Nửa cuối tháng 9: Việt Nam “đón” 9 mẫu xe mới

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nửa cuối tháng 9: Việt Nam “đón” 9 mẫu xe mới

Chỉ trong 15 ngày cuối tháng 9/2023, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận thêm 9 mẫu ô tô mới của các thương hiệu khác nhau, từ trang bị động cơ đốt trong đến xe thuần điện.

Tính từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận hơn 20 mẫu xe mới, bao gồm các mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, xe thế hệ mới và các phiên bản nâng cấp giữa dòng đời. Đáng chú ý là sự xuất hiện phiên bản mới của các mẫu xe được nhiều khách hàng quan tâm, tin dùng như Mazda CX-5, Toyota Vios, Mitsubishi Xpander Cross, Ford Ranger Raptor, Honda BR-V, Honda City…

Mặc dù thị trường ô tô ở thời điểm hiện tại có phần trầm lắng, nhưng điều này không ảnh hưởng đến kế hoạch ra mắt sản phẩm mới của các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam. Trong tháng 9/2023, các hãng Mercedes-Benz, VinFast, Toyota, Skoda, Hyundai sẽ tung ra thị trường những mẫu ô tô mới lần đầu ra mắt, hứa hẹn đáp ứng thị hiếu của khách hàng, tạo thêm nhiều lựa chọn đa dạng.

1. Hyundai Custin và Palisade

Thời điểm ra mắt: 15/9/2023

Tập đoàn Thành Công (TC Group) hiện đã gửi thư mời ra mắt 2 mẫu xe Hyundai Palisade và Custin (có tên gọi Custo tại thị trường Hàn Quốc). Lễ giới thiệu sẽ diễn ra tại Ninh Bình vào 15/9 tới.

Bộ đôi xe Hyundai
2 mẫu xe Hyundai Palisade và Custin ra mắt tại Ninh Bình vào 15/9 tới

Hyundai Custin có cấu hình 2+2+3 chỗ ngồi, được sản xuất bởi liên doanh Hyundai Bắc Kinh (gồm Hyundai Motor và BAIC). Xe lần đầu ra mắt năm 2021 và thuộc phân khúc MPV cỡ trung tương tự Toyota Innova.

Xe dùng chung nền tảng khung gầm với Hyundai Tucson hay Kia Carnival và có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.950 x 1.850 x 1.734 mm, chiều dài cơ sở 3.055 mm.

Xe Hyundai Custin
Xe Hyundai Custin

Tại Trung Quốc, Hyundai Custin được trang bị động cơ xăng loại 1.5L, công suất 167 mã lực, mô-men xoắn cực đại 253 Nm. Hộp số tự động 8 cấp, dẫn động cầu trước. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Custo có thể sẽ sử dụng động cơ khác vì qua những hình ảnh được chụp trên đường vận chuyển cho thấy ở đuôi xe xuất hiện dòng chữ "2.0T" nên có thể xe sử dụng động cơ tăng áp dung tích 2.0L. 

Ở nước ngoài, Custin mới có thiết kế ngoại nội thất hiện đại và mang đúng bản sắc của thương hiệu Hyundai. Bên trong có sự hiện diện của màn hình cảm ứng dạng nổi 10,4 inch đặt dọc, cần số dạng nút bấm, bảng đồng hồ kỹ thuật số, hàng ghế thứ 2 chỉnh điện độc lập... 

Trong khi đó, mẫu Palisade sắp bán ở Việt Nam thuộc phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) mới nhất, được giới thiệu trên toàn cầu tháng 4/2022. Đây là mẫu SUV cỡ E khung gầm liền cạnh tranh với các đối thủ đã có mặt ở Việt Nam như Ford Explorer (giá 2,399 tỷ đồng), Volkswagen Teramont (giá 2,499 tỷ đồng), đều nhập khẩu Mỹ.

Hyundai Palisade
Hyundai Palisade

Tại các thị trường nước ngoài, Palisade có hai lựa chọn động cơ xăng và một động cơ diesel.

Cụ thể, động cơ xăng 3.5L có công suất từ 246-273 mã lực, mô-men xoắn 335Nm. Thứ hai là máy xăng 3.8L, công suất 291 mã lực, mô-men xoắn 355Nm. Động cơ diesel của Palisade có dung tích 2.2L, công suất từ 190-197 mã lực, mô-men xoắn 441 Nm. Tất cả động cơ kể trên đều kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước hoặc AWD.

