Tổng thống Mỹ muốn “điện hóa” xe “Quái thú”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tổng thống Mỹ muốn “điện hóa” xe “Quái thú”

Thư ký Báo chí của Nhà Trắng - Psaki đã tiết lộ rằng, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang xem xét “đặt hàng” một chiếc Quái thú được “điện hóa”.

Cách đây ít hôm, Tổng thống Joe Biden đã có mặt tại Michigan để trải nghiệm với chiếc bán tải Ford F-150 Lightning chạy điện hoàn toàn mới. Điều này cho thấy ông Joe Biden có mối quan tâm với tương lai của ngành công nghiệp ô tô nước Mỹ. Người đứng đầu nước Mỹ khen chiếc bán tải điện "chạy siêu nhanh" và nói với giới báo chí rằng ông có thể cân nhắc mua một chiếc.

Vài tiếng sau, một phóng viên hỏi Jen Psaki khi nào The Beast (Quái thú) - chiếc limousine tổng thống được “điện hóa”, thì thư ký Báo chí Nhà Trắng trả lời rằng thực tế đó là một mục tiêu với tổng thống.

Quảng cáo
Xe Quái thú của Tổng thống Mỹ xuất hiện tại Hà Nội năm
Xe Quái thú của Tổng thống Mỹ xuất hiện tại Hà Nội hồi đầu năm 2019

 

Cần phải nói thêm, cụm từ được dùng trong các câu hỏi là "điện hóa", không phải "biến thành xe điện". Một chiếc xe được điện hóa, khác với một chiếc xe điện, có thể là một mẫu hybrid hoặc plug-in hybrid. Và một chiếc The Beast plug-in được cho không phải một ý tưởng tồi.

Quảng cáo

Chiếc limo có thể dùng động cơ điện trong một số điều kiện, và vì một vài mục đích (chính trị hoặc ngoại giao), và có thể chuyển sang động cơ xăng để chạy tốc độ cao hơn và chặng đường dài hơn.

Trước đó, hồi đầu năm 2021, Tổng thống Joe Biden hôm đã tuyên bố trong tương lai sẽ thay thế đội xe khoảng 650.000 chiếc của chính phủ Mỹ bằng các mẫu xe điện khi chính quyền mới của ông chuyển trọng tâm sang năng lượng sạch.

Ông Biden cho biết: "Chính phủ liên bang đang sở hữu một đội xe khổng lồ, chúng tôi có kế hoạch sẽ thay thế những chiếc xe này bằng những chiếc xe điện sử dụng năng lượng sạch được sản xuất ngay tại Mỹ do công nhân Mỹ chế tạo".

Theo Cơ quan quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA), tính đến năm 2019 chính phủ Mỹ sở hữu 645.000 xe và tiêu thụ 375 triệu lít xăng và dầu diesel. Chính phủ Mỹ đã chi 4,4 tỷ USD cho đội xe liên bang vào năm 2019. GSA cũng cho biết trong số các loại xe của chính phủ Mỹ chỉ có 3.215 chiếc là xe điện tính đến tháng 7/2020.

Tin khác