Supreme Auto trình làng siêu xe Ferrari 269 GTB tại Việt Nam

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Supreme Auto trình làng siêu xe Ferrari 269 GTB tại Việt Nam

Ngày 14/10/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh, hãng xe danh tiếng Ferrari đã chính thức giới thiệu siêu xe 269 GTB đến khách hàng Việt Nam.

Với động cơ V6 hoàn toàn mới và hệ thống hybrid cắm sạc (PHEV), Ferrari 296 GTB sẽ mang lại trải nghiệm đầy phấn khích và khác biệt.

Hybrid là công nghệ không quá mới mẻ trong ngành công nghiệp xe hơi. Đã có rất nhiều mẫu xe được áp dụng hệ thống động lực kết hợp cả động cơ đốt trong và động cơ điện, nhưng đã phần đều được thiết kế để hướng đến mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu. Là một mẫu xe thể thao nên Ferrari 296 GTB sở hữu hệ thống hybrid tiên tiến hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn chung, cho phép siêu xe này nâng tầm hiệu năng so với mẫu xe nó thay thế - Ferrari F8 Tributo.

TGD Ferrari
Ông Kim Min Sup, Tổng Giám Đốc Supreme Auto

Ông Kim Min Sup, Tổng Giám Đốc Supreme Auto, nhà nhập khẩu chính thức của Ferrari tại Việt Nam, nói: “Ferrari 296 GTB là chiếc xe tuyệt vời nhất cả trong đường đua lẫn trên đường phố. Chúng tôi rất hào hứng được giới thiệu với khách hàng Việt Nam chiếc xe 296 GTB với động cơ V6 thừa kế từ lịch sử đua xe lâu đời và đáng tự hào của Ferrari. Chiếc xe này sẽ mở ra một kỷ nguyên với cho động cơ V6 bằng cách kết hợp động cơ tăng áp với mô-tơ điện để trở thành hệ động lực mạnh nhất trong phân khúc. Cùng với thiết kế nhỏ gọn, hệ động lực tốt nhất, công nghệ khí động học tiên tiến và khả năng đáp ứng nhạy bén, 296 GTB sẽ cho khách hàng cảm thấy cảm giác lái phấn khích thực thụ là như thế nào".

Ngoại thất nhà nòi

Chiếc xe 296 GTB là đại diện mới nhất của định nghĩa xe Berlinetta 2 chỗ với động cơ đặt giữa phía sau. Siêu xe này có nhiệm vụ đã tái định nghĩa khái niệm “niềm vui cầm lái – Fun to drive”, mang lại cảm xúc trọn vẹn và thuần khiết ngay trong những tình huống lái xe thông thường chứ không cần đợi đến những pha xử lý cực hạn trên đường đua. Vẻ ngoài ấn tượng của 296 GTB với những đường nét hiện đại tối giản giúp nó dễ dàng chinh phục người hâm mộ cũng như giành những giải thưởng thiết kế danh giá như Car Design Award và Red Dot Award.

Ngoại thất Ferrari
Vẻ ngoài ấn tượng của 296 GTB với những đường nét hiện đại tối giản

Ferrari 296 GTB khoác lên mình một tấm áo tinh giản, phảng phất gen thiết kế kinh điển của thập niên 60. Cụ thể, chiếc Ferrari 250 LM từ năm 1963 là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế 295 GTB với kiểu dáng hình khối, các chi tiết sắc nét của thân xe, thiết kế của trụ B, các cửa hút gió đặc biệt trên hông xe, và phần đuôi Kamm – tất cả đều cân đối và tinh tế, không phô trương, không rườm rà thêm thắt những nét thiết kế đang là “hot trend” hiện nay.

Ngoại thất Ferrari Ngoại thất Ferrari

Một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất trong thiết kế của 296 GTB là cabin với kính chắn gió kiểu vòng cung bao quanh cửa sổ bên, tựa như kính chắn gió của máy bay chiến đấu. Thiết kế này đã được áp dụng trên một số chiếc Ferrari phiên bản giới hạn, bao gồm cả J50 và độc bản chẳng hạn như P80/C, và bây giờ đã được thể hiện tối đa trên một mẫu xe thương mại. Phong cách kính chắn gió bao quanh ở phía trước kết nối mật thiết với thiết kế dạng cổng vòm ở phía sau, cùng với nắp khoang động cơ trong suốt phô bày sức mạnh của động cơ bên trong.

Ngoại thất Ferrari
Mọi chi tiết dù là nhỏ nhất đều được sinh ra để phục vụ công năng

Những điểm nhấn khác về thiết kế của chiếc Ferrari 296 GTB bao gồm các chi tiết khí động học xung quanh xe, mang đến tổng lực ép lên tới 360 kg ở 250 km/h, cụm đèn pha hình giọt nước, nắp kính 3D của khoang động cơ được lấy cảm hứng từ các mẫu xe biểu tượng như Ferrari Testarossa và F355 GTB, ống xả trung tâm được đặt cao, nhường không gian cho bộ khuếch tán gió cực lớn đặt bên dưới v.v.. Mọi chi tiết dù là nhỏ nhất đều được sinh ra để phục vụ công năng, để khiến chiếc 296 GTB nâng tầm khả năng vận hành so với mẫu xe tiền nhiệm.