Hiện, nhiều đại lý Hyundai đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe đa dụng (MPV) Hyundai Custin và mẫu SUV hạng E Hyundai Palisade. Xe có giá dự kiến 900 triệu đồng (Custin) và 1,9 tỷ đồng (Palisade).

2. Toyota Yaris Cross

Thời điểm ra mắt: 19/9/2023

Theo thông tin chính thức từ Toyota Việt Nam, mẫu Yaris Cross sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam vào 19/9/2023.

Toyota Yaris Cross 2023
Toyota Yaris Cross 2023

Toyota Yaris Cross là mẫu SUV cỡ B hoàn toàn mới của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam với thiết kế hiện đại, năng động và khỏe khoắn. Sản phẩm này ra mắt thị trường mang tính cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Creta, Kia Seltos.

Thân xe được thiết kế có phần bề thế hơn cùng các đường nét góc cạnh, mũi xe nhô cao mang tầm vóc của dáng SUV điển hình.  Mâm xe hợp kim 18 inch lớn nhất trong phân khúc, cùng các chi tiết mạ trang trí, ăng-ten vây cá mập đều góp phần đem lại dáng vẻ thể thao, hiện đại cho thiết kế ngoại thất.

Toyota Yaris Cross 2023 có 2 tùy chọn động cơ
Toyota Yaris Cross 2023 có 2 tùy chọn động cơ

Toyota Yaris Cross có hai tùy chọn động cơ, gồm xăng 1.5 và hybrid kết hợp máy xăng 1.5 cùng môtơ điện. Hãng Nhật xác nhận xe sẽ có hệ thống an toàn TSS và nhiều tiện nghi như mở cốp rảnh tay, cửa sổ trời, sạc không dây, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động.

Chưa chính thức ra mắt nhưng liên doanh Nhật đang kích cầu cho Yaris Cross bằng việc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ khi mở bán đến hết 2023. Mức ưu đãi không quá 37 triệu đồng cho bản động cơ xăng và 42 triệu đồng cho bản động cơ hybrid. Đây là điều chưa có tiền lệ của Toyota Việt Nam.

3. Xe điện VinFast VF 6

Thời điểm ra mắt: 22/9/2023

Theo thông tin từ hãng xe Việt, VinFast VF 6 bản thương mại sẽ được ra mắt vào ngày 22/9.

Quảng cáo
Xe VinFast VF 6
Xe VinFast VF 6

Nằm ở phân khúc SUV cỡ B, VinFast VF 6 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.238 x 1.820 x 1.594mm, chiều dài cơ sở 2.730mm và khoảng sáng gầm xe không tải ở mức 170 mm. Tại Việt Nam, VF 6 sẽ cạnh tranh với các mẫu xe chạy xăng như: Hyundai Creta, Kia Seltos, Honda HR-V...

Trước khi được vén màn xem mắt VF6 thì nguyên mẫu của mẫu SUV thuần điện nhỏ gọn này đã được giới thiệu tới công chúng thông qua sự kiện “VinFast – Vì tương lai xanh”. Đây là sự kiện chuyên ngành xe điện lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, với quy mô 11 tỉnh, thành trong vòng 72 ngày (từ ngày 7/7 – 17/9/2023).

VF 6 được trang bị các tính năng hỗ trợ lái ADAS cho cả 2 phiên bản Eco và Plus cùng các tính năng hiện đại như: Hỗ trợ lái trên đường cao tốc (Level 2); Kiểm soát đi giữa làn; Giám sát hành trình thích ứng; Hỗ trợ giữ làn khẩn cấp.

Nội thất VinFast VF 6
Nội thất VinFast VF 6

Ngoài ra, VinFast VF 6 cũng trang bị các tính năng an toàn - an ninh, bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, chức năng phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, chức năng kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, chức năng chống lật ROM, giám sát áp suất lốp, khoá cửa tự động khi xe di chuyển...

Hiện giá bán của xe vẫn còn là “bí ẩn” chưa được công bố nhưng khả năng cao theo dự đoán thì giá cả sẽ ở mức hợp lý, phù hợp với ngân sách của số đông người dùng Việt.

4. Xe điện Mercedes-Benz EQB, EQE và EQS

Thời điểm ra mắt: 22/9/2023

Ngày 23-26/9 Mercedes Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm riêng tại TP HCM có tên "The Avantgarde". Lần triển lãm này dự kiến sẽ tung ra ba mẫu SUV thuần điện gồm EQB, EQE và EQS, đứng cùng hàng với chiếc EQS sedan đã bán.

