Quy trình nạp gas cho điều hòa ô tô như thế nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Quy trình nạp gas cho điều hòa ô tô như thế nào?

Nếu thấy điều hoà ô tô không mát, hơi lạnh yếu… thì rất có thể xe đã bị rò gas, hết gas. Khi này cần kiểm tra càng sớm càng tốt.

Hệ thống điều hoà xe ô tô cũng có cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương tự điều hoà trong nhà. Do đó sau một thời gian dài sử dụng, điều hoà ô tô có thể bị hao hụt gas, rò gas dẫn đến hết gas.

Bao nhiêu lâu thì nên thay gas điều hòa?

Cũng giống như các bộ phận khác của xe, gas điều hòa cũng có tuổi thọ nhất định. Sau khi sử dụng một thời gian các bạn cần phải tiến hành thay và nạp thêm gas và bình để đảm bảo điều hòa luôn có đủ gas để duy trì hoạt động.

Không có thời gian chính xác để nạp gas điều hòa bởi tùy vào tần suất sử dụng điều hòa của mỗi tài xế để thay gas một lần. Nếu xe bạn chạy dịch vụ thường xuyên phải bật điều hòa thì thời gian gas cạn kiệt sẽ nhanh hơn so với những chiếc xe gia đình.

nạp gas điều hòa ô tô
Sau một thời gian dài sử dụng, điều hoà ô tô có thể bị hao hụt gas, rò gas dẫn đến hết gas
Quảng cáo

Tuy không có thời gian chính xác nhưng theo các chuyên gia về ô tô khuyên nên vệ sinh và kiểm tra gas điều hoà ô tô định kỳ sau 1 năm hoặc sau 20.000 – 30.000 km vận hành. Trong quá trình sử dụng xe, nếu thấy điều hoà có các dấu hiệu bất thường như không mát, làm lạnh chậm, hơi lạnh yếu… thì rất có thể điều hoà đã bị thiết gas, rò gas, hết gas…

Quy trình nạp ga điều hòa ô tô đúng cách

Quy trình nạp ga điều hòa ô tô khá đơn giản và dễ thực hiện, các bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết là có thể tiến hành nạp ga cho điều hòa ô tô của mình rồi. Các bước thực hiện như sau:

– Bước 1: Lắp van vào bình nạp gas

Để có thể nạp ga vào bình bắt buộc phải có bình nạp gas chuyên dụng. Khi bơm đầu tiên các bạn cần tiến hành lắp van cho bình nạp, có 2 loại van đó là van cao áp và thấp áp. Sau đó đóng 2 van và đục lỗ nắp bình gas, xả khí trong đường ống.

Quảng cáo
nạp gas điều hòa ô tô
Để có thể nạp ga vào bình bắt buộc phải có bình nạp gas chuyên dụng

– Bước 2: Nạp gas cao áp

Tiếp theo các bạn tiến hành nạp ga cao áp. Khi nạp cần tắt hệ thống máy của xe, đóng van thấp áp và mở van cao áp hết cỡ. Tiếp theo nạp gas vào bình một lượng vừa đủ đủ lượng, sau đó đóng van cao áp. Lưu ý cần chọn bình ga phù hợp với dung tích hệ thống.

– Bước 3: Nạp gas thấp áp

Sau khi nạp gas cao áp xong thì tiếp theo tiến hành nạp gas thấp áp. Để nạp các bạn cần đóng chặt van cao áp và mở van thấp áp của bình ra, để công tác gió ở vị trí HI, bật công tắc A/C, mở hết công suất máy lạnh MAX COOL, mở toàn bộ cửa xe.

Quảng cáo

Theo dõi đồng hồ, khi chỉ số thấp áp ở mức 1.5 – 2.5kgf/cm2 và cao áp ở mức 14 – 15kgf/cm2 là dừng lại.

– Bước 4: Tháo dụng cụ nạp gas

Sau khi đã nạp đủ lượng gas vào trong điều hòa ô tô thì các bạn hãy tháo dụng cụ ra và khóa các van lại. Sau khi đã tháo cần kiểm tra lại có sự rò rỉ ở van thấp áp hay cao áp không.

– Bước 5: Kiểm tra và test thử hoạt động của điều hòa

Cuối cùng sau khi đã hoàn tất nạp gas các bạn hãy kiểm tra và test thử hoạt động của điều hòa có mát hay không. Cần kiểm tra độ mạnh nhẹ của hơi lạnh, nếu điều hòa hoạt động bình thường, làm lạnh nhanh thì việc nạp ga đã thành công tốt đẹp.

Tin khác