Vì sao tôi thích xe máy điện của VinFast?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Vì sao tôi thích xe máy điện của VinFast?

Nói thật thì tôi thích xe máy điện hơn ô tô VinFast.

Đầu tiên là vì những gì VinFast đang thách thức. Đây là cuộc chiến ở một thị trường siêu doanh thu và lợi nhuận và đang nắm giữ hơn 7/10 bởi một “ông kẹ” là Honda. Bất kỳ đối thủ nào nhảy vào cũng không khác Cung Lê thách đai vô địch của Mike Tyson. Theo dõi cuộc đấu tầm cỡ này nghĩ thôi đã thấy sởn da gà.

Xe VinFast Theon
VinFast Theon cũng là chiếc xe khác hẳn các xe điện đang có trên thị trường
Quảng cáo

VinFast Theon cũng là chiếc xe khác hẳn các xe điện đang có trên thị trường. Đồ toàn đồ tốt, phuộc Showa, ABS Continental cả hai bánh, khung to như cổ tay… Nhưng cái gì cũng có giá hết. Động cơ công suất lớn nhất lúc này, tốc độ tối đa cũng cao nhất. Nhưng khung to thì xác nặng, cả pin sẽ là 146kg. Nếu chở 2 người, tổng cỡ 250kg sẽ ảnh hưởng đến quãng đường thực tế, sự linh hoạt của xe.

Động cơ đặt giữa thay vì gắn thẳng vào bánh sau nên xe cân hơn nhưng cũng làm cốp xe nhỏ lại, lấy chỗ cho hai cục pin. Lợi nữa là có thể lựa chọn động cơ với công suất theo ý mình. Tuy nhiên từ đó lại dẫn đến việc phải dùng xích truyền động.

Xe VinFast Theon
VinFast Theon có nhiều ưu điểm và trang bị vượt trội
Quảng cáo

Xích truyền động cần chăm sóc, bảo dưỡng nhiều hơn, bù lại sửa chữa thay thế đơn giản hơn. So xích với đai trên xe ga hay một số xe điện khác, xích ồn hơn, dễ bẩn, mau hư. Nhưng về lý thuyết xích có khả năng làm việc cường độ cao trong các tình huống tăng tốc liên tục.

Ngoài ra, hình như Theon là chiếc xe đăng ký là mô tô điện duy nhất trên thị trường. Như vậy người lái phải có bằng A1. Nhưng cái này kể ra cho biết chứ cũng không ảnh hưởng gì mấy.

Lý do cuối cùng khiến tôi thích xe máy điện hơn ô tô điện VinFast là giá rẻ hơn, thích là mua được, chứ ô tô thì còn phải đắn đo chán!

Nguồn: Thành Lê

Tin khác