện tượng bó phanh nếu điều chỉnh biên độ bàn đạp phanh quá nhỏ.

Theo khi sử dụng má phanh liên tục bị tì vào trống hoặc đĩa phanh gây ra hiện tượng bó phanh. Khi đạp phanh sẽ có hiện tượng bó phanh tức thời.

Nếu hành trình tự do của phanh không có, khiến má phanh luôn cà vào tang phanh gây ra mòn má phanh, hao nhiên liệu và dẫn đến dính phanh và gây kẹt cứng.

Để tránh tình huống này xảy ra, bạn hãy lựa chọn những gara lớn có uy tín để sửa chữa và gửi gắm chiếc xe của mình.

Quảng cáo

Má phanh nở do dính nước

Sau khi rửa xe, đi trời mưa, nước có thể lọt vào hệ thống phanh, gây nở má phanh, hành trình bàn đạp phanh giảm và cảm thấy phanh bị bó cứng.

Má phanh khi đang ướt sẽ bị ép chặt vào trống phanh, gây nên tình trạng mút chân không và dẫn tới bó phanh.

Cách xử lý xe ô tô bị bó thắng trong trường hợp này, sau khi rửa xe hoặc đi mưa ướt hay qua những vũng nước, vùng ngập bạn nên rà nhẹ phanh để má phanh khô và không bị lọt nước lọt vào trong.

Nếu cần phải dừng xe ngay sau khi vừa rửa xe hoặc vừa đi ướt thì không nên kéo phanh tay ngay.

Trong những tình huống này bạn hãy cài vào số lùi (với xe số sàn) và chuyển về P (số tự động) rồi lại số tiến, cho đến khi phanh tự nhả.

Nếu chẳng may bị bó phanh thì cũng có thể cài số lùi và cho giật xe đến khi phanh nhả ra

Tin khác