Bộ 3 Mercedes-Benz EQS
Bộ 3 Mercedes-Benz EQ sắp ra mắt tại Việt Nam

Mercedes EQS SUV là mẫu SUV thuần điện có giá cao cấp nhất (gồm cả phiên bản Maybach) là 4,999 tỷ đồng. Xe được nhập khẩu từ Đức.

EQS SUV lắp bộ pin công suất 108,4 kWh, tầm hoạt động  khoảng 513 - 616 km sau mỗi lần sạc. Để sạc đầy pin xe sẽ mất khoảng hơn 11 giờ.

Mẫu SUV thuần điện thứ hai là Mercedes EQE. Đây là phiên bản chạy điện của chiếc GLE chạy xăng. Mẫu SUV này lắp bộ pin 90,56 kWh, tầm hoạt động dự kiến khoảng 462-549 km cho mỗi lần sạc đầy pin. Với bộ sạc 11 kW (3 pha), xe mất khoảng 9,5 giờ để sạc đầy pin. Giá của Mercedes EQE là 3,999 tỷ đồng.

Mercedes EQB 250 là phiên bản duy nhất đại diện cho phân khúc SUV 7 chỗ hạng sang cỡ nhỏ thuần điện tại Việt Nam hiện nay. Cũng theo thông tin từ Mercedes-Benz Việt Nam, mẫu xe này sẽ có giá bán khởi điểm là 2,289 tỷ đồng.

Mercedes-Benz EQB 250
Xe điện Mercedes-Benz EQB 250

Mercedes EQB lắp bộ pin 66,5 kWh,  tầm hoạt động từ 422-473 km. Với bộ sạc 11 kW (3 pha), xe mất khoảng 6,5 giờ để sạc đầy pin. Đây là phiên bản thuần điện của dòng GLB 7 chỗ chạy xăng.

Giá của mẫu xe này là 2,289 tỷ đồng. Nội, ngoại thất của Mercedes EQB 250 giống GLB 200 cũng đủ toát lên nét sang trọng, hiện đại. 

5. Skoda Karoq và Kodiaq

Thời điểm ra mắt: 23/9/2023

Vào 23/9, hai mẫu xe đầu tiên sẽ được mở bán là Karoq và Kodiaq sau khi hoạt động kinh doanh của thương hiệu Cộng hòa Séc thông qua đối tác tập đoàn Thành Công có hiệu lực.

Skoda
Vào 23/9, hai mẫu xe Karoq và Kodiaq sẽ được mở bán

Skoda Karoq là chiếc SUV cỡ C, dự kiến sẽ có sức cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc  như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson. Karoq bán tại Việt Nam dự kiến có hai bản là Ambition và Style, đều lắp động cơ tăng áp 1.4L.

Skoda
Skoda Karoq

Sản phẩm thứ hai của nhà Skoda là Kodiaq, được định vị ở phân khúc SUV cỡ D, nơi có các đối thủ như Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8. Giống Karoq, Skoda Kodiaq cũng có hai bản Ambition và Style nhưng động cơ không giống nhau.

Hiện chưa có giá bán của bộ đôi xe SUV của Skoda nhưng Skoda đã nhận đặt cọc sớm cho Koraq và Kodiaq. Theo thông tin trên website chính hãng, những khách hàng đặt cọc tối thiểu 10 triệu đồng (trước ngày 30/09/2023) sẽ được nhận gói ưu đãi trị giá 60 triệu đồng. 

Cụ thể, gói ưu đãi gồm 20 triệu tiền mặt, gói bảo dưỡng miễn phí trong 3 năm hoặc 45.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước) và thêm một phần quà khi giao xe.

Skoda
Skoda Kodiaq

Hiện nay hãng xe vẫn chưa tiết lộ thêm những thông tin cụ thể về trang bị của Koraq và Kodiaq. Tuy nhiên, dựa vào những hình ảnh được đưa ra trước đó, có thể dự đoán khả năng Koraq và Kodiaq sẽ được trang bị các tính năng an toàn tiên tiến như phanh tự động khẩn cấp, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo va chạm, cảnh báo người lái mất tập trung,...

Nội thất các xe dự kiến sẽ được trang bị màn hình điện tử lớn sau vô-lănh, màn hình cảm ứng hỗ trợ Apple CarPlay, điều hòa tự động 2 vùng, phanh điện tử,...

Tin khác