Từ chối đăng kiểm với ô tô độ đèn chiếu sáng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Từ chối đăng kiểm với ô tô độ đèn chiếu sáng

Đại diện đơn vị đăng kiểm khẳng định, việc siết chặt công tác đăng kiểm đối với các phương tiện ô tô “độ” đèn chiếu sáng là cần thiết.

Đèn xe có thể coi là đôi mắt của ôtô, với mục đích chiếu sáng đường đi, vật thể phía trước. Hệ thống đèn giúp người điều khiển xe dễ dàng quan sát được tầm nhìn phía trước. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu rõ về những quy định của pháp luật về đèn chiếu sáng của xe dẫn tới việc có những hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

Hiện nay, người dùng thường độ đèn ôtô với mục đích tăng độ sáng cho xe lên 4, 5 lần so với nguyên bản. Các phương án độ tăng sáng được sử dụng nhiều nhất là độ đèn pha hoặc đèn gầm giúp hỗ trợ lái xe và tăng tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, đèn sau khi độ có thể gây khó chịu cho người điều khiển phương tiện đối diện, ảnh hưởng đến quá trình lái xe, dễ dẫn đến va chạm nguy hiểm.

độ đèn xe
Đèn xe có thể coi là đôi mắt của ôtô, với mục đích chiếu sáng đường đi, vật thể phía trước
Quảng cáo

Tuy nhiên, khi thiết kế từng loại ôtô, nhà sản xuất đã định ra mức quy định, tiêu chuẩn riêng đối với hệ thống đèn chiếu sáng để phù hợp với thiết kế, kết cấu và động cơ hoạt động… của từng loại ôtô.

Vì vậy, nếu chủ xe tự ý thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng như lắp thêm đèn, thay đổi loại đèn, màu sắc đèn… để phục vụ cho sở thích hoặc mục đích cá nhân thì sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Khi tham gia giao thông, đối với hành vi vi phạm này chủ xe sẽ bị phạt tiền từ từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, căn cứ tại điểm a khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, sửa đổi bổ sung bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng.

Tin khác