Tesla: Nhà sản xuất ô tô có đội hình "già" thứ 2 thế giới

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tesla: Nhà sản xuất ô tô có đội hình "già" thứ 2 thế giới

Tuổi đời trung bình đội hình "nhà" Tesla là gần 8 năm, còn đối với các sản phẩm của Lada lại lên tới 19 năm.

Các hãng xe trên khắp thế giới đều cố gắng nâng cao hiệu suất và nhanh chóng cho ra đời các mẫu xe mới hợp thời hơn. Có một cuộc chạy đua không ngừng giữa các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga và gần đây là Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu độ tuổi trung bình của đội hình sản phẩm các thương hiệu hiện nay.

Dựa trên nghiên cứu của motor1 về 705 mẫu xe đến từ gần 30 nhà sản xuất trên toàn thế giới, không phải tất cả các hãng xe đều nâng cấp các sản phẩm của mình với cùng một tần suất. Nghiên cứu này loại trừ hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và kết quả cho thấy Tesla là thương hiệu có đội hình "già" thứ hai trong số 27 nhà sản xuất được phân tích.

Cách tính để đưa ra con số trung bình của đội hình một thương hiệu được thực hiện bằng cách tính chênh lệch thời gian kể từ ngày 1/12/2022 và ngày thế hệ mới nhất của chiếc xe sản xuất chính thức được giới thiệu (không phải ngày bày bán), sau đó chia trung bình. Phép tính không bao gồm các bản nâng cấp, tái thiết kế và cập nhật, chỉ tính model thế hệ mới nhất.

Ví dụ, Chevrolet Montana thế hệ thứ ba, được ra mắt vào tuần trước sẽ là mẫu xe "trẻ trung nhất" ; trong khi đó, chiếc Lada 4x4 (hay còn gọi là Niva trước đây) được giới thiệu vào tháng 4/1977 và vẫn còn bán đến ngay nay là chiếc xe "già" nhất.

Quảng cáo

Đúng như dự đoán, Lada là hãng xe có dòng sản phẩm lâu đời nhất. Độ tuổi trung bình của đội hình Lada là 18,9 năm. Bất chấp động lực thúc đẩy trong những năm gần đây của Renault, Lada trong lịch sử thiếu sự đổi mới và phụ thuộc nặng nề vào thị trường địa phương.

Đáng ngạc nhiên, Tesla đứng thứ hai với mức trung bình 7,8 năm cho 4 mẫu xe hiện hành. Đầu tiên là Tesla Model S hiện hành trình làng vào tháng 3/2009, sau đó là Model X vào tháng 9/2015. Sản phẩm gần đây nhất là Model Y trình làng vào tháng 3/2019, cách đây gần 4 năm.

Tesla được xem chuẩn mực trong thế giới xe điện và đang trên đà phát triển doanh số kỷ lục vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Tesla không theo lẽ thông thường của ngành là tung ra một thế hệ mới sau mỗi 6-8 năm. Model S khá cũ, đặc biệt khi so sánh với Porsche Taycan, Mercedes EQE hoặc NIO ET7 mới.

Isuzu của Nhật Bản, Xpeng và NIO của Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng này. Đội hình của Isuzu có tuổi trung bình chỉ 2,6 năm khi 2 mẫu xe du lịch duy nhất của hãng là D-Max và MU-X vừa ra mắt thế hệ mới gần đây. Được biết, Xpeng có 4 mẫu xe và NIO có 6 mẫu xe còn khá mới.

Các nhà sản xuất khác có dòng sản phẩm trẻ như Subaru, Honda và Hyundai. Nếu tính riêng các hãng xe châu Âu, McLaren và Ferrari dẫn đầu bảng xếp hạng, tiếp theo là Mercedes-Benz, BMW và Aston Martin. Trong khi đó, Stellantis có tuổi trung bình cao nhất với 5,5 năm.

Tin khác