Thêm một thương hiệu ô tô châu Âu sắp bán xe tại Việt Nam

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Thêm một thương hiệu ô tô châu Âu sắp bán xe tại Việt Nam

Năm 2023 sẽ chứng kiến thêm một thương hiệu xe châu Âu gia nhập thị trường Việt Nam.

Các thương hiệu xe châu Âu đã không còn xa lạ gì đối với người tiêu dùng Việt nhiều năm qua. Có những cái tên vào Việt Nam từ sớm và gặt hái được thành công từ thị trường xe hơi gần 90 triệu dân như Mercedes-Benz, Porsche, Audi, BMW (từ Đức), Peugeot (từ Pháp), Land Rover (Anh)…

Nhiều hãng xe châu Âu vẫn đang làm ăn thành công tại Việt Nam
Nhiều hãng xe châu Âu vẫn đang làm ăn thành công tại Việt Nam

Song, cũng có những cái tên dù đem tới những mẫu xe chất lượng, thương hiệu đã được khẳng định trên toàn thế giới nhưng vẫn “làm ăn” khá chật vật. Họ đến, rồi có khi lại phải rút đi vì kinh doanh không hiệu quả hoặc xuất hiện cho có tại Việt Nam như Renault (Pháp), Volkswagen (Đức), Maserati (Ý), Jaguar (Anh). Người Việt cũng không mấy ưa chuộng những dòng xe đến từ Đông Âu như UAZ, KAMAZ của Nga, hay MAZ của Belarus…

Trong năm 2023 này, Skoda – thương hiệu xe đến từ Cộng hòa Séc sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Đây là một hãng ô tô có tuổi đời hơn 126 năm tại Cộng hòa Séc. Các sản phẩm của Skoda được bán ra tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Quảng cáo

Theo thỏa thuận hợp tác giữa Skoda Auto và Thành Công Motor diễn ra hồi tháng 10 năm ngoái, TC Motor sẽ đảm nhận việc phân phối và sản xuất xe Skoda từ năm 2023. 

Một mẫu sedan đến từ thương hiệu xe Skoda
Một mẫu sedan đến từ thương hiệu xe Skoda

Dự kiến trong năm 2023, Skoda thông qua TC Motor sẽ phân phối các dòng xe Kodiaq, Karog, Superb và Octavia được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu. Tầm nhìn đến năm 2025, Skoda sẽ bổ sug thêm hai dòng xe điện Enyaq IV và Enyaq Coupe IV cho thị trường Việt Nam. Hai bên cũng quyết định dây dựng dây chuyền sản xuất, lắp ráp xe ô tô đặt tại Quảng Ninh, dự kiến hoàn thiện trong nửa đầu năm 2024 để kịp với kế hoạch lắp ráp xe từ cuối năm. 

Những đại lý đầu tiên của Skoda tại Việt Nam dự kiến có mặt ở Hà Nội và TP HCM. Skoda kỳ vọng có thể đạt doanh số đến 30.000 xe trong giai đoạn đầu và trên 40.000 chiếc từ năm 2030.

Chưa biết Skoda thành công hay thất bại nhưng thông tin này là cơ sở cho kỳ vọng về tiềm năng thị trường ô tô Việt Nam. Nó cũng cho thấy tín hiệu vui từ tác động của các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và châu Âu khi chúng ta dần xóa bỏ thuế nhập khẩu từ năm 2030 đối với hàng hóa (trong đó có ô tô) đến từ “Lục địa già”.

Tin khác