Ô tô khó nổ máy khi trời lạnh, làm cách nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô khó nổ máy khi trời lạnh, làm cách nào?

Khi thời tiết chuyển lạnh, xe ô tô gặp nhiều khó khăn khi khởi động hơn bình thường. Những biện pháp dưới đây sẽ giúp ích cho chiếc xe của bạn.

Nguyên nhân khiến ô tô khó nổ máy khi trời lạnh

Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho xe ô tô khó nổ vào mùa đông lạnh giá. Trước hết, xăng là nguyên nhân đầu tiên. Giống như các chất lỏng khác, xăng bốc hơi ít hơn khi trời lạnh, khiến quá trình đốt cháy trở nên khó khăn.

Ngoài ra, khi nhiệt độ không khí xuống quá thấp, dầu trong bình chứa có dấu hiệu đông đặc lại, kết tủa trên bề mặt. Điều này khiến cho việc lọc dầu của xe ô tô bị bịt kín, gây cản trở cho việc truyền dẫn nhiên liệu vào buồng đốt, khiến việc khởi động xe trở nên khó khăn hơn bình thường.

Bên cạnh xăng, dầu bôi trơn, ắc-quy cũng dễ bị ảnh hưởng vào mùa lạnh. Cụ thể, các phản ứng hóa học bên trong ắc-quy sẽ diễn ra chậm hơn khi trời lạnh. Do đó, việc khởi động động cơ cũng sẽ diễn ra chậm hơn vì có ít năng lượng.

Vậy làm sao để khắc phục tình trạng xe ô tô khó nổ khi trời lạnh mà không cần phải gọi thợ sửa chữa.

xe khó nổ máy khi trời lạnh
Bên cạnh xăng, dầu bôi trơn, ắc-quy cũng dễ bị ảnh hưởng vào mùa lạnh

Một số biện pháp khắc phục tình trạng ô tô khó nổ máy

Thời tiết lạnh, mọi thứ như ngưng đọng lại cộng với việc ô tô không nổ máy càng khiến bạn thêm phiền lòng. Song, giải quyết việc này không hề khó:

Bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí

Thông thường, bạn sẽ tắt hết các thiết bị hao tốn nhiên liệu như quạt gió, điều hòa, radio hay đèn... để tập trung nhiên liệu cho động cơ máy. Tuy nhiên, việc làm nay chưa chắc đã hữu hiệu. Lúc này, hãy mở khóa điện liên tục và để ở vị trí ON cho đến khi đèn báo sấy tắt. Liên tục lặp lại hành động này khoảng 5 - 6 lần hoặc nhiều hơn thế. Điều này giúp động cơ máy nóng hơn và dễ khởi động hơn.

Một điều nữa giúp máy nhanh nổ và duy trì tốt bạn cần lưu ý là không nên vội vàng đạp ga khi máy nổ mà hãy chạy garanti một lúc, Sau đó, đạp ga và khởi hành.

Quảng cáo
xe khó nổ máy khi trời lạnh
Sử dụng ắc- quy dự phòng khi xe ô tô khó nổ

Ấn bơm tay để dầu lưu thông tốt hơn

Bơm tay hình tròn nằm ngay trên bộ phận lọc nhiên liệu, bạn cần ấn liên tục vào nó trước khi khởi động. Hành động này giúp dầu được đẩy vào bơm cao áp và có thể lưu thông tốt hơn. Dừng hành động ấn vào bơm tay và thử khởi động máy khi thấy căng tay và không thể ấn được nữa.

Một điều nữa giúp máy nhanh nổ và duy trì tốt bạn cần lưu ý là không nên vội vàng đạp ga khi máy nổ mà hãy chạy garanti một lúc. Sau đó, đạp ga và khởi hành.

Nếu bạn chỉ ấn 1 lần mà được ngay cũng đồng nghĩa với việc bơm tay của xe đã hỏng, dầu không thể được vào ống được nữa. Lúc này, cách nhanh nhất là bạn đưa xe đến bảo dưỡng để kỹ thuật viên sửa chữa và thay thế.

Làm nóng nhiên liệu trong bơm cao áp

Trong thời tiết lạnh, dùng quạt sưởi hay dội nước sôi vào khu vực bầu lọc nhiên liệu hoặc bơm cao áp để làm nóng bộ phận này cũng là những biện pháp hay. Cách này giúp nhiên liệu tăng nhiệt độ, việc lưu thông cũng dễ dàng hơn. Đây là biện pháp được xem đơn giản nhất nhưng cũng khá hiệu quả.

Làm nóng đáy các-te

Dùng dầu nhớt bôi trơn để động cơ bớt đặc. Tuy nhiên, bạn cần dùng đèn khò hoặc đốt lửa ở đáy các-te. Đồng thời, lúc bôi dầu nhớt, bạn cần đáp côn để dầu nhớp hộp số không gây cản trở đến vòng tua máy. Cách này tuy mang lại hiệu quả cao nhưng lại vô cùng nguy hiểm, bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng.

Sử dụng ắc- quy dự phòng khi xe ô tô khó nổ

Nguyên nhân động cơ máy không khởi động được cũng có thể do ắc quy yếu. Lúc này, bạn cần dùng ắc quy dự phòng để tiếp điện. Bạn không nên nhấn đề liên tục để hạn chế hao tốn điện năng và hạn chế hư hỏng ắc quy.

Tin khác