Porsche trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất châu Âu

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Porsche trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất châu Âu

Được biết, Porsche đã lên sàn chứng khoán Đức vào cuối tháng trước.

Porsche đã tung ra đợt chào bán lần đầu trên Sở giao dịch chứng khoán Đức vào cuối tháng trước. Đây là một trong những sự kiện lớn nhất thị trường ô tô châu Âu từ trước đến nay. Sau đó, Porsche đã vượt qua Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất châu Âu.

Hôm thứ Năm (13/10), cổ phiếu của Porsche đã tăng lên 93 euro/cổ phiếu (khoảng 90,56 USD). Điều này đã khiến giá trị của công ty được định giá ở mức 85 tỷ euro (82,77 tỷ USD) giúp Porsche vượt qua Volkswagen về mặt giá trị. Volkswagen được định mức 77,8 tỷ euro (75,8 tỷ đồng).

Porsche trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất châu Âu
Porsche 911 GT3 RS 2023

Mercedes là thương hiệu có giá trị lớn thứ 3 châu Âu với định mức 57,2 tỷ euro (55,70 USD), tiếp theo là BMW và Stellantis với giá trị lần lượt là 47,5 tỷ euro và 39,7 tỷ euro (khoảng 46,26 USD và 38,66 USD).

Quảng cáo

Khi Porsche lên sàn giao dịch chứng khoán, kết thúc phiên đóng cửa ngày đầu tiên ở mức 82,50 euro/cổ phiểu (80,34 USD) và công ty có mức định giá 75 tỷ euro (73,03 tỷ USD). Vào đầu tuần, cổ phiếu của hãng đã giảm xuống 81 euro/cổ phiểu (78,88 USD), và tăng lên 93 euro/cổ phiếu vào thứ Năm trước khi giảm xuống 91,04 euro (88,65 USD) và công ty định giá gần 84 tỷ euro, nhưng vẫn cao hơn VW.

Porsche đã huy động được 19,5 tỷ euro (18,99 tỷ đồng) từ đợt IPO của mình, trong khi công ty mẹ Volkswagen chỉ có thể huy động được 1 nửa. Việc được định giá cao đã giúp Porsche trở thành công ty có giá trị cao thứ 5 được niêm yết tại Đức, xếp sau Linde, SAP, Deutsche, Telekom và Siemens. Theo Reuters, đây là công ty niêm yết giá trị thứ 25 ở châu Âu.

Porsche trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất châu Âu
Porsche trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất châu Âu

Năm 2015, Ferrari cũng đã thực hiện một đợt IPO. Ban đầu, giá cổ phiển của Ferrari tăng vọt, sau đó tiếp tục duy trì đã mang lại lợi nhuận lớn trong vài năm sau đó. Nhu cầu đối với các thương hiệu xa xỉ tiếp tục tăng trong bối cảnh kinh tế bất ổn và nhu cầu đặc biệt cao đối với các nhà sản xuất siêu xe như Porsche hay Ferrari.

Tuy nhiên, giá trị cổ phiếu luôn tăng và giảm liên tục, và có khả năng Volkswagen sẽ giành lại vị trí dẫn đầu trong tương lai. Dù vậy, Porsche vẫn là một thương hiệu mạnh chuyên phục vụ cho những khách hàng cao cấp, việc IPO sẽ giúp Porsche mở rộng và đầu tư nhiều hạng mục hơn.

Tin khác