Vì sao ô tô điện vẫn sử dụng ắc quy thường 12V?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Vì sao ô tô điện vẫn sử dụng ắc quy thường 12V?

Là mẫu ô tô sở hữu nhiều công nghệ tương lai và hệ thống kiểm soát tiên tiến, nhưng cũng như ô tô xăng, ô tô điện vẫn sử dụng ắc quy 12V thông thường. Vì sao ô tô điện vẫn không thể thiếu ắc-quy?

Tại sao xe điện vẫn cần điện 12V để khởi động?

99% năng lượng cung cấp cho động cơ xe điện là nguồn điện 400V hoặc 800V từ bộ pin chính, nhưng do cấu tạo của động cơ điện cần có dòng điện 12v để cấp nguồn cho trường điện từ (điện từ trường hay trường Maxwell) trong động cơ điện khiến nó có thể khởi động quay. Vậy nên bộ nguồn 12V của xe điện có sự cố như hết điện hay hư hỏng thì bạn cũng không thể khởi động và lăn bánh chiếc xe dù cục pin chính có đầy điện.

ắc quy xe điện
Là mẫu ô tô sở hữu nhiều công nghệ tương lai và hệ thống kiểm soát tiên tiến, nhưng cũng như ô tô xăng, ô tô điện vẫn sử dụng ắc quy 12V thông thường

Bình ắc quy 12V trên xe điện sạc như thế nào?

Quảng cáo

Khác với xe động cơ đốt trong, xe điện sẽ sử dụng bảng mạch chuyển đổi dòng điện để lấy nguồn điện từ cục pin chính của xe xuống khoảng 14v (thông thường là 13.7v) để sạc điện cho bình điện 12V, nghịch lý ở chỗ nó chỉ hoạt động khi động cơ đã được khởi động, nên vì một lý do nào đó mà bình điện bị yếu hay hết điện thì bạn vẫn không thể khởi động chiếc xe để sạc cho bình 12v được.

Một cách sạc khác dễ dàng và cơ bản hơn đó là khi chiếc xe được cắm sạc cho bộ pin chính thì đồng thời cơ cấu sạc điện cho bình 12v cũng hoạt động, nếu như chiếc xe của bạn chẳng may hết bình và không khởi động được ở nhà thì có thể dùng bộ sạc tại nhà để cắm sạc cho chiếc xe và lúc này bình 12v cũng được sạc theo.

Bình ắc quy 12v cho xe điện có gì khác xe động cơ đốt trong?

Không có sự khác biệt ở đây, bởi mục đích đều là cung cấp nguồn điện 12v để nuôi hệ thống của xe. Phụ thuộc vào tổng công suất thiết bị sử dụng trên xe mà mỗi nhà sản suất sẽ tính toán và lựa chọn 1 bình điện với dung lượng tương ứng, bạn vẫn có thể lựa chọn loại ắc quy khô hay ướt đều được.

Tin khác