Thiếu hụt chip, Toyota tạm ngừng sản xuất C-HR, Yaris và Yaris Cross

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Thiếu hụt chip, Toyota tạm ngừng sản xuất C-HR, Yaris và Yaris Cross

Do thiếu chip và chất bán dẫn, hàng loạt hãng xe lớn trên thế giới bị ảnh hưởng sản xuất, sản lượng sụt giảm.

Toyota sẽ tạm ngừng hoạt động của nhà máy tại Nhật Bản do thiếu chip điện tử. Điều này đồng nghĩa với việc hãng xe Nhật sẽ phải tạm ngừng sản xuất C-HR, Yaris và Yaris Cross. Tại nhà máy Iwate của Toyota, việc thiếu chip và chất bán dẫn đã ảnh hưởng tới dây chuyền sản xuất 1 và 2.

Dây chuyền sản xuất 1, chịu trách nhiệm sản xuất, lắp ráp Toyota C-HR, sẽ tạm dừng hoạt động trong 8 ngày, từ ngày 7-11, 14 và 21-22/6/2021. Trong khi đó, dây chuyền sản xuất 2, nơi sản xuất, lắp ráp Yaris và Yaris Cross, sẽ tạm ngừng hoạt động từ ngày 9-11 và 14-15/6/2021, tổng cộng 5 ngày.

Quảng cáo
Toyota tạm ngừng sản xuất C-HR, Yaris và Yaris Cross
Xe Toyota Yaris Cross

Bên cạnh đó, nhà máy Miyagi Ohira của Toyota cũng sẽ tạm ngừng hoạt động từ ngày 9-11/6/2021. Nhà máy này cũng chịu trách nhiệm sản xuất, lắp ráp Yaris Cross.

Quảng cáo

Hiện tại, Toyota Việt Nam không phân phối C-HR và Yaris Cross; trong khi đó, Yaris tại nước ta cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan chứ không phải Nhật Bản. Tuy nhiên, việc thiếu hụt chip trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến nhiều mẫu xe hơn trong tương lai, bao gồm cả những mẫu xe đang bán tại Việt Nam. Đây có thể cũng không phải là lần cuối cùng chuỗi cung ứng của Toyota bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip.

Toyota tạm ngừng sản xuất C-HR, Yaris và Yaris Cross
Toyota tạm ngừng sản xuất C-HR, Yaris và Yaris Cross do thiếu hụt chip điên tử

Tình trạng hiện giờ là gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang phải cắt giảm sản lượng do thiếu hụt chip và chất bán dẫn. Điều tệ hơn là vẫn chưa chắc chắn khi nào tình trạng thiếu hụt này sẽ kết thúc. Một số dự đoán rằng nó có thể kéo dài đến năm 2022, thậm chí là đến năm 2023.

Một số nhà sản xuất ô tô đã thông báo tạm ngừng chuỗi cung ứng của họ, bao gồm Mercedes-Benz, Mini và Chevrolet. Trong khi đó, Nissan cho biết có thể sản xuất ít hơn 500.000 xe vào năm 2021 do thiếu hụt.

Tin khác