VinFast nhận giấy phép quan trọng cho việc xây dựng nhà máy ở Mỹ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

VinFast nhận giấy phép quan trọng cho việc xây dựng nhà máy ở Mỹ

Nhà máy lắp ráp trị giá 4 tỷ USD của VinFast có thể sẽ đi vào hoạt động ngay sau năm 2024.

VinFast xác nhận đã nhận được giấy phép chính từ các cơ quan quản lý North Carolina (Mỹ) như một phần của quá trình bắt đầu xây dựng nhà máy lắp ráp xe EV mới trị giá 4 tỷ USD. Đây không phải là sự chấp thuận cuối cùng mà là một bước đệm quan trọng.

Theo Reuters, giấy phép Air Permit (tạm dịch: Chứng nhận khí thải) là một loại giấy cấp phép về môi trường, "cho phép VinFast khởi công xây dựng giai đoạn 1 của nhà máy". Ngày bắt đầu xây dựng chính xác chưa được hé lộ.

VinFast, có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ), đã nộp đơn xin giấy phép "Air Permit" vào tháng 12/2022 và đã nhận được sự chấp thuận vào ngày 9/2/2023.

Nhà sản xuất ô tô Việt cũng đã nộp đơn xin giấy phép từ Công binh Lục quân Mỹ (US Army Corps of Engineers) để đảm bảo quá trình xây dựng giảm thiểu thiệt hại đối với chất lượng nước và vùng đầm lầy.

Quảng cáo

Giả sử mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch và giấy phép cuối cùng được cấp trong tương lai gần, VinFast hy vọng cơ sở sản xuất sẽ bắt đầu đi vào hoạt động ngay sau năm 2024. Dự kiến, nhà máy sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm. Giai đoạn xây dựng đầu tiên sẽ có khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD, dự kiến đạt sản lượng ​​150.000 xe/năm.

Những chiếc crossover chạy điện hoàn toàn như VF 8 và VF 9 sẽ được lắp ráp tại nhà máy này và sau đó là những chiếc crossover VF 6 và VF 7 nhỏ hơn và rẻ hơn, đã được ra mắt tại triển lãm LA Auto Show diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái.

Giai đoạn xây dựng thứ 2 liên quan đến sản xuất pin. Hiện tại, VinFast VF 8 và VF 9 đang được sản xuất tại Việt Nam và những lô hàng đầu tiên đã đến thị trường Mỹ ngay trước Giáng sinh 2022.

Công ty đã mở một số cửa hàng tại California và lên kế hoạch cho nhiều cửa hàng ở những bang khác. Năm qua là một năm thành công lớn đối với công ty startup Việt. VinFast đã nộp đăng ký với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) cho một đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) trên NASDAQ vào đầu tháng 12.

VinFast nhận giấy phép quan trọng cho việc xây dựng nhà máy ở Mỹ
Lô hàng đầu tiên của VinFast đã đến thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, năm 2023 đã có một khởi đầu hơi khó khăn. Sau khi Tesla tuyên bố giảm giá một số sản phẩm và VinFast cũng tung ra các chương trình khuyến mãi để tăng sức cạnh tranh. Đầu tháng này, VinFast đã thông báo cắt giảm 80 việc làm ở Bắc Mỹ, bao gồm cả vị trí Giám đốc tài chính (CFO).

Tin khác