Trái – Phải, hay là cuộc cách mạng trên đường?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Trái – Phải, hay là cuộc cách mạng trên đường?

Có dễ 5 năm rồi mới lại được nghịch tay lái ở bên Phải, mà lại bị gọi là tay lái Nghịch!

Nghịch nên rất là thích. Hồi 2018, sau 3 tuần nghịch lái xuyên UK từ England lên Scotland, khi về nhà còn buồn vì lái... thuận quá!

Thế giới có tới 35% người lái nghịch. Mà Việt Nam lại nằm trong khu vực đông quốc gia lái xe bên lề trái nhất: Đông Nam Á có Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái, hai quốc gia cho lái cả hai kiểu là Campuchia và Myanmar, rộng hơn có thêm Nhật, Ấn Độ và châu Úc. Trên bản đồ các nước “tay lái nghịch” này màu cam.

Bản đồ lái xe
Các nước lái xe tay lái nghịch (màu cam)

 

Nhưng lái bên trái hay bên phải không phải chuyện của cái vô lăng, mà nó là một cuộc cách mạng tư tưởng lớn.

Quảng cáo

Trước đây, hầu hết mọi người đều đi bên trái đường vì đó là lựa chọn hợp lý nhất trong xã hội phong kiến, bạo lực. Vì hầu hết mọi người đều thuận tay phải, nên các kiếm sĩ thích đứng bên trái để cánh tay phải của họ ở gần đối thủ hơn và bao kiếm của họ ở xa anh ta hơn.

Khi ngành logistic manh nha xuất hiện ở Mỹ và châu Âu, xe ngựa được dùng để vận chuyển hàng, người điều khiển chọn ngồi bên trái để thuận tay phải cầm roi thúc ngựa. Vì anh ấy ngồi bên trái nên đương nhiên muốn mọi người vượt qua bên trái để anh ấy có thể quan sát và canh tránh xa bánh của chiếc xe đang lao tới. Vì vậy, anh đi sát lề đường bên phải. Đó là ông tổ của lái xe tay lái thuận và đi ở làn bên phải.

Tác giả điều khiển ô tô tay lái nghịch tại Singapore
Tác giả điều khiển ô tô tay lái nghịch tại Singapore

Nhưng lái xe bên phải trở thành bá chủ ở châu Âu từ sau Cách mạng Pháp năm 1789. Trước đó tầng lớp quý tộc đi bên trái đường, buộc nông dân phải đi bên phải, nhưng sau cơn bão phá nhà ngục Bastille giới quý tộc sợ hãi nhập vào làn bên phải cùng nông dân! Lái xe bên phải vì thế trở thành cuộc cách mạng giai cấp!

Và để chống lại sự đồng hoá toàn cầu của “đám” lái xe bên phải, nước Anh và các đồng minh của họ cương quyết bảo vệ luật lái xe bên trái! Nên mới có chuyện vẫn còn nhiều nước lái xe bên trái như này nay.

Chắc cũng sắp tới thời của tay lái giữa thôi, khi xe nó tự lái!

Tin khác