Ngoại thất Ferrari
Xe giành những giải thưởng thiết kế danh giá như Car Design Award và Red Dot Award

Nội thất thể thao

Quảng cáo

Khoang lái trên 296 GTB được phát triển dựa trên triết lý thiết kế mới về giao diện kỹ thuật số hoàn toàn mà Ferrari lần đầu tiên ra mắt trên SF90 Stradale. Cách bố trí nội thất này dựa trên sự thống nhất về phong cách và thiết cho các thế hệ sau này. Ngồi vào 296 GTB, chúng ta sẽ nhanh chóng làm quen với cách bố trí màn hình và các nút chức năng. Người lái được chào đón bởi 1 màn hình điện tử cỡ lớn với điểm nhấn là đồng hồ vòng tua đặt chính giữa. Vô lăng xe mang thiết kế hiện đại, có nút khởi động dạng cảm ứng đặt ở chấu giữa và hàng loạt nút để chọn chế độ lái, chế độ hoạt động của hệ thống treo và vô vàng tính năng khác.

Nội thất Ferrari
Khoang lái trên 296 GTB được phát triển dựa trên triết lý thiết kế mới về giao diện kỹ thuật số hoàn toàn

Hành khách ngồi bên cũng có một màn hình phụ để quan sát thông số hoạt động của chiếc xe (đây là tùy chọn trả phí). Toàn bộ khoang cabin được ứng dụng những vật liệu cao cấp nhất, bao gồm da bò semi-aniline sản xuất tại Ý, kim loại, sợi các-bon và hai chiếc ghế phong cách xe đua mang lại trải nghiệm ngồi ấn tượng và thoải mái nhất trong phân khúc siêu xe 2 cửa.

Nội thất Ferrari
Chiếc 296 GTB trưng bày tại sự kiện cũng sở hữu gói trang bị thể thao Assetto Fiorano

Chiếc 296 GTB trưng bày tại sự kiện cũng sở hữu gói trang bị thể thao Assetto Fiorano, mang đến những nâng cấp đáng kể ở cả nội thất và ngoại thất. Về mặt nội thất, gói Assetto Fiorano bao gồm táp pi cửa nguyên khối bằng sợi các-bon không phủ bóng, ghế đua bằng sợi các-bon và sợi Alcantara (đây là trang bị trả phí trên 296 GTB tiêu chuẩn). Ở ngoại thất, gói Assetto Fiorano mang đến kiểu phối 2 màu sơn lấy cảm hứng từ huyền thoại 250 LM, cánh gió trước rộng hơn tạo ra nhiều hơn 10 kg lực ép so với cánh gió tiêu chuẩn, hệ thống treo Multimatic có thể điều chỉnh tương tự như các mẫu xe đua GT được sử dụng chuyên biệt trên đường đua, tấm kính sau được thay thế bằng Lexan, 1 loại vật liệu polycarbonate nhẹ và bền bỉ hơn.

Hiệu năng vô song

Ferrari 296 GTB sở hữu động cơ V6 tăng áp kép dung tích 3.0L cho công suất tối đa 663 mã lực, kết hợp với một mô-tơ điện 167 mã lực giúp tạo ra mức tổng công suất 830 mã lực, 740 Nm. 296 GTB là mẫu xe thương mại đầu tiên của Ferrari mang trong mình động cơ V6, tên mã “Tipo” F163. Trước đó, động cơ V6 chỉ được áp dụng trên các mẫu xe Dino – thương hiệu con của Ferrari. Ferrari sản xuất xe Dino từ năm 1957 đến năm 1976 và Dino cũng là tên của người con trai cả của nhà sáng lập Enzo Ferrari.

Động cơ Ferari 296 GTB
Động cơ Ferari 296 GTB

Với công suất ấn tượng 663 mã lực và tỷ lệ công suất 221 mã lực/1.000 dung tích xy lanh, động cơ đốt trong trên 296 GTB đã thiết lập kỷ lục công suất mới cho một một mẫu xe thương mại được sản xuất hàng loạt. Điểm trọng yếu để giúp đạt được thông số ấn tượng này là sự ra đời của cấu hình động cơ V6 có góc xy-lanh 120° cũng như thiết kế đặt 2 cụm tăng áp giữa 2 hàng xy-lanh, tạo ra một động cơ nhỏ gọn hơn nhiều và tối ưu hóa trọng lượng. Động cơ V6 mới nhẹ hơn 30 kg so với động cơ V8 3.9L tên mã F154 trước đó và đạt vòng tua tối đa cao hơn (8.500 vòng/phút so với 8.000 vòng/phút của máy V8 F154).

Động cơ Ferari 296 GTB Động cơ Ferari 296 GTB

Công suất khổng lồ của khối động cơ “V12 tí hon – piccolo V12” (cách kỹ sư Ferrari thân mật gọi tên cỗ máy V6 này) kết hợp với mô tơ điện MGU-K tạo ra tổng công suất vượt trội so Ferrari F8 Tributo và khiến Ferrari 296 GTB tăng tốc lên 100 km/h trong 2,6 giây, lên 200 km/h trong 7,3 giây (nhanh hơn 0,4 giây so với F8 Tributo), và đạt tốc độ tối đa 330 km/h. Mô tơ điện kết hợp với bộ pin 7,45 kWh giúp xe có thể di chuyển chỉ bằng năng lượng điện trong phạm vi 25 km và đạt tốc độ tối đa 135 km/h.

Ferari 296 GTB
296 GTB nằm trong số những siêu xe Ferrari chính hãng đầu tiên về Việt Nam

Các tín đồ Ferrari có thể đặt xe 296GTB và các mẫu xe đáng mơ ước khác tại Supreme Auto để nhận được dịch vụ bán hàng và sau bán hàng chính hãng từ Ferrari. 296 GTB cũng nằm trong số những siêu xe Ferrari chính hãng đầu tiên về Việt Nam và chuẩn bị đến tay khách hàng. Chương trình bảo hành chính hãng Genuine Maintenance cũng sẽ làm hài lòng các khách hàng với dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng mở rộng theo đúng tiêu chuẩn của Ferrari để đảm bảo mỗi chiếc xe đến từ Maranello luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

Bài và ảnh: Vỹ Phạm

Tin khác