Sốc: Tesla Cybertruck chưa kịp bán ra đã bị khai tử

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Sốc: Tesla Cybertruck chưa kịp bán ra đã bị khai tử

Tất cả các đơn đặt hàng Tesla Cybertruck trước sẽ được hoàn tiền lại.

Đây có lẽ là tin gây sốc nhất năm khi CEO Tesla Elon Musk xác nhận việc sản xuất Cybertruck được chờ đợi từ lâu đã bị hủy bỏ. Nguyên nhân bởi chi phí phát triển hiện tại đã vượt xa ngân sách ban đầu. Mẫu xe tải EV không còn là một sản phẩm kinh doanh khả thi.

Elon Musk viết: "Rất buồn khi phải nói rằng chúng tôi đã quyết định hủy bỏ việc sản xuất Cybertruck. Đây là một quyết định khó khăn. Tôi biết sẽ có rất nhiều khách hàng thất vọng và tất cả các đơn đặt hàng trước sẽ được hoàn trả lại nhanh chóng. Quyết định này được đưa ra vì lợi ích tốt nhất của Tesla và tương lai của hãng."

Sốc: Tesla Cybertruck chưa kịp bán ra đã bị khai tử
Sốc: Tesla Cybertruck chưa kịp bán ra đã bị khai tử

Theo các nguồn tin nội bộ, Tesla đã nghiên cứu các con số và xác định rằng nhà máy Gigafactory hiện đang được xây dựng ở Austin, Texas sẽ phù hợp hơn với việc chỉ sản xuất Model Y và Model 3.

Quảng cáo

Ban đầu, nhà máy này dự kiến sẽ sản xuất cả Cybertruck và Model Y, nhưng nhu cầu về Model 3 tiếp tục tăng chóng mặt. Hơn nữa, việc chậm ra mắt Cybertruck và các vấn đề sau đó sẽ dẫn đến giá cả đội lên cao hơn so với công bố ban đầu.

Khi Cybertruck ra mắt năm 2019, vị CEO đã hứa hẹn mức giá khởi điểm từ 39.900 USD cho phiên bản dẫn động cầu sau. Phiên bản dẫn động 4 bánh sẽ cao hơn 10.000 USD. Tuy nhiên, trong vài năm qua, kể từ khi dịch bệnh bùng nổ, chi phí nguyên liệu của ngành công nghiệp ô tô đã tăng.

Sốc: Tesla Cybertruck chưa kịp bán ra đã bị khai tử
Mẫu bán tải chạy điện đầu tiên của Tesla

Tesla gần đây đã tăng giá của Model Y và hiện hãng cần chuyển hướng ngân sách phát triển của Cybertruck để tránh tăng giá thêm các sản phẩm nòng cốt của mình.

Một thực tế khác đã ảnh hưởng đến quyết định của Tesla là các sản phẩm chạy điện của Ford và GM có thể dễ dàng đánh bại Tesla, đặc biệt là đối với các mẫu xe bán tải EV. Giá khởi điểm cực kỳ phải chăng của F-150 Lightning là điều mà Tesla không thể sánh được. Tesla cũng đang nóng lòng tham gia vào lĩnh vực xe tải giao hàng - một phân khúc được dự đoán sẽ bùng nổ vào cuối thập kỷ này.

Tin khác