Xe điện Mercedes-Benz EQS ưu việt chỗ nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe điện Mercedes-Benz EQS ưu việt chỗ nào?

Tìm hiểu về Mercedes-Benz EQS sẽ cho chúng ta thấy quan điểm: “Chế tạo xe điện (EV) - lập trình, hàm logic hay thiết kế nội thất…” là một sự thiếu sót không hề nhẹ.

Được biết, EQS không chỉ đẹp, nội thất du thuyền, êm ái, tiện nghi, hay có cái màn hình quyến rũ…. Mà nó còn sở hữu những khả năng mơ ước của bất kỳ mẫu xe điện nào khác: Khoảng cách di chuyển cho 1 lần sạc (Range).

Nội thất Mercedes EQS
EQS không chỉ đẹp, nội thất du thuyền, êm ái, tiện nghi, hay có cái màn hình quyến rũ

Range là yếu tố rất quan trọng trong việc một chiếc xe điện có tiện dụng hay không? Tất nhiên một chiếc xe điện phải sạc 2 lần mỗi ngày sẽ là chiếc xe vô dụng, hoặc mỗi ngày sạc 1 lần sẽ không bao giờ tốt bằng nửa tháng sạc 1 lần duy nhất.

EQS chạy trên nền tảng điện 400v, như những chiếc xe điện bình thường nhẹ nhàng khác. Vậy cái gì làm nên sự khác biệt lớn của Range?

Chúng ta đều biết phần lớn EV đến nay sử dụng động cơ điện 3 pha, nam châm vĩnh cửu. Nhưng ở trong những chiếc Mercedes EQS có 1 loại động cơ mới – “Động cơ điện 6 pha”!

Quảng cáo
EQS
EQS làm nên sự khác biệt lớn ở khoảng cách chiếc xe chạy được sau 1 lần sạc

Động cơ điện 6 pha về cơ bản là bố trí thêm một số cuộn dây vào trong mô tơ 3 pha, và tạo ra các dòng điện thay đổi để vận hành mô tơ một cách trơn tru và hiệu quả hơn. Hãy hình dung trên một động cơ đốt trong 4.000cc, cấu hình V8 sẽ hiệu quả và êm ái hơn I4 rất nhiều. Để hiểu nó khá là dễ, so với việc phát minh và chế tạo ra nó, việc thêm gấp đôi số lượng cuộn dây vào 1 không gian mô tơ đòi hỏi rất nhiều thứ, từ chất liệu bán dẫn, thiết kế hiệu quả, công nghệ chế tạo…

Đó là một trong những công nghệ rất riêng của Mercedes áp dụng trên EQS, và nó tạo ra sự khác biệt thật sự lớn cho những chiếc xe Mercedes từ nay về sau. Và không chỉ có thế, rất nhiều điều mới mẻ đang chờ chúng ta khám phá.

Mercedes EQS
Thế giới xe điện thay đổi không ngừng ở thời điểm hiện tại

Trong “game xe điện” này, ngay lúc ta nghĩ ta đã hiểu được một phần, thì 1 chương mới lại xuất hiện!

Tin khác