Truy ngược 70 năm, tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser (P2)

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Truy ngược 70 năm, tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser (P2)

Toyota Land Cruiser huyền thoại tròn 70 tuổi vào năm 2021, đồng thời đây cũng là thời điểm thế hệ mới của mẫu xe này ra mắt.

Như mọi người đều biết, Toyota cuối cùng đã tiết lộ Land Cruiser thế hệ mới vào ngày 9/6 vừa qua. Người hâm mộ trên khắp thế giới đã phải chờ đợi 1 thập kỷ cho lần thay đổi này. Chiếc 300 Series cũng đánh dấu thời điểm kỷ niệm 70 năm mẫu SUV 7 chỗ ra đời.tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

Hãy cùng truy ngược lại nguồn gốc của chiếc SUV huyền thoại.

60 Series (1980-1990)

Nếu 50 Series đưa Toyota Land Cruiser theo một con đường khác thì 60 Series là thế hệ nối tiếp của con đường này. Thế hệ này đã đặt nền móng cho Land Cruiser mà chúng ta biết ngày nay. Bạn thậm chí có thể thấy một số yếu tố thiết kế của nó trong phiên bản hiện đại.tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

Mô hình này cũng bổ sung nhiều thứ xa xỉ hơn trong các phiên bản cao cấp, nhưng Toyota cũng giữ lại các biến thể cơ bản với trang bị tiêu chuẩn.

Quảng cáo

70 Series (1984-nay)

70 Series là một sự khác biệt. Nó giống như một sản phẩm kế thừa của 40 Series thay vì 60 Series. Nó cũng nhỏ hơn so với 60 Series, thích hợp cho những con đường nhỏ, đường mòn.tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

70 Series cũng mở đầu cho dòng Prado thành công sau này. Giống như 40 Series, dòng xe này nổi tiếng về tuổi thọ và độ bền. Vì lẽ đó, Toyota vẫn không ngừng sản xuất dòng xe này dù đã 37 năm.

80 Series (1990-2008)tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

Vào những năm 90, Toyota đã thay đổi Land Cruiser 80 Series từ dạng hình hộp trở nên mềm mại hơn với các đường cong. Nó được phát triển từ điểm mạnh của những người tiền nhiệm, đồng thời nâng cấp sự thoải mái, tính năng, công nghệ và khả năng off-road. Nó cũng trở thành nền tảng của chiếc SUV đầu tiên của Lexus là LX.

100 Series (1998-2007)tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

Quảng cáo

Khi 100 Series xuất hiện vào cuối những năm 90, Toyota đã định vị Land Cruiser cao hơn trên thị trường. So với "người tiền nhiệm", 100 Series thoải mái và sang trọng hơn.

Đây cũng là mẫu xe đầu tiên nhận được động cơ V8 tùy chọn, mặc dù mẫu xe ra mắt chính thức sử dụng động cơ diesel tăng áp I6 4.2L.

200 Series (2007-2021)tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

200 Series có một số thay đổi nhỏ so với thế hệ cũ. Ấn tượng đầu tiên mà nó mang lại là thiết kế ngoại thất đôi chút bảo thủ. Tuy nhiên, thế hệ này đã có thêm rất nhiều công nghệ, đem lại sự vượt trội khi off-road và on-road.

Xe sử dụng động cơ turbo diesel 4.5L dưới nắp ca pô và tùy chọn động cơ xăng V8 5.7L tại một số thị trường khác nhau. Bên cạnh đó, đây cũng là thế hệ đầu tiên được trang bị động cơ diesel V8.

Quảng cáo

Bất chấp những thay đổi tập trung vào sự thoải mái, 200 Series vẫn chứng tỏ là một chiếc 4x4 cứng cáp, có khả năng vận hành trên những cung đường đầy cát, bùn hay đất đá.

300 Series (2021)tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

Toyota Land Cruiser thế hệ mới nhất vừa ra mắt thế giới vào ngày 9/6/2021. Toyota đã tăng cường nhiều công nghệ để giúp chiếc SUV trở thành phiên bản có khả năng off-road tốt nhất.

Ngoài một số thay đổi về ngoại thất, điểm khác biệt lớn nhất nằm dưới nắp ca pô. Động cơ V8 bị khai tử thay thế bằng động cơ V6 3.5L tăng áp kép cho công suất hơn 400 PS, giúp Land Cruiser 2022 trở thành chiếc xe mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, động cơ V6 3.3L nhỏ còn mạnh hơn so với động cơ V8 5.7L cũ.

Hiếm có mẫu xe nào có thể tồn tại tới hơn nửa thế kỷ. Điều này chứng tỏ thương hiệu Land Cruiser đã trở nên lớn mạnh như thế nào qua nhiều thập kỷ. Với khởi đầu là một chiếc xe quân sự đơn thuần, Land Cruiser đã trải qua 70 năm để rồi dần trở thành một trong những mẫu xe huyền thoại của Toyota.

Tin khác