Xóa bỏ những hiểu lầm về động cơ hybrid

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xóa bỏ những hiểu lầm về động cơ hybrid

Xe hybrid vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam nên việc nhiều người chưa hiểu rõ về dòng xe thân thiện với môi trường này là điều không quá bất ngờ.

Tại Việt Nam, xe hybrid chưa thực sự phổ biến vì mới được bán chính hãng từ năm 2020. Vì vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi nhiều người chưa hiểu rõ về loại phương tiện thân thiện với môi trường này. Thậm chí, xung quanh xe Hybrid còn tồn tại khá nhiều hiểu lầm không đáng có. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn xóa bỏ những hiểu lầm đó về động cơ hybrid.

Cấu tạo và cơ chế hoạt động của xe hybrid

Trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là xe hybrid và cấu tạo cũng như cơ chế hoạt động cơ bản của loại phương tiện này. Về bản chất, xe hybrid là loại phương tiện sử dụng song song cả động cơ xăng và mô-tơ điện. Đó là lý do vì sao xe hybrid còn được gọi là xe lai.

Động cơ hybrid được chia thành 3 loại theo cấu trúc truyền động, bao gồm nối tiếp, song song và hỗn hợp. Với loại song song, nhiệm vụ truyền động sẽ thuộc về mô-tơ điện trong khi động cơ đốt trong có nhiệm vụ sạc pin. Với loại song song, mô-tơ điện và động cơ đốt trong đều truyền động cho xe trong khi hệ thống phanh tái sinh năng lượng sẽ sạc pin. Trong khi đó, động cơ hybrid hỗn hợp là sự kết hợp giữa loại nối tiếp và song song. Ở loại này, động cơ đốt trong vừa có thể truyền động cho xe vừa sạc pin.

Cấu tạo của động cơ Hybrid hỗn hợp trên Toyota Corolla Cross 1.8HEV
Cấu tạo của động cơ hybrid hỗn hợp trên Toyota Corolla Cross 1.8HEV

Những hiểu lầm thường gặp về động cơ hybrid

Hybrid là công nghệ mới, chưa được chứng thực

Những ưu điểm của động cơ hybrid như tiết kiệm xăng và giảm phát thải cũng được chứng thực qua những sự kiện trải nghiệm thực tế như "Hành trình xanh cùng Hybrid" do Toyota Việt Nam tổ chức trong tháng 9/2022. Trong hành trình Hà Nội - Ba Khan với cung đường hỗn hợp dài hàng trăm kilomet, những chiếc xe hybrid của Toyota đã cho thấy khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn từ 18,5 - 57,4% (tùy từng điều kiện hoạt động) so với xe xăng cùng dung tích. Điều này đồng nghĩa với lượng khí phát thải ra môi trường cũng giảm rõ rệt.

“Hành trình xanh cùng Hybrid” do Toyota Việt Nam tổ chức đã phần nào chứng thực khả năng tiết kiệm xăng của xe Hybrid
“Hành trình xanh cùng Hybrid” do Toyota Việt Nam tổ chức đã phần nào chứng thực khả năng tiết kiệm xăng của xe hybrid

Xe hybrid cần cắm sạc

Vì xe hybrid được trang bị pin để cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện nên nhiều người tưởng rằng sẽ phải cắm sạc. Tuy nhiên, trên thực tế, người dùng xe hybrid không cần phải cắm sạc như ô tô điện mà chỉ cần đổ xăng và đi, việc sạc pin đã có động cơ xăng lo. Cơ chế tự sạc pin này giúp xe hybrid tiện hơn, ít phiền phức hơn và không thay đổi thói quen của người sử dụng xe. Bên cạnh đó, người dùng xe hybrid còn không phải mất chi phí thuê pin hay sạc pin.

Động cơ hybrid không giúp ích nhiều cho môi trường

Quảng cáo

Điều này không đúng vì so với động cơ xăng, dầu truyền thống, xe hybrid là lựa chọn thân thiện với môi trường hơn. Bí quyết của xe hybrid nằm ở sự kết hợp giữa mô-tơ điện và động cơ xăng. Xe hybrid của Toyota có thể vận hành bằng mô-tơ điện, động cơ xăng hoặc kết hợp với nhau. Khi mô-tơ điện thay thế động cơ xăng trong quá trình vận hành hoặc khi xe ở chế độ nghỉ, lượng khí phát thải đều giảm xuống. Theo công bố của Toyota Việt Nam, xe hybrid giúp giảm mức phát thải khí CO2 từ 1,5 - 2 lần so với xe xăng cùng dung tích động cơ.

Trong 23 năm, kể từ 1997 - 2020, hãng Toyota đã bán được tổng cộng 15 triệu chiếc xe Hybrid cho khách hàng toàn cầu, góp phần giảm 120 triệu tấn khí thải
Trong 23 năm, kể từ 1997 - 2020, hãng Toyota đã bán được tổng cộng 15 triệu chiếc xe hybrid cho khách hàng toàn cầu, góp phần giảm 120 triệu tấn khí thải

Động cơ hybrid chỉ tiết kiệm xăng, không cải thiện hiệu suất vận hành

Nhiều người tưởng rằng sự góp mặt của mô-tơ điện trong xe hybrid có tác dụng chủ yếu là tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, mô-tơ điện thực chất còn cải thiện cả hiệu suất vận hành của xe hybrid. Khác với xe xăng, dầu thông thường, xe hybrid có đến 2 nguồn năng lượng, đó là động cơ đốt trong và mô-tơ điện. Sự hỗ trợ của mô-tơ điện sẽ giúp xe hybrid có thể tăng tốc nhanh hơn, vượt dễ dàng hơn đồng thời giảm tải cho động cơ xăng. Bên cạnh đó, mô-tơ điện còn tạo ra mô-men xoắn cực đại ngay từ khi bắt đầu hoạt động, cho phép xe hybrid xuất phát nhanh, mượt mà và không tốn nhiên liệu.

Động cơ hybrid bảo dưỡng phức tạp và tốn kém

Trái với nhầm tưởng, việc bảo dưỡng xe hybrid không khác gì xe xăng, dầu thông thường. Dù được trang bị thêm pin và mô-tơ điện nhưng xe hybrid lại không có yêu cầu bảo dưỡng đặc biệt nào. Hạng mục bảo dưỡng khác biệt duy nhất của xe hybrid so với xe xăng, dầu truyền thống là lọc gió bộ làm mát pin nên chi phí bảo dưỡng cũng không khác gì với xe động cơ đốt trong.

Pin xe hybrid có tuổi thọ ngắn

Nếu được bảo dưỡng đúng cách, pin của xe hybrid sẽ có tuổi thọ rất cao. Thậm chí, pin Hybrid còn có tuổi thọ tương đương tuổi thọ của xe.

Pin hybrid của xe Toyota có tuổi thọ cao nhờ các hệ thống quản lý pin. Bên cạnh đó, xe còn có bộ điều khiển sạc chạy bằng máy tính giúp đảm bảo dung lượng pin không quá khoảng 80% hoặc không dưới 20%, giúp cải thiện tuổi thọ pin.

Ngoài ra, pin của xe hybrid còn được kéo dài tuổi thọ nhờ lọc gió bộ làm mát pin. Khí mát sẽ được hút từ cabin và lọc sạch để giữ pin ở nhiệt độ tối ưu, đảm bảo tuổi thọ của pin.

Khi bị hỏng, pin hybrid có thể thay thế dễ dàng. Theo Toyota Việt Nam, chi phí thay pin khoảng 90 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với ô tô điện. Bù lại, người dùng xe hybrid sẽ tiết kiệm được những chi phí khác như nhiên liệu.

Có thể nói, sở hữu xe hybrid là lựa chọn không thể bỏ qua với những ai cần một phương tiện đi lại hợp túi tiền, thân thiện với môi trường và sử dụng dễ dàng, thuận tiện. Với cơ sở hạ tầng ít trạm sạc, nhiều cây xăng như Việt Nam hiện nay, xe hybrid càng là lựa chọn hợp lý hơn cả.

Tin khác