Phanh đĩa ô tô có ưu nhược điểm gì?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Phanh đĩa ô tô có ưu nhược điểm gì?

Hệ thống phanh trên ô tô trải qua các giai đoạn cải tiến. Từ những khối gỗ ban sơ đến loại phanh hiện đại với tính năng an toàn cao. Trong đó, phanh đĩa ô tô được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.

Lịch sử của phanh đĩa ô tô

Phanh đĩa được hiểu là thiết bị cơ học không thể thiếu trong cấu tạo của các loại xe. Phanh đĩa ô tô có chức năng làm chậm tốc độ của xe khi chuyển động cho đến khi dừng hẳn.

Thiết bị này được phát minh vào năm 1890 với phiên bản làm bằng sắt thép. Tuy nhiên, quá trình sử dụng cho thấy vật liệu này khiến phanh dễ bị gỉ sét, gãy vỡ. Các nhà sản xuất đã điều chỉnh thay thế bằng hợp kim cao cấp hơn.

Đến giữa thế kỷ 20, phanh đĩa trở nên hoàn hảo hơn khi được mạ bên ngoài lớp kim loại đặc biệt có chức năng chống gỉ sét và chịu được nhiệt độ cao khi xe đi với vận tốc lớn. Từ đó đến nay, phanh đĩa được ứng dụng phổ biến trên các dòng xe, bao gồm xe đua và xe thương mại.

phanh đĩa
Phanh đĩa được hiểu là thiết bị cơ học không thể thiếu trong cấu tạo của các loại xe
Quảng cáo

Nếu phanh tang trống được bố trí ở cầu sau của xe thì vị trí của phanh đĩa sẽ ở cầu trước. Cấu tạo của phanh đĩa ô tô bao gồm đĩa phanh, má phanh và cùm phanh. Nguyên lý hoạt động chính của phanh đĩa là sử dụng lực ma sát, chuyển đổi động năng thành nhiệt năng. Khi đạp phanh, pit tông trong cùm phanh tác động lực kẹp lên đĩa phanh, tạo ma sát làm giảm hoặc dừng tốc độ khi xe đang vận hành.

Các chuyên gia ô tô nhận định, cấu tạo và nguyên lý hoạt động là nguyên nhân khiến phanh đĩa đạt hiệu suất lên tới 80% - mức hiệu suất cao so với các loại phanh khác được ứng dụng hiện nay.

Ưu nhược điểm của phanh đĩa trên xe ôtô

Cấu tạo phanh đĩa

Phanh đĩa được cấu tạo từ các thành phần chính sau: đĩa, má và cùm. Trong đó, đĩa phanh sẽ được gắn với trục bánh và quay theo bánh xe. Còn cùm phanh sẽ bao gồm má phanh và hệ thống pít-tông thủy lực được ốp vào 2 bên đĩa phanh. Phần lớn xe ôtô hiện nay dùng cùm phanh đặt cố định.

Quảng cáo
phanh đĩa
Nếu phanh tang trống được bố trí ở cầu sau của xe thì vị trí của phanh đĩa sẽ ở cầu trước.

Ưu điểm của phanh đĩa

- Hiệu quả phanh cao hơn nhiều so với phanh tang trống;

- Nhẹ hơn phanh tang trống;

- Thiết kế hở giúp tản nhiệt tốt, tăng thời gian sử dụng, dễ dàng bắt và chữa bệnh.

Quảng cáo

Nhược điểm của phanh đĩa

- Chí phí cao hơn so với phanh tang trống gồm: lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế...

- Thiết kế hở khiến các bề mặt ma sát dễ bị hỏng bởi các tác nhân bên ngoài (như bụi, cát, đất...) trong quá trình sử dụng;

- Phù hợp với xe ôtô con.

Tin khác