Thế tiến thoái lưỡng nan của Toyota

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Thế tiến thoái lưỡng nan của Toyota

Mặc dù dẫn đầu về hệ truyền động hybrid nhưng thương hiệu Nhật lại khá chậm trễ trong việc phát triển xe điện.

Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về sản xuất và bán hàng. Nhờ cam kết về chất lượng và hiệu quả của các nhà máy trên khắp thế giới, Toyota được biết đến ở mọi quốc gia. Hãng xe Nhật có sự hiện diện mạnh mẽ trên năm châu lục thông qua các nhà máy sản xuất và trung tâm thiết kế.

Thế tiến thoái lưỡng nan của Toyota

Sự nổi tiếng của Toyota phần lớn là nhờ vào khả năng cung cấp các loại xe phù hợp ở mọi thị trường. So với các đối thủ đến từ Mỹ hay châu Âu, Toyota khá giỏi trong việc tạo ra những chiếc xe hơi phù hợp thị hiếu tại các thị trường mà nó hoạt động. Hầu hết các sản phẩm của hãng đều là những mẫu xe toàn cầu, được yêu thích tại nhiều nước như Corolla, RAV4, Land Cruiser và Yaris.

Bên cạnh đó, Toyota đã sản xuất xe hybrid trong hơn 20 năm, bán được hàng triệu chiếc trong khoảng thời gian đó. Khoản đầu tư vào hệ thống truyền động này đang được đền đáp khi Toyota dẫn trước các đối thủ về mức giảm thiểu lượng khí thải nhiên liệu và kiếm được khá nhiều tiền từ những chiếc xe này.

Quảng cáo

Thế tiến thoái lưỡng nan của Toyota

Điều gì sẽ xảy ra trong tương lai?

Mặc dù Toyota đã tập trung vào việc cải tiến và phổ biến xe hybrid trong 20 năm nay nhưng hãng xe Nhật lại dành ít nguồn lực và sự quan tâm cho dòng xe điện. Ngày nay, Toyota là nhà sản xuất xe hybrid lớn nhất thế giới, nhưng lại là một trong những nhà sản xuất xe điện nhỏ nhất.Thế tiến thoái lưỡng nan của Toyota

Với các quy định về khí thải ngày càng thắt chặt trên toàn thế giới, rõ ràng là xe hybrid sẽ không đủ để đáp ứng các yêu cầu khí thải mới. Mặc dù động cơ hybrid có tác động khá tích cực đối với việc giảm thiểu khí thải nhưng các hệ thống truyền động như vậy sẽ không bao giờ đạt được mức phát thải 0%.

Công nghệ hybrid là giải pháp lý tưởng cho hiện tại, nhưng không phải trong 10 năm tới. Toyota cần phải đưa ra lựa chọn của mình là tiếp tục đặt cược vào hybrid giá rẻ, dễ sử dụng hay loại bỏ dần để nhường chỗ cho dòng xe điện hợp thời hơn.

Tin khác