Trời lạnh ảnh hưởng như nào đến phạm vi hoạt động của xe điện?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Trời lạnh ảnh hưởng như nào đến phạm vi hoạt động của xe điện?

Thời tiết lạnh sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến xe điện, đặc biệt là khi bạn đỗ xe ngoài trời qua đêm vào mùa đông.

Hầu hết các xe điện (EV) sẽ giảm phạm vi hoạt động khi nhiệt độ xuống 40 độ F (4,4 độ C) hoặc lạnh hơn.

Để giúp chống lại những lo lắng về thời tiết lạnh giá, nhiều nhà sản xuất ô tô EV khuyến cáo sử dụng thêm máy sưởi như một thiết bị tiêu chuẩn cần có.

Trang Driveelectricvt thống kê các mẫu xe như Audi e-tron, BMW i4 và iX, Jaguar I-Pace, Hyundai Ioniq 5 đều trang bị sẵn hệ thống sưởi ấm pin. Một số xe đi kèm "gói trang bị mùa đông" như Kia EV6 có tính năng làm ấm pin, giúp cải thiện thời gian sạc nhanh trong thời tiết lạnh giá.

Quảng cáo

Điều gì sẽ xảy ra khi đỗ xe điện ngoài trời vào mùa đông?

Nếu bạn đỗ xe điện bên ngoài trời trong thời tiết mùa đông lạnh giá, thậm chí qua đêm, nhiệt độ lạnh sẽ ảnh hưởng đến lượng điện năng dự trữ cần thiết để vận hành và duy trì hoạt động của xe.

xe điện
Hầu hết các xe điện (EV) sẽ giảm phạm vi hoạt động khi nhiệt độ xuống 40 độ F (4,4 độ C) hoặc lạnh hơn

Trang Insidehook cho biết vào những ngày lạnh nhất, sẽ cần nhiều điện năng hơn để khởi động và vận hành xe điện. Vì vậy năng lượng lưu trữ trong pin bị hao hụt sẽ nhanh hơn bình thường. Đồng thời,ô tô điện cũng sẽ có tình trạng khó khởi động do nhiệt độ thấp gây cản trở hiệu suất của pin và khả năng truyền dẫn điện.

Quảng cáo

Cải thiện khả năng tự chủ của xe điện trong mùa đông?

Sử dụng chức năng làm nóng sơ bộ: Trên hầu hết các mẫu xe ô tô điện, người dùng có thể kích hoạt hệ thống sưởi từ xa khi xe đang sạc thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Chức năng này rất tiện lợi, nó cho phép làm nóng pin và nội thất từ năng lượng trực tiếp của trạm sạc xe điện.

Do đó, không làm ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của ô tô điện và khi người dùng sử dụng phương tiện, thì xe của bạn đã ở nhiệt độ thích hợp và pin đã được sạc tối đa.

Quảng cáo

Ngoài ra, làm nóng sơ bộ nội thất xe cũng sẽ làm tan băng cửa sổ, hoặc thậm chí loại bỏ tuyết như tại một số nước ở châu Âu, thường xuyên có tuyết rơi. Tuy nhiên, vì mục đích tiết kiệm năng lượng, nên loại bỏ tuyết trên phương tiện của bạn bằng phương pháp thủ công trước khi di chuyển.

Sử dụng sưởi ghế và vô lăng: Nếu xe của bạn được trang bị hệ thống sưởi trên ghế và vô lăng, hãy kích hoạt chúng. Không khí nóng sẽ giúp làm ấm khoang nội thất, do chúng có ưu điểm là tiêu thụ ít năng lượng hơn so với hệ thống sưởi điện trở thông thường.

Lái xe điềm đạm: Dù là vào mùa nào, đừng quên tài xế là người nắm quyền tự chủ chính phạm vi hoạt động ô tô điện, chạy xe quá nhanh cũng sẽ khiến pin tiêu tốn nhiều hiệu suất để cung cấp năng lượng cho pin.

Vì vậy, khi chạy xe trên đường cao tốc, người dùng nên hạn chế di chuyển ở tốc độ từ 80-100 km/h và ở trong thành phố hãy sử dụng thường xuyên phanh tái tạo năng lượng được trang bị trên xe điện sẽ giúp cho phạm vi hoạt động ô tô điện của bạn được tối ưu.

Tin khác