Tìm hiểu mục tiêu Xanh 360 của BMW

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tìm hiểu mục tiêu Xanh 360 của BMW

Với BMW, một chiếc xe chỉ thực sự xanh khi nó được tái chế trọn vẹn trong một vòng tuần hoàn khép kín. Đó là tham vọng của hãng xe Đức với chiến lược “Xanh 360”.

Xanh 360 – Xe xanh chuẩn mực

Những tác động của biến đổi khí hậu là rõ rệt hơn bao giờ hết, những kỷ lục về nhiệt độ hay lượng mưa đã và đang liên tục bị phá đổ. Giờ đây, không có quốc gia hay vùng lãnh thổ nào là thực sự an toàn trước những sự thay đổi khí hậu đang ngày càng khắc nghiệt hơn. Vậy nên, câu hỏi cần được đặt ra ở đây là: chúng ta đã thay đổi đủ nhanh và đủ nhiều để cứu vãn tương lai của chính mình hay chưa?

bmw-i-vision-circular_2
Mẫu xe xanh i Vision Circular đại diện cho tầm nhìn tới năm 2040 của BMW.

Giảm lượng phát thải cục bộ bằng cách đẩy mạnh cuộc cách mạng xe điện là một khởi đầu tuyệt vời. Dù vậy, cách chúng ta khai thác, xử lý nguyên liệu thô, vận chuyển, lắp ráp xe và quan trọng hơn là quá trình tái chế nguyên liệu khi chiếc xe hết vòng đời sử dụng cũng cần những sự thay đổi triệt để. Khi chiếc xe hoàn thành nhiệm vụ, điều gì sẽ xảy ra với các vật liệu cấu thành nên nó? Chúng có thể được tái sử dụng, tái chế hay chuyển đổi mục đích sử dụng hay không?

Đó là những mục tiêu được BMW cũng như nhiều thương hiệu khác đang hướng đến. Một chiếc xe chỉ thực sự xanh khi nó là một phần của nền công nghiệp tuần hoàn, khi chúng ta không tạo ra nhiều chất thải trong suốt chuỗi giá trị của việc sản xuất xe. Mỗi chiếc xe của thời đại mới không chỉ được tạo nên từ 100% nguyên liệu tái chế mà còn có thể được tái chế hoàn toàn khi kết thúc vòng đời hữu dụng. 

bmw-i-vision-circular_7
Mẫu xe xanh i Vision Circular có kích thước chỉ khoảng 4 mét nhưng vẫn có nội thất rộng rãi.

Nói cách khác, sẽ không có “sự kết thúc” đối với những chiếc xe kể trên. BMW là hãng xe tiên phong đặt ra khái niệm “phương tiện vĩnh cửu” – những chiếc xe mà chúng ta có thể dễ dàng tháo lắp mọi bộ phận, tái chế nó hoàn toàn mà không bỏ đi bất cứ thành phần, linh kiện nào. Mẫu xe ý tưởng i-Vision Circular Concept được sinh ra để chứng minh cho khái niệm “phương tiện vĩnh cửu” mà BMW quyết tâm theo đuổi.

BMW i-Vision Circular Concept – Tương lai xe xanh

Mẫu concept nhỏ gọn này sẽ đại diện cho ý tưởng Kinh tế Tuần hoàn (Circular Economy) mà BMW đang dần hiện thực hóa trong tương lai gần. Chiếc xe được lắp ráp bằng 100% vật liệu thứ cấp (secondary materials), tức là những vật liệu đã được sử dụng và tái chế cho vòng đời tiếp theo. Việc sử dụng vật liệu thứ cấp có đóng góp rất lớn cho việc bảo vệ môi trường vì điều này giảm rất nhiều khí thải các-bon và những chất thải khác khi so với khai thác nguyên liệu thô. 

bmw-i-vision-circular_1
Khoang nội thất đậm chất tương lai của BMW i Vision Circular.

Hiện tại, các mẫu xe thương mại của BMW đang sử dụng gần 30% vật liệu tái chế. Trong thời gian tới, con số này sẽ được đẩy lên mức 50% với các mẫu xe ra đời sau năm 2022. BMW i-Vision Circular Concept đại diện cho những mẫu xe tuần hoàn được lắp ráp 100% bằng vật liệu tái chế và có khả năng tái chế 100%. Cần lưu ý rằng: con số 100% hoàn hảo trên là viễn cảnh của những năm 2040. BMW và cả ngành công nghiệp xe hơi cần phải vượt qua rất nhiều thách thức để đạt được nó.

Theo ông Domagoj Dukec, Giám đốc Thiết kế của BMW, chiến lược mới của BMW có thể gói gọn trong 4 từ: RETHINK (nghĩ theo cách mới); REDUCE (giảm thiểu); REUSE (tái sử dụng) và RECYCLE (tái chế). “Mẫu xe ý tưởng i-Vision Circular Concept là biểu tượng của hướng đi mới mà BMW đang thực hiện. Chiếc xe chứa đầy ý tưởng sáng tạo nhằm kết hợp tính bền vững và tính thẩm mỹ mới. Chúng tôi gọi cách thiết kế xe mới này là thiết kế tuần hoàn.”, ông Domagoj chia sẻ.

Quảng cáo
bmw-i-vision-circular_8
Mẫu xe xanh BMW i Vision Circular được thiết kế để chia sẻ năng lượng với cơ sở hạ tầng

RETHINK: Rethink là nghĩ ra cách sản xuất xe hoàn toàn mới. Từng chi tiết, từng bộ phận được cân nhắc kỹ lưỡng để kết hợp nhiều mảng phức tạp thành một tổng thể duy nhất. Điều đó được thể hiện ở thiết kế tổng thể của chiếc xe: i-Vision Circular Concept có thiết kế “one box” rất đặc biệt – toàn bộ chiếc xe được gói gọn trong 1 khối đồng nhất, khác hẳn với thiết kế “two box” của 1 chiếc hatchback hay SUV truyền thống, hoặc “three box” của dáng xe sedan.

bmw-i-vision-circular_10
Nội thất xe được làm từ vật liệu tái chế

REDUCE: Reduce là quá trình giảm thiểu tối đa vật liệu chế tạo xe. Toàn bộ ngoại phần thân xe bằng nhôm được phủ màu bằng phương pháp anode, trong khi phần đuôi xe là thép tái chế được xử lý nhiệt để tạo nên hiệu ứng chuyển màu từ màu xanh sang màu đồng rất bắt mắt. Việc không sử dụng sơn để tạo màu thân xe khiến chiếc i-Vision Circular Concept thân thiện với môi trường hơn nhiều, ngay cả logo BMW ở đầu xe cũng được khắc laser để loại bỏ logo nhựa truyền thống. 

bmw-i-vision-circular_4
Logo BMW ở đầu xe được khắc laser

Những vật liệu truyền thống khác như crôm hay da động vật cũng được loại bỏ, thay thế bằng vật liệu tái chế từ rác thải môi trường. Phần mũi xe cũng được tối giản tối đa khi 2 màn hình LED được tận dụng để tái tạo chiếc mũi hình quả thận và dải đèn Angel Eyes đặc trưng nhà BMW. Phần đuôi xe cũng được tạo hình nguyên khối với 1 màn hình lớn đóng vai trò làm đèn phanh và đèn định vị.

bmw-i-vision-circular_11
Mọi vật liệu cấu thành nên xe xanh i Vision Circular đều được cân nhắc kỹ lưỡng.

REUSE: Một mẫu xe xanh cần phải có dòng đời sản phẩm dài và mang lại trải nghiệm toàn vẹn để khiến khách hàng thực sự muốn sử dụng nó dài lâu. Một trong những chiến lược để kéo dài vòng đời sản phẩm là sự số hóa. Những màn hình điện tử ở cả trong và ngoài xe i-Vision Circular Concept có thể được nâng cấp giao diện một cách dễ dàng bằng những bản cập nhật qua mạng không dây để chủ xe dễ dàng cá nhân hóa. Chiếc xe cũng có thể được nâng cấp thiết kế liên tục trong vòng đời của nó, chủ xe sẽ có khả năng cá nhân hóa và nâng cấp chiếc BMW của tương lai triệt để từ trong ra ngoài. 

bmw-i-vision-circular_9
Sử dụng vật liệu tái chế là yếu tố quan trọng để giảm thiểu tác động tới môi trường.

RECYCLE: Tái chế là điểm nhấn cốt lõi của bản concept i-Vision Circular. Để tối đa hóa khả năng tái chế, chiếc xe được chế tạo để có thể tháo rời từng bộ phận một cách dễ dàng và không hao tổn vật liệu. BMW i Vision Circular tránh các kết nối cố định bằng keo hoặc vật liệu composite. Thay vào đó, xe sử dụng các loại kết nối thông minh, chẳng hạn như dây, đinh bấm và chốt nhả nhanh có thể tháo rời nhanh chóng. Ví dụ như: ghế ngồi trên xe có thể tháo rời bằng 1 chốt khóa đặc biệt và 1 dụng cụ đặc biệt, tất cả thành phần tạo nên chiếc ghế đều có thể tái chế hoàn toàn. 

bmw-i-vision-circular_6
Hai mẫu xe xanh của tương lai: BMW i Vision Circular và BMW i Vision Electric Bicycle.

Ông Oliver Zipse, CEO của BMW, đã từng tuyên bố rằng hãng xe Đức sẽ sản xuất những chiếc xe xanh nhất thế giới. BMW cũng mới công bố rằng đến năm 2030, một nửa xe họ bán ra sẽ là xe điện. Hãng xe xứ Bavaria sẽ phải chinh phục rất nhiều thử thách để đạt đến mục tiêu tạo ra những chiếc xe tuần hoàn - những “phương tiện vĩnh cửu” theo cách gọi của họ. Đó là tối ưu hóa quá trình khai thác nguyên liệu thô, tối ưu chuỗi cung ứng, quy trình sản xuất và tái chế. Dù vậy, đúng như chúng ta vẫn thường nói: Thời điểm tốt nhất để trồng cây là 20 năm trước, thời điểm tốt thứ nhì là bây giờ. Chiến lược Xanh 360 của BMW là một sự khởi đầu đầy hứa hẹn.

Tin